5 thủ môn Ngoại hạng Anh ấn tượng nhất mùa giải 2023/24

Không cần phải bàn cãi quá nhiều về vị trí tối quan trọng của người gác đền trong một đội bóng. Những pha cứu thua của các thủ môn đôi khi cũng không khác gì giá trị của một bàn thắng. Bài viết này, hãy cùng XoilacTV điểm qua danh sách thủ môn Ngoại hạng Anh đang thi đấu ấn tượng nhất giai đoạn đầu mùa giải 2023/24.

Ai là thủ môn Ngoại hạng Anh xuất sắc nhất?

5-thu-mon-ngoai-hang-anh-an-tuong-nhat
5 thủ môn Ngoại hạng Anh ấn tượng nhất

Các chân sút trên hàng công thường nhận được sự chú ý của các đội bóng lớn trong những năm qua, mặc dù vậy, tầm quan trọng của những người gác đền đang ngày càng nhìn nhận rõ ràng hơn. Họ chứng tỏ tầm quan trọng không chỉ trong việc cản phá các cú dứt điểm mà còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác.

David de Gea là người chiến thắng năm ngoái cho danh hiệu găng tay vàng Premier League, giữ sạch lưới tới 17 trận mặc dù trải qua một mùa giải khó khăn cùng đội bóng. Thế nhưng chính anh cũng chẳng thể giữ được vị trí ở lại với đội chủ sân Old Trafford, dù đã chấp nhận giảm đi nửa mức lương của mình.

Thế nên có thể thấy những tiêu chí để đánh giá một thủ thành đang ngày trở nên nhiều hơn. Anh ta không chỉ phải giỏi trong việc cứu thua mà còn được yêu cầu phối hợp cùng các đồng đội trong khâu triển khai bóng và phát động tấn công.

Trong giai đoạn đầu chiến dịch mùa giải 2023/24, có một thủ thành đang đứng đầu danh sách giữ sạch lưới với 4/8 trận, bằng với một nửa số trận đã đấu. Thật bất ngờ, khi thủ môn Ngoại hạng Anh giữ sạch lưới nhiều nhất hiện này lại là Sam Johnstone, thủ thành của Crystal Palace, và cũng là cái tên đầu tiên được truc tiep bong da ngon nêu ra trong danh sách này.

1. Sam Johnstone (Crystal Palace)

sam-johnstone
Sam Johnstone

Dù đứng đầu về chỉ số giữ sạch lưới nhưng những thống kê của Sam là không quá đẹp. Trong tám trận đấu đầu tiên cùng “Bầy đại bàng” tại Premier League, thủ môn người Anh đã để thủng lưới 7 bàn, dù cho có tới bốn trận giữ sạch lưới.

Những thống kê khác của anh cũng không quá ấn tượng, khi Sam không thể cản phá được quả penalty nào trong hai lần mà câu lạc bộ thành London phải chịu phạt đền.

Bên cạnh đó, anh cũng chỉ đứng thứ 11 trong danh sách các thủ môn với số lần cứu thua nhiều nhất, với 20 lần cho đến lúc này.

Không hề phủ nhận công sức và tài năng của Johnstone, nhưng có thể nhận định đơn giản rằng thành tích bốn trận giữ sạch lưới của Sam có một phần tác động không nhỏ từ những yếu tố ngoại cảnh.

Đầu tiên là việc Crystal Palace không phải gặp những đối thủ quá mạnh trong cả bốn trận đấu mà anh giữ sạch lưới. Những đối thủ của họ ở các trận đấu đó là Sheffield United, Fulham, Nottingham Forest, và cái tên được đánh giá cao nhất là đội bóng cũ của Sam Johnstone, Manchester United, nhưng họ đang trong trạng thái phong độ không cao.

Thủ thành 30 tuổi là kiểu thủ môn Ngoại hạng Anh khá truyền thống, khi những đóng góp của anh dành cho đội nhà dựa nhiều vào tài phản xạ của mình. Anh có tới 11 lần cứu thua cho Crystal Palace trong khu vực vòng cấm và có tỉ lệ cản phá khá cao, lên tới 75%.

2. Thủ môn Ngoại hạng Anh cứu thua nhiều nhất – Wes Foderingham

thu-mon-ngoai-hang-anh-cuu-thua-nhieu-nhat-wes-foderingham
Thủ môn Ngoại hạng Anh cứu thua nhiều nhất – Wes Foderingham

Tạm thời khép lại thống kê liên quan tới việc giữ sạch lưới. Hãy cùng Xoilac TV tìm hiểu xem đâu là thủ môn Ngoại hạng Anh có số cứu thua nhiều nhất cho đến lúc này. Lại tiếp tục là một cái tên không mấy quen thuộc, đó là Foderingham của Sheffield United.

Anh đứng đầu bảng xếp hạng với 45 lần cứu thua. Sau tám trận đấu của mình cho đến nay, trung bình là 5,6 lần một trận, với tỷ lệ cản phá thành công là 67%. Thật thú vị, có rất nhiều lần anh thực hiện những pha cản phá từ bên ngoài vòng cấm, với 18 lần.

Những số liệu thống kê đó cũng đã ủng hộ lập luận của Paul Heckingbottom (HLV trưởng Nottingham Forest) rằng, mặc dù các đội đang vây hãm khung thành đội bóng của ông, phần lớn các cú sút đến từ khu vực rìa vòng cấm.

Nó dẫn đến việc huấn luyện viên Ange Postecoglou của Tottenham Hotspur đã mô tả màn trình diễn của Foderingham là xuất sắc sau trận đấu với Spurs. Ông nói: “Bạn đã thấy họ đã gây khó khăn cho chúng tôi như thế nào, thủ môn của họ rất xuất sắc, và tôi nghĩ anh ấy đã bảo vệ vòng cấm của mình rất tốt, thực sự dũng cảm và can đảm.”

Lần đầu tiên được có mặt tại sân chơi cao nhất xứ sở sương mù, nhưng thủ thành 32 tuổi đang có màn thể hiện không hề tệ cho đến lúc này. Chẳng qua, do Sheffield United, đội bóng đang đứng cuối bảng, phải nhận quá nhiều những cú sút trong các trận đấu, nên tỷ lệ cản phá thành công của Wes Foderingham mới không cao, dù cho đang là thủ môn Ngoại hạng Anh có nhiều pha cứu thua nhất.

Bên cạnh đó, anh cùng toàn đội đã phải nhận một kỷ niệm đáng quên, đó chính là trận thua đậm 0-8 trước Newcastle United.

3. Guglielmo Vicario (Tottenham Hotspur),

guglielmo-vicario
Guglielmo Vicario

Đương nhiên, không thể không nhắc tới tân binh của đội đầu bảng Tottenham Hotspur, thủ thành Guglielmo Vicario trong danh sách này.  

Trong một mùa giải khi nhiều thủ môn số 1 đã thu hút báo chí và giới truyền thông bằng những màn trình diễn không tốt, thủ thành 27 tuổi đã âm thầm trở thành một biểu tượng mới của sự bình tĩnh trong khung thành của Tottenham.

Sự xuất hiện của Vicario trong mùa hè này đã không nhận được sự chú ý nhiều, đặc biệt khi so sánh với việc Man United và Arsenal chi tiêu nhiều hơn để mua Andre Onana và David Raya.

Nhưng trong khi cặp đôi trên, đặc biệt là Onana, đang gặp một số vấn đề, thì Vicario đã trải qua một quãng thời gian khó tin khi chuyển tới Anh.

Thủ môn người Italia hiện đang là thủ môn Ngoại hạng Anh sở hữu tỉ lệ cứu thua cao nhất trong giải đấu và cũng đã thể hiện sự thành thạo trong những pha chơi bóng bằng chân.

Cụ thể, anh có tỉ lệ cứu thua lên tới 78% với trung bình 3,6 pha cứu thua mỗi trận. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác là 77%. Tỷ lệ đó, nếu tính ở phần sân nhà, sẽ là 96%, một con số rất cao.

Điều đó có thể giải thích là ngay từ khi còn khoác áo Empoli ở Serie A mùa trước, anh đã liên tục tham gia vào quá trình phát triển bóng từ tuyến dưới, điều mà huấn luyện viên Ange Postecoglou vô cùng ưa thích, bởi đó cũng là lối chơi ông đang xây dựng ở Tottenham.

Fraser Forster, một thủ môn khác của Gà Trống Spurs, đã giải thích về vị trí và tài năng của Vicario như sau:

“Tôi biết tất cả các vị trí đã phát triển, nhưng thủ môn có lẽ là vị trí đã phát triển nhiều nhất, bởi vì bây giờ nó không chỉ là về việc cứu thua. Bạn phải giỏi với đôi chân của mình, bạn phải chơi cao để chuyền các quả bóng để đội bóng có thể triển khai và thoát pressing. Về Vicario, cậu ấy rất xuất sắc. Tôi nghĩ màn trình diễn của cậu ấy trong các trận đấu rất tốt, và cậu ấy đã có những pha cứu thua ấn tượng. Thật không dễ dàng khi đến một câu lạc bộ mới, một đất nước mới, nhưng tiếng Anh của anh ấy rất tốt, điều này đã thực sự giúp anh ấy.”

Guglielmo Vicario sẽ phải chứng tỏ nhiều hơn nữa nếu muốn thật sự thay thế được vị trí mà cựu đội trưởng Hugo Lloris để lại. Nhìn chung, cho đến lúc này, tài năng của anh đã góp một phần không nhỏ và chuỗi phong độ thăng hoa của đội bóng đến từ London.

4. Thủ môn Ngoại hạng Anh – David Raya (Arsenal)

thu-mon-ngoai-hang-anh-david-raya
Thủ môn Ngoại hạng Anh – David Raya

Cái tên tiếp theo trong danh sách thủ môn Ngoại hạng Anh ấn tượng nhất hiện nay cũng là một tân binh khác thi đấu ở thành London, và lần này là David Raya, thủ môn nhận được nhiều sự chú ý trong phiên chợ hè vừa qua, nhưng đã chọn khoác áo Arsenal.

Aaron Ramsdale đã có một mùa giải 2022/23 thi đấu khá hiệu quả tại Arsenal thế nhưng hiện tại đang có một sự cạnh tranh không nhỏ trong khung thành của Pháo thủ với sự xuất hiện của David Raya.

Trải qua tám vòng đấu đầu tiên, Arteta đã sử dụng cả hai thủ thành của mình, với mỗi người được ra sân là bốn lần. Nhưng tạm thời gác lại câu chuyện của Ramsdale, hãy đến với tân binh David Raya.

Khả năng cản phá cú sút là một trong những điểm mạnh của Raya. Anh có tỉ lệ cứu thua thành công là 71% sau bốn trận đấu, nhưng ở một đội bóng yêu cầu tính kiểm soát như Arsenal, họ đặt ra những tiêu chuẩn khác dành cho một thủ môn và dường như David Raya đang đáp ứng điều này tốt hơn.

Anh thường xuyên chơi cao hơn, phối hợp cùng các đồng đội trong việc thoát pressing nhiều hơn. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của anh trên phần sân nhà cũng rất tốt, với tỉ lệ thành công là 92%.

Tuy nhiên, David Raya vẫn có những lần gặp lúng túng trong các đường chuyền của mình. Lần đầu tiên là trận hòa 2-2 với Tottenham, và sau đó nghiêm trọng hơn ở các trận đấu với Lens và Man City. Nhưng dường như Arteta vẫn kiên trì và tin vào quyết định của mình.

Ông nói: “Điều tôi thích là sự dũng cảm của Raya. Nếu bạn chưa thành công, hãy tiếp tục làm đến khi thành công. Đó là đội bóng của tôi, đám đông cần hiểu điều đó. Còn nếu không, hãy la mắng tôi, vì đó là lỗi của tôi.”

5. Jose Sa (Wolverhampton)

jose-sa
Jose Sa

Và cái tên cuối cùng có thể kể tới là Jose Sa, thủ môn của Wolverhampton.

Trên trang Whoscored, anh có số điểm trung bình là 7,03 và chỉ đứng sau Guglielmo Vicario của Tottenham. Anh cũng đứng thứ hai trong danh sách những thủ môn có số pha cứu thua nhiều nhất, chỉ sau Wes Foderingham, với 36 lần.

Thủ thành người Bồ Đào Nha thực hiện 4,5 pha cứu thua mỗi trận, với tỉ lệ thành công trung bình là 72%. Đáng nói, trong số 14 bàn thua phải nhận cho đến thời điểm này, thì đã có tới 13 lần Jose Sa phải vào lưới nhặt bóng bởi các cú sút rất khó cản phá.

Đặc biệt là trong màn trình diễn ấn tượng với chiến thắng 2-1 trước gã khổng lồ Man City, Jose Sa đã có 7 pha cứu thua để làm nản lòng những chân sút của đoàn quân Pep Guardiola.

Trên đây là top 5 thủ môn Ngoại hạng Anh đang để lại nhiều ấn tượng nhất tính đến thời điểm này. Thật bất ngờ khi những cái tên đình đám như Andre Onana, Emiliano Martinez, Nick Pope, Ederson hay Alisson Becker đều không góp mặt. Ý kiến của bạn như thế nào về danh sách này của tạp chí tỷ lệ kèo ngoại hạng anh, hãy cùng đưa ra nhận định bên dưới phần bình luận nhé! 

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET