Nhìn lại kế hoạch xuất sắc của Arteta giúp Arsenal ‘out trình’ Man City

Một trong những yếu tố cho thấy sự tiến bộ rõ rệt nhất trong của Arsenal trong các cuộc đối đầu với Manchester City là việc đội bóng của Mikel Arteta đã phòng ngự ngay một tốt hơn trên toàn bộ khu vực sân.

Không phải ngẫu nhiên mà kết quả của họ cũng dần ấn tượng hơn. Trận đấu tuần trước chỉ chứng kiến Manchester City có được 4 pha dứt điểm – con số không tưởng.

Pep Guardiola sử dụng phương án triển khai bóng gần như không khác biệt so với những gì Manchester City đã làm trong chiến thắng cực kì thuyết phục của đội bóng này trước Newcastle hồi đầu mùa. Ý tưởng chủ đạo nằm ở việc sử dụng 3 tiền vệ trung tâm chơi thấp và gần nhau để mời hàng tiền vệ đối phương dâng cao, từ đó tạo ra khoảng trống cho bộ 3 tấn công chơi rất gần nhau là Julian Alvarez – Erling Haaland và Phil Foden khai thác trực diện ở trung lộ.

Arsenal đã có một trận đấu với phương án hạn chế ý đồ chơi này của đối thủ xuất sắc.

>>> Vào xem ngay: Xem bóng đá trực tiếp Xoilac TV <<<

Sa bàn Arsenal bóp nghẹt Man City
Sa bàn Arsenal bóp nghẹt Man City

Ở khu vực 1/3 sân đối phương

Chỉ cho Manchester City triển khai bóng sang 1 biên, mà cụ thể là biên trái. Martin Odegaard cùng Declan Rice kiểm soát Bernardo Silva cùng Mateo Kovacic. Khi bóng lăn đến chân Nathan Ake, Odegaard di chuyển từ trung lộ ra và không cho Ake đưa bóng trở lại trung lộ. Gabriel Jesus đảm nhiệm một vai trò thầm lặng là theo Josko Gvardiol như hình với bóng, trong khi bất cứ nhịp giật lại nào của Phil Foden cũng được Ben White phản xạ một cách chuẩn chỉnh bằng khả năng áp sát nhanh và mạnh từ sau lưng.

Lựa chọn phòng ngự chủ yếu ở cánh phải của Arsenal có lẽ xuất phát từ việc những cầu thủ phòng ngự và gây áp lực giỏi nhất của họ đều có vị trí xuất phát ở biên này: Odegaard, Jesus, White hay William Saliba.

Ở khu vực 1/3 giữa sân và 1/2 sân nhà của Arsenal

Những ý đồ chơi không bóng tương tự như thế vẫn được duy trì. Arsenal có cách phòng ngự và hỗ trợ phòng ngự ở 2 biên là hoàn toàn khác nhau. Ở cánh phải của mình, Jesus sẽ đảm nhiệm vai trò theo kèm Gvardiol, trong khi White chơi bó hẳn vào trong và tập trung theo những bước di chuyển của Foden. Trong khi ở cánh trái, Trossard chơi hơi bó vào khu vực trung lộ ở vị trí của Rico Lewis, Declan Rice kiểm soát phạm vi hoạt động của Julian Alvarez, còn Olekz Zinchenko mới là người có nhiệm vụ phòng ngự ngoài biên khi Kyle Walker dâng cao.

>>> Click ở đây để: KQ bóng đá 24h <<<

Saliba đã "bắt chết" Haaland
Saliba đã “bắt chết” Haaland

Xếp đội hình và ý tưởng chiến thuật là một chuyện, kỉ luật, tinh thần và cường độ mới là thứ được Arsenal giữ gần như xuyên suốt cả trận đấu. Họ chỉ thất bại trong việc không để đối thủ tiếp cận khu vực vòng cấm địa của mình chỉ 2 lần đáng kể nhất, 2 lần Erling Haaland được chơi bóng và đóng vai trò tiền đạo làm tường.

Manchester City đúng là không có được những lựa chọn nhân sự tốt nhất của họ cho mặt trận tấn công như Kevin De Bruyne hay thậm chí là Bernardo Silva (người đá thay Rodri ở trận này), nhưng nếu so sánh với trận đấu City dễ dàng kiểm soát trận đấu và vượt qua Newcaslte cũng với một cách chơi tương tự, thì cần tán dương khả năng chơi không bóng xuất sắc của Arsenal và Mikel Arteta.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET