Xabi Alonso: Chưa chắc anh đã phù hợp với Real Madrid

Xabi Alonso có thể đá hay cho Real Madrid dưới tư cách một cầu thủ nhưng dưới tư cách là một huấn luyện viên thì chưa chức.

Alonso chưa chắc đã hợp với Real Madrid.

Jose Mourinho nói vào năm 2019:

“Trong Xabi có 1 con người khác. Cậu ấy có cha là 1 danh thủ và lớn lên dưới sự đùm bọc của cha mình,  người là cầu thủ và sau đó làm HLV. Rồi cậu ấy trở thành một cầu thủ, dĩ nhiên là hay hơn tôi rồi. Kiến thức bóng đá của Xabi ở một trình độ rất cao. Cậu ấy còn chơi bóng ở Tây Ban Nha, Anh và Đức. Cậu ấy còn được huấn luyện bởi Pep Guardiola ở Bayern Munich, bởi tôi ở Real Madrid, bởi Carlo Ancelotti ở Real Madrid và bởi Rafa Benitez ở Liverpool. Vậy nên, tổng hòa tất cả những điều đó lại với nhau, tôi có thể khẳng định Xabi hội đủ mọi điều kiện để trở thành một HLV rất xuất sắc.”

>>> Click tại đây để: Trực tiếp bóng đá full HD miễn phí <<<

Alonso có thể là cầu thủ đá rất hay ở Real.
Alonso có thể là cầu thủ đá rất hay ở Real.

Bản chất tư duy và sự tiếp thu qua trải nghiệm đa dạng có thể làm nên một HLV giỏi. Sau vài trận đấu đầu tiên của mùa giải này, tập thể Bayer Leverkusen của Xabi Alonso là một trong những đội bóng đáng xem nhất châu Âu.

Nhưng nếu ai hỏi mình Xabi Alonso có phù hợp với Real Madrid hay không thì câu trả lời của mình là không hẳn. Ở đây mình không đưa ra dự đoán mà chỉ dựa vào quan sát và nền tảng lý thuyết ở quá khứ cùng hiện tại.

Game model của một HLV phụ thuộc vào 4 yếu tố chính là nguyên tắc chiến thuật, triết lý huấn luyện, bối cảnh CLB và khả năng cầu thủ. Từ đó, lấy ví dụ, dòng của Xabi vẫn nghiêng về định hướng vị trí của Pep nhiều hơn là định hướng kết nối-tương hỗ mà Real Madrid suốt lịch sử là một chỉ dấu ở châu Âu. Nguyên tắc chiến thuật của Xabi nghiêng về khai thác khoảng trống bằng việc luân chuyển quả bóng (qua đường chuyền) và buộc đối phương di chuyển, hơn là cầu thủ của mình di chuyển, tự diễn hoạt.

Xem Bayer Leverkusen có thể bạn sẽ thấy, sự nhuần nhuyễn và kết nối mượt mà giữa các cá nhân đạt mức cao. Đôi lúc, khối đội hình theo các chiều có thể hẹp, tức sự gần gũi và tương hỗ giữa các cá nhân là có, kiểu như thay vì dãn biên tối đa (maximum width) thì có thể dãn biên tương đối (relative width) để thu ngắn cự ly đường chuyền phối hợp, tức điều này mang màu sắc của định hướng kết nối-tương hỗ. Nhưng vẫn có sự rạch ròi về khía cạnh vị trí và vùng không gian hoạt động của các cá nhân. Các cầu thủ có thể hoán đổi vị trí cho nhau thường xuyên, nhưng vùng hoạt động phải có sự kế thừa, khỏa lấp: người này rời đi phải có kẻ khác trám vào.

>>> Click xem ngay: Lịch bóng đá hôm nay <<<

Nhưng làm HLV ở Real thì chưa chắc.
Nhưng làm HLV ở Real thì chưa chắc.

Mình đánh giá cao Xabi hơn Xavi, bởi Xabi cho thấy màu sắc của sự tiếp thu đa dạng, đa văn hóa. Dù về nguyên tắc chiến thuật, cả hai khá tương đồng nhau ở gây áp lực chủ động, tấn công nhanh và khai thác khoảng trống. Nhưng ở khả năng huấn luyện nhóm và cá nhân, mình thấy Xabi dường như ở trình độ cao hơn thông qua các tổ hợp xử lý nhóm lẫn hành động cá nhân trong các trận đấu.

Nói vậy thôi, chứ bóng đá không ai biết trước được gì. Theo thời gian, mọi thứ có thể cũng sẽ thay đổi. Chỉ là hiện tại với những gì mình tích lũy được thì mình thấy vậy.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET