Vleague là gì? Thể thức thi đấu của giải đấu có gì khác biệt không?

V-League hiện cũng là giải đấu được đông đảo người hâm mộ bóng đá Việt Nam quan tâm nhất. Đây chính là giải bóng đá gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của nền bóng đá Việt Nam. Vậy các bạn đã thực sự hiểu Vleague là gì? Thể thức thi đấu của giải đấu có gì khác biệt không? Hãy cùng Xoilac TV tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé.

Vleague là gì?

vleague-la-gi
Vleague là gì?

V-League chính là giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam. Đây cũng là giải đấu cấp cao nhất trong hệ thống bóng đá Việt Nam. VPF – Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam hiện đang điều hành và quản lý giải đấu này.

Giải đấu V-League được thành lập vào năm 1980 và có tên gọi là giải bóng đá A1 toàn quốc. Đội bóng Tổng Cục Đường Sắt chính là nhà vô địch đầu tiên của giải đấu này.

Đến năm 1990, giải đấu A1 toàn quốc được ban điều hành đổi tên thành giải các đội bóng mạnh toàn quốc. Năm 1996, giải đấu lại một lần nữa được đổi tên thành giải hạng Nhất quốc gia.

Riêng năm 1999, Giải đấu tập huấn mùa xuân được thay thế cho giải vô địch quốc gia, tuy nhiên nó lại không được công nhận là giải vô địch quốc gia. Đến mùa giải 2000-2001, giải bóng đá vô địch quốc gia ra đời có tên gọi là V.League cho đến hiện nay. Vào năm 2012, VPF thay thế Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quản lý và điều hành giải đấu.

V.League hiện nay có tổng cộng 14 đội bóng tham dự và đội vô địch sẽ có cơ hội tham dự AFC Champions League. Theo thể thức thi đấu hiện nay, đội đứng chót bảng đấu sẽ phải xuống hạng chơi ở giải hạng nhất quốc gia, còn đội xếp hạng áp chót sẽ thi đấu ở trận play-off tranh suất tham dự V.League ở mùa giải sau.

Chắc hẳn đến đây, các bạn đã biết vleague là gì rồi nhỉ. Đây là giải đấu cấp cao nhất trong hệ thống bóng đá Việt Nam và cũng là giải đấu hiện đang được yêu thích nhất hiện nay. Để có được tên tuổi như bây giờ, V.League đã trải qua rất nhiều thăng trầm. 

Lịch sử hình thành và phát triển của V.League

lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-cua-v-League
Lịch sử hình thành và phát triển của V.League

Giải vô địch A1 toàn quốc được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1980 với tham gia của 17 câu lạc bộ được chia làm 3 khu vực. Đội đứng đầu bảng ở khu vực sẽ được quyền đi tiếp vào vòng chung kết để từ đó xác định được nhà đương kim vô địch ở mùa giải đó. Tổng Cục Đường Sắt giành chiến thắng trước Công An Hà Nội và Hải Quan để lên ngôi vô địch đầu tiên trong lịch sử.

Thể thức chia khu vực như thế nào được sử dụng cho đến năm 1995. Và sau đó đã được thay đổi sang thể thức thi đấu vòng tròn với hai lượt đi và về. Riêng mùa giải 1996, sau khi giải đấu được thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt. 6 đội đứng đầu bảng sẽ thi đấu 1 lượt để tranh chức vô địch, còn 6 đội chót bảng sẽ bắt đầu thi đấu để chọn ra 2 đội xuống hạng.

Từ năm 1997 cho đến nay, đã áp dụng thể thức thi đấu vòng tròn hai lượt đi và về. Tùy theo số lượng đội tham gia trong mùa giải mà sẽ có 1 đội xuống hạng. Ngoài ra, cũng có thể sau mùa giải sẽ có 2-3 đội xuống hạng.

Năm 2000, giải đấu này được hoạt động chuyên nghiệp hơn và đổi tên thành V.League cho đến tận bây. Đến năm 2012, sau một số cáo buộc liên quan đến công tác trọng tài thì 6 câu lạc bộ gồm Đồng Tâm Long An, Hà Nội ACB, Vissai Ninh Bình, Hoàng Anh Gia Lai, Khatoco Khánh Hòa và Lam Sơn Thanh Hóa dọa sẽ từ bỏ không thi đấu nữa và cùng nhau thành lập giải bóng khác cho mùa giải 2012. Ông Nguyễn Đức Kiên chủ tịch câu lạc bộ Hà Nội ACB thời bấy giờ là người có phản ứng quyết liệt nhất.

Ngày 29/9/2011, sau khi cuộc họp kết thúc, đại diện của VFF và các câu lạc bộ ở V.League và giải hạng Nhất đã cùng nhau thống nhất về việc cấp phép hoạt động cho tổ chức VPF. VFF sẽ giữ 36% cổ phần và số còn lại sẽ chia đều cho những câu lạc bộ tham gia giải đấu.

Năm 2012, khi VPF nắm quyền điều hành giải đấu này, V.League ban đầu đã được tổ chức đổi tên thành Super Liga. Thế nhưng nó không tồn tại lâu được do sự phản đối kịch liệt từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Tổng cục Thể dục Thể thao. Sau đó, giải đấu được đổi tên lại thành V.League 1 và giải hạng Nhất cũng được đổi thành V.League 2.

Thể thức thi đấu của giải vô địch quốc gia V-League

the-thuc-thi-dau-cua-giai-vo-dich-quoc-gia-v-League
Thể thức thi đấu của giải vô địch quốc gia V-League

Hiện tại, V-League thi đấu theo thể thức vòng tròn hai lượt đi và về. Cuối mùa giải, đội nào có điểm số cao nhất bảng đấu sẽ lên ngôi vô địch. Trong trường hợp có hai đội bằng điểm số nhau thì áp dụng tính hiệu số bàn thắng thua, kết quả đối đầu và tổng số bàn thắng mà mỗi đội ghi được để từ đó tìm ra đội vô địch.

Hiện nay V-League có bao nhiêu vòng đấu tất cả?

Khi nhắc đến VLeague là gì chắc hẳn nhiều bạn thắc mắc giải đấu này có bao nhiêu vòng đấu tất cả. Tổng số vòng đấu của V-League sẽ dựa vào số lượng mà các câu lạc bộ sẽ tham gia thi đấu ở mùa giải đó.

Trong hai mùa giải đầu tiên từ năm 2000 đến năm 2002 chỉ có 10 câu lạc bộ đăng ký tham dự. Ở mùa giải tiếp theo số lượng đội đăng ký lúc này đã được 12. Cho đến mùa giải 2005-2006 đã có tổng cộng 14 đội và con số này duy trì cho đến hiện nay.

Ban tổ chức cũng muốn giữ nguyên số lượng và họ không có ý định giảm đi hoặc thêm nữa. Thế nhưng, ở mùa giải 2020-2021 V-League đã có một số thay đổi khi giải đấu có số lượng tăng lên thành 26 vòng.

  • Ở giai đoạn 1 sẽ có tổng cộng 13 vòng đấu.
  • Ở giai đoạn 2 chỉ có 7 vòng đấu dành cho 8 cái tên chiến thắng ở đoạn đầu.
  • Và 5 vòng đấu cuối sẽ dành cho các câu lạc bộ trụ hạng.

Cách thức xếp thứ hạng ở giải đấu vô địch quốc gia V-League

Bảng xếp hạng của V-League dựa vào kết quả thi đấu giữa các đội bóng trong từng vòng đấu diễn ra. Căn cứ vào số điểm mà các đội giành được sau khi kết thúc trận đấu và sẽ được xếp hạng thứ tự từ cao cho đến thấp. Trong trường hợp có hai hoặc nhiều hơn câu lạc bộ có cùng điểm số với nhau thì ngay lúc này ban tổ chức sẽ xét đến các chỉ số phụ như sau:

  • Kết quả đối đầu trực tiếp giữa những đội bóng có cùng điểm số.
  • Hiệu số bàn thắng thua của các đội bóng.
  • Tổng số bàn thắng mà mỗi đội đã ghi được trong cả mùa giải.

Tại mùa giải 2020, chỉ có duy nhất một câu lạc bộ bị xuống hạng 2 và cũng có duy nhất một câu lạc bộ lên ngôi vô địch tại Giải hạng Nhất được lên hạng thi đấu tại V-League.

Đội bóng giàu thành tích nhất V-league

doi-bong-giau-thanh-tich-nhat-v-league
Đội bóng giàu thành tích nhất V-league

V-league đã trải qua biết bao nhiêu thăng trầm để khẳng định được tên tuổi của mình trong nền bóng đá Việt Nam. Và tại V-league có rất nhiều câu lạc bộ vỡ oà khi dành được chức vô địch. Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội và Thể Công hiện đang là hai đội giàu thành tích nhất trong lịch sử V League. Khi mỗi câu lạc bộ đã nắm giữ được 5 danh hiệu. Tuy nhiên, khi xét về bảng tổng sắp huy chương, thì câu lạc bộ Hà Nội (4) và đứng thứ 2 sau Thể Công (3).

Cảng Sài Gòn và Becamex Bình Dương xếp sau với 4 lần vô địch V.League. SHB Đà Nẵng và Sông Lam Nghệ An có cho mình 3 danh hiệu vô địch. HAGL, Đồng Tháp và Đồng Tâm Long An 2 lần giành chức vô địch.

Các đội còn lại cũng ít nhất được một lần nâng cao cúp vô địch V.League là Hải quan, Công an Hà Nội, Tổng cục Đường sắt, Nam Định, Công an TP.HCM và Quảng Nam.

Với những chia sẻ trên của Xôi Lạc TV hy vọng đã mang đến cho các bạn những thông tin bóng đá hữu ích và biết được V-league là gì? Tuy chỉ là giải đấu trong nước thế nhưng tại đây hội tụ rất nhiều chân sút đình đám đã từng mang vinh quang về nước nhà khi thi đấu tại các đấu trường quốc tế. Hãy nhớ thường xuyên truy cập vào website Xoilac TV để cập nhật cho mình các bản tin bóng đá mới nhất, bảng xếp hạng chính xác,…

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET