UEFA Nations League là gì? Thể thức thi đấu của giải đấu này như thế nào?

Ngoài các giải đấu dành cho cấp đội tuyển quốc gia như Euro, World Cup thì UEFA Nations League cũng là giải bóng đá dành cho những đội tuyển thuộc Liên đoàn bóng đá châu u (UEFA). Vậy UEFA Nations League là gì? Thể thức thi đấu của giải đấu này như thế nào. Hãy cùng Xôi Lạc TV tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé.

UEFA Nations League là gì?

uefa-nations-league-la-gi
UEFA Nations League là gì?

UEFA National League được biết đến là giải vô địch bóng đá châu u và được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá châu Âu. Giải đấu này được lên ý tưởng vào năm 2013. Thế nhưng đến ngày 27/3/2014 lại không được UEFA thông qua ở Đại hội lần thứ 38. Mãi đến tháng 9/2018, mùa giải đầu tiên mới chính thức được tổ chức.

UEFA National League ra đời nhằm mục đích giảm bớt gánh nặng cho những trận bóng giao hữu quốc tế diễn ra trong khu vực cũng như nâng cao chất lượng cho các trận đấu. Tạo cơ hội cho những đội tuyển, đặc biệt là các đội bóng không được tham dự cúp vô địch châu u – Euro.

Do Liên đoàn bóng đá châu u chỉ xác định được 20 đội trong tổng số 24 đội bóng tham dự vòng chung kết. Vì vậy, mà 4 đội này là 4 cái tên trong số 16 đội mạnh nhất của các giải vô địch quốc gia châu u, dựa vào kết quả thi đấu của các trận play-off.

Để theo dõi các trận đấu UEFA Nations League truc tiep bong da hom nay Xoilac TV để thưởng thức các trận cầu kịch tính, hấp dẫn nhất nhé!

Lịch sử hình thành UEFA Nations League

lich-su-hinh-thanh-uefa-nations-league
Lịch sử hình thành UEFA Nations League

Chắc hẳn đến đây các bạn đã biết UEFA Nations League là gì rồi nhỉ. Để hiểu rõ về giải đấu này, hãy cùng Xoi Lac TV tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển của nó ngay dưới đây nhé.

Vào tháng 10/2013, ông Yngve Hallén chủ tịch của Hiệp hội bóng đá Na Uy đã tiết lộ rằng sắp đến sẽ có một giải đấu quốc gia được tổ chức ở khu vực châu u, nhưng ông cũng nói thêm rằng nó vẫn đang trong quá trình xem xét.

Theo đó, 55 đội tuyển quốc gia thuộc Liên đoàn bóng đá châu u được chia làm những nhóm sau World Cup dựa vào vị trí thứ hạng của mỗi đội. Lịch thi đấu bóng đá của trận đấu sẽ không phù hợp với những trận đấu khác theo như lời chia sẻ của Liên đoàn bóng đá châu u. Nói một cách dễ hiểu, các trận đấu được diễn ra vào ngày Liên đoàn bóng đá thế giới sắp xếp đá giao hữu giữa các đội.

Vào tháng 3/2014, ông Gianni Infantino tổng thư ký UEFA thời bấy giờ đã tuyên bố rằng đây là một trận đấu hữu ích và nó sẽ là trận bóng giao hữu tính đúng tỉ số chứ không phải đấu tập như thường lệ. Khán giả sẽ được thưởng thức trận đấu thực sự hơn là các trận đấu giao hữu vô bổ như trước đây.

Ngay sau đó, ông Greg chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh đã đồng ý vì cho rằng nó khá hấp dẫn với đội tuyển Anh khi họ phải thi đấu với các đội tuyển mạnh khác ở khu vực châu u. Có những thành viên trong UEFA đã đồng ý nhưng cũng có một số phản đối. Vào ngày 27/3/2014, ở cuộc họp của Liên đoàn bóng đá châu u tại Astana (Kazakhstan) đã bỏ phiếu thông qua ý tưởng này của 54 liên đoàn thành viên (khi mà quốc gia Kosovo chưa là thành viên chính thức).

Thể thức thi đấu UEFA Nations League là gì?

the-thuc-thi-dau-uefa-nations-league-la-gi
Thể thức thi đấu UEFA Nations League là gì?

Theo thể thức thi đấu được chấp thuận, UEFA Nations League có 4 hạng đấu.

League A: Đội mạnh nhất khu vực châu u (16/12 đội bóng mùa này).

B-League: Đội có vị trí xếp hạng 13-24 ở mùa giải 2018-19. Tuy nhiên, hiện tại các đội bóng bảng B đang xếp thứ hạng từ 17-32.

League C: Đội có xếp hạng 25-36 ở mùa giải 2018-19. Trong mùa giải tiếp theo, các đội bóng có vị trí xếp hạng từ 33-48 sẽ vào League C.

D-League: Đội yếu nhất khu vực châu u (ở mùa giải đầu tiên có 16 đội nhưng giờ chỉ còn lại 7 đội yếu nhất châu Âu).

Mỗi giải đấu sẽ được chia làm 4 nhóm khác nhau, với các đội bóng đứng đầu bảng sẽ được quyền đi tiếp.

Trong đó, 4 đội đứng đầu giải đấu Serie A sẽ được chia làm 4 đội mạnh nhất tham dự vòng chung kết. Các đội đứng chót mỗi bảng sẽ phải xuống hạng thi đấu. Còn đội chót bảng D-League sẽ phải tiếp tục xuống chơi ở hạng đấu này trong mùa giải năm sau.

Dù mang tính chất giao hữu thế nhưng UEFA Nations League đã liên kết với những vòng loại Cúp C1, vòng loại Euro và vòng loại World Cup. Đội đứng đầu mỗi bảng đấu sẽ nhận được một vé tham dự vòng play-off.

Nếu các đội hàng đầu của giải đấu vượt qua vòng loại khu vực châu u, suất dự Trong trường hợp các đội bóng đứng đầu bảng ở những hạng đấu League xuất sắc vượt qua vòng loại Euro thì một tấm vé tham dự vòng đấu play-off Euro sẽ trao cho đội nào có thành tích thi đấu tốt tiếp theo ở mỗi hạng đấu League. Nếu một League có số đội bóng tham dự vòng đấu play-off chưa đến 4 đội thì suất tham dự play-off sẽ trao cho đội bóng thuộc League tiếp theo.

Thể thức thi đấu của giải đấu UEFA Nations League gặp phải rất nhiều sự chỉ trích từ cộng đồng người hâm mộ. Bởi các đội bóng yếu (những đội thuộc ở League D) có khá nhiều cơ hội có mặt tại Euro. Đồng thời, các đội dù có thành tích thi đấu tệ hại ở vòng loại Euro nhưng khi xem xét thành tích của họ ở UEFA Nations League sẽ giúp họ có được tấm vé tham dự Euro thông qua vòng đấu play-off.

Tại sao lại có giải UEFA Nations League?

tai-sao-lai-co-giai-uefa-nations-league
Tại sao lại có giải UEFA Nations League?

Giải đấu UEFA Nations League ra đời không chỉ giúp các đội tuyển có thể giảm bớt số lần thi đấu giao hữu mà nó còn tạo cơ hội rất lớn cho các đội không được tham dự giải vô địch châu u. Vì chỉ có 20/24 đội bóng có cơ hội tham dự vòng loại Euro vào năm 2020. Vì thế mà 4 suất tham dự còn lại sẽ được quyết định ở vòng loại trực tiếp.

UEFA National League là một sân chơi để các đội cạnh tranh cho 4 chiếc ghế play-off này. Cụ thể, ở mỗi hạng đấu một đội bóng sẽ giành được tấm vé thông qua phần phụ. Các đội đứng đầu mỗi bảng đấu (nếu như không thể vượt qua vòng loại Euro 2020) sẽ có cơ hội tham dự vòng đấu này.

Nếu đội đầu bảng đã có cho mình tấm vé tham dự thì cơ hội sẽ được trao cho đội bóng đứng sau trong bảng. Nếu không có 4 đội bóng ở một bảng đấu thì các ghế play-off còn lại sẽ được trao cho những đội bóng ở bảng còn lại. Trong tương lai, các giải vô địch bóng đá châu u sẽ trở thành một sự kiện và tạo thêm nhiều cơ hội lớn cho các đội bóng không được tham gia FIFA World Cup.

UEFA Nations League có gì thay đổi hiện nay?

Liên đoàn bóng đá châu Âu sẽ tiến hành bốc thăm ở Amsterdam, Hà Lan để chia bảng đấu cho UEFA National League trong mùa giải 2020-2021. Mùa giải năm nay vẫn tiếp tục thi đấu theo hệ thống cũ và chia làm 4 hạng A-B-C-D. Mỗi đội sẽ được chia làm nhiều nhóm và thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm.

Tuy nhiên, có một thay đổi nhỏ đó là 3 hạng đấu A-B-C sẽ đưa số đội tham dự ở mỗi hạng đấu lên 16. Hạng đấu D chỉ 7 đội ít hơn so với trước đây. Các đội có thành tích thi đấu tốt ở các giải vô địch quốc gia châu u ở mùa giải 2020-2021 sẽ có một xuất đá play-off tham dự World Cup 2022. Đương kim vô địch của giải đấu UEFA National League chính là Bồ Đào Nha.

Cristiano Ronaldo và những người đồng đội của mình đã trở thành đội bóng đầu tiên vô địch UEFA National League sau khi đánh bại đội tuyển Hà Lan với tỷ số chung cuộc 1-0 trong trận chung kết mùa giải trước. Khi số đội ở hạng đấu A, B và C tăng lên thì số lượng trận đấu giữa các đội cũng từ đó tăng lên thành 2. Vì vậy, mà người hâm mộ có dịp theo dõi giải đấu lâu hơn

Ở mỗi bảng đấu, các đội bóng sẽ phải thi đấu với nhau theo thể thức vòng tròn với 2 lượt sân khách và sân nhà. Kết thúc vòng bảng, 4 đội xếp vị trí đầu bảng A sẽ đá loại trực tiếp ở vòng chung kết. Hiện tại, một số trận đấu ở mùa giải 2020-2021 của tổ chức Liên minh châu u có thể bị hoãn lại do ảnh hưởng của Covid-19.

Như vậy, Xoi Lac Net đã cùng các bạn tìm hiểu UEFA Nations League là gì và thể thức thi đấu của giải đấu này có gì khác biệt với các giải đấu khác không. Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn và giải đấu hấp dẫn nhất này. Hãy thường xuyên truy cập trang web Xoilac TV để cập nhật nhiều tin tức bóng đá mới nhất.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET