Bukayo Saka đã thích ứng tốt với sự kèm cặp của Cucurella như thế nào ?

Bukayo Saka thích ứng tốt hơn với sự kèm cặp của Cucurella thông qua việc thay đổi tư thế nhận bóng. Trong hiệp 1 trận derby thành London, có lẽ việc nghiên cứu trước đối thủ, đã giúp Cucurella có những phương án đối phó tương đối hiệu quả với tiền đạo cánh phải của Arsenal.

Tuyệt vời cho sự linh hoạt của Saka.

Saka là mẫu cầu thủ ưa thích việc sử dụng lưng và hông để che chắn, ưu điểm của tư thế kiểu như vậy là giấu đi trái bóng, khiến đối thủ không thể ra chân ngay, khó nắm bắt được hành động tiếp theo qua đó gia tăng được sự kiểm soát.

Cách mà Cucurella khắc chế Saka cũng khá đơn giản, đó là dứt khoát băng lên dập mạnh từ phía sau, duy trì áp lực liên tục cộng hưởng với sự hỗ trợ đầy đủ đến từ Enzo Fernandez và Mykhaylo Mudryk nhằm “bánh mì kẹp thịt”, triệt tiêu cả không gian trước và sau đối thủ.

>>> Click tại đây để xem: Highlight bóng đá mới nhất <<<

Sự linh hoạt tuyệt vời của Saka
Sự linh hoạt tuyệt vời của Saka

Tuy vậy, trong hiệp 2, khi Bukayo Saka thay đổi tư thế nhận bóng từ xoay lưng sang mở nửa người hướng lên phía trước thì việc Cucurella luôn lao vào với gia tốc lớn đã không còn hiệu quả nữa.

Với tư thế mới này, Saka vừa có thể khống chế gọn trái bóng, đồng thời vẫn quan sát được đối thủ qua đó nắm bắt được chuyển động của Cucurella. Trong bối cảnh mặt đối mặt, Saka có thể nhanh chóng đặt hậu vệ này vào tình thế bị hố đà thông qua những pha xử lý gọn gàng đi kèm với khả năng đổi hướng di chuyển ở tốc độ cao.

Sự thích ứng này không hoàn toàn là câu chuyện cá nhân của riêng Bukayo Saka mà nó là hệ quả của một chuỗi xoay chuyển chiến thuật trong khối tam giác bên phải của Arsenal (gồm Ben White – Odegaard – Bukayo Saka)

Trong hiệp 1, tam giác này được bố trí theo dạng 1 đỉnh 2 đáy với Saka chơi cao và bó vào trong, Ben White và Odegaard chơi thấp ngay bên dưới. Saka sẽ thu hút và kéo hậu vệ cánh của đối phương đi theo để mở ra không gian ở hành lang cánh – qua đó tận dụng được khả năng băng lên chồng biên của Ben White.

Tính đến trước vòng 9, Ben White chính là cầu thủ có số lần overlap cao nhất Premier League – thống kê này đã phần nào cho thấy đây là một setup khá phổ biến của Arsenal.

Tuy vậy, chính từ việc Ben White chơi quá cao đã khiến Arsenal gặp vấn đề lớn khi chống phản công. Trong bàn thua thứ 2, Gallagher và Mudryk khoét vào chính khoảng trống Ben White bỏ lại.

Gần như ngay tức thì sau khoảnh khắc đó, khối tam giác ở cánh phải của Arsenal được đổi thành dạng 2 đỉnh 1 đáy, Ben White sẽ chơi thấp hơn trong khi Saka dạt ra sát biên. Đây vốn dĩ là một setup cơ bản trong 433 cổ điển.

Với việc gần hơn với đường biên dọc, tiền đạo cánh phải của Arsenal sẽ tận dụng tốt hơn chiều rộng của sân bóng, khi đó những đường chuyền hướng đến Saka sẽ có quỹ đạo khác trước, không phải từ dưới lên trên nữa mà là từ trong ra ngoài – và đó cũng chính là cơ sở then chốt giúp Saka có được tư thế nhận bóng mở nửa người.

>>> Cập nhật mới nhất: Tường thuật trực tiếp bóng đá full HD <<<

Saka vẫn rất quan trọng nơi cánh phải của Arsenal
Saka vẫn rất quan trọng nơi cánh phải của Arsenal

Việc Odegaard (hay Kai Havertz) chơi cao hơn và khoét vào khu vực half space cũng giúp tạo ra nhiều không gian hơn cho những pha cut inside của các tiền đạo cánh. Trong bàn thắng khuân bình tỷ số 2-2, khi Saka đang có bóng và mặt đối mặt với Cucurella, Enzo Fernandez cùng Noni Madueke đã bị Kai Havertz và Ben White lôi kéo bằng những pha chạy chỗ qua đó tạo ra một khoảng trống vừa đủ cho Saka tung ra đường kiến tạo.

Sự thích ứng của Bukayo Saka trước Cucurella trong trận derby thành London là một ví dụ rất hay về mối liên kết giữa một cá nhân với toàn đội. Rất rõ ràng, bóng đá là một trò chơi của tập thể.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET