Seagame là gì? Một số thông tin xung quanh đại hội thể thao Sea Game

Bất kỳ khu vực nào trên thế giới cũng đều có một Đại hội thể thao của riêng mình. Khu vực Đông Nam Á cũng thế. Đó chính là Seagame. Vậy các bạn có biết Seagame là gì không? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết về Đại hội thể thao này. Các bạn hãy cùng Xoilac Link theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Seagame là gì?

seagame-la-gi
Seagame là gì?

Seagame được viết tắt cho cụm từ Southeast Asian Games, đây là đại hội thể thao dành cho các nước trong khu vực Đông Nam Á. Kỳ Seagame lần đầu tiên được diễn ra vào năm 1959 có tên gọi là SEAP Games.

SEAP Games chính là tiền thân của giải đấu Seagame và được tổ chức lần đầu ở thành phố Bangkok, Thái Lan vào năm 1959 với 6 quốc gia ở khu vực ĐNÁ tham dự bao gồm Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Myanmar, Malaysia và Lào cùng nhau tranh tài ở 12 môn thể thao.

Các môn thể thao trong Đại hội thể thao này sẽ được tổ chức theo quy định của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á dưới sự giám sát của Hội đồng Olympic châu Á cùng với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC).

Hiện tại, Sea Game là sân chơi hấp dẫn dành cho các vận động viên, đội bóng thuộc 11 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á cùng nhau tranh tài. Ngoài việc thi đấu thể thao, đại hội này còn tạo cơ hội để thắt chặt tình hữu nghĩ, gắn kết tinh thần đoàn kết giữa các nước trong khu vực.

Ý nghĩa của Seagame

Seagame được xem là sự kiện thể thao lớn nhất của khu vực Đông Nam Á. Nó không chỉ giúp nền thể thao khu vực phát triển mạnh mẽ mà còn mang đến nhiều ý nghĩa khác đối với các nước thành viên.

Seagame góp phần thúc đẩy sự phát triển xã hội, kinh tế, xoá dần khoảng cách giàu nghèo giữa các nước trong khu vực thông qua hình thức giao lưu thi đấu thể thao.

Không chỉ vậy, Seagame còn giúp tình cảm các giữa quốc gia trong khu vực ĐNÁ trở nên gắn kết hơn cũng như mối quan hệ được hoà nhã, cởi mở hơn.

Seagame mấy năm tổ chức 1 lần?

seagame-may-nam-to-chuc-1-lan
Seagame mấy năm tổ chức 1 lần?

Khi theo dõi đến đây chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu Seagame là gì rồi đúng không nhỉ. Vậy các bạn có biết Seagame mấy năm tổ chức 1 lần? Hãy cùng Xôi Lạc TV tìm câu trả lời ngay sau đây nhé.

Theo quy định của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, Seagame sẽ được tổ chức 2 năm 1 lần và diễn ra vào những năm lẻ.

Ngoài ra, các quy định chi tiết về lịch thi đấu các môn thể thao hoặc có những điều chỉnh gì cũng đều phải thông qua Ủy ban Olympic quốc tế hay hội đồng Olympic châu Á.

Địa điểm tổ chức

Một quốc gia sẽ đứng ra đăng cai tổ chức Seagame ở mỗi kỳ. Thứ tự tổ chức sẽ được phân chia theo bảng chữ cái Tiếng Anh. Nếu quốc gia nào đến lượt tổ chức nhưng chưa chuẩn bị được công tác thì phải báo lại với BTC ít nhất để bàn bạc ý kiến thống nhất lại.

Seagame có bao nhiêu môn thi đấu

Liên đoàn thể thao Đông Nam Á đã quy định nước chủ nhà đăng cai tổ chức sẽ phải chọn ra 22 bộ môn thi đấu. Cụ thể:

  • Hai môn thi đấu bắt buộc từ nhóm 1 đó là các môn thể thao dưới nước và điền kinh.
  • Tối thiểu có 14 môn thi đấu ở nhóm 2. Đó là các môn thể thao bắt buộc ở Đại hội thể thao châu Á và Thế vận hội.
  • Tối đa sẽ có 8 môn thi đấu từ nhóm 3 như thể hình, võ gậy, bóng chày, cờ vua, bơi chân vịt, bóng sàn, đánh bài bridge, khiêu vũ, kenpo, bóng ném.
  • Ngoài ra là 5 môn thể thao phối hợp hiện đại như các môn trượt patin hoặc lướt ván, dù lượn, đua thuyền, đá cầu, bóng mềm, quần vợt, bóng bầu dục, leo núi, đua thuyền và võ vovinam.

Mỗi môn thể thao sẽ không được chiếm nhiều hơn 5% trong tổng huy chương ở Đại hội. Ngoại trừ các môn thể thao dưới nước, điền kinh và bắn súng.

Đối với mỗi môn thi đấu hoặc các hạng mục thi phải có ít nhất 4 nước tham gia. Đặc biệt các môn thể thao trong Đại hội thể thao Châu Á và Thế vận hội sẽ được ưu tiên.

Hiện tại, kênh tường thuật trực tiếp bóng đá Xôi Lạc TV đang phát sóng các trận đấu bóng đá của Seagame với chất lượng HD cùng bình luận viên hài hước, với lối dẫn lôi cuốn.

Số lượng thành viên tham dự

Bao gồm 11 nước thuộc trong khu vực Đông Nam Á: Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Philippines, Singapore, Myanmar, Indonesia, Timor Leste và Brunei.

Tuy nhiên, các quốc gia sẽ không tham dự đầy đủ từng kỳ. Ở mùa giải đầu tiên chỉ có 6 nước tham dự: Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Singapore. Cho mãi đến năm 2003 thì mới có đầy đủ 11 nước tham dự.

Điểm thi đấu phải treo bao nhiêu lá cờ?

Hiện đang có 11 nước thành viên trong Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á. Tuy nhiên, theo quy định ở địa điểm tổ chức đăng cai Đại hội thể thao Sea Games sẽ phải treo tổng cộng 12 lá cờ chứ không phải 11. Ngoài quốc kỳ của 11 nước tham dự, thì nước chủ nhà sẽ treo thêm một lá cờ Liên đoàn.

Lá cờ của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á có màu xanh lam nhạt. Ở chính giữa lá cờ sẽ là 11 vòng tròn vàng được gắn kết nhau mang ý nghĩa thể hiện sự hoà bình – đoàn kết – hữu ích của 11 quốc gia thành viên.

Các kỳ Seagame đã tổ chức

Bên cạnh việc tìm hiểu Seagame là gì, nhiều bạn còn thắc mắc đã có bao nhiêu kỳ seagame được tổ chức và diễn ra đâu. Ngay dưới đây, Xoi Lac TV sẽ chia sẻ các kỳ Seagame được tổ chức trong thời gian gần đây.

Seagame 28 tổ chức ở đâu?

seagame-28-to-chuc-o-dau
Seagame 28 tổ chức ở đâu?

Seagame 28 được tổ chức vào tối ngày 5/6/2015 và nước chủ nhà chính là Singapore. Hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị, hấp dẫn cho kỳ Seagame này.

Sports Hub – Khu Liên hợp thể thao quốc gia Singapore chính là địa chỉ tổ chức các giải đấu. Có thể nhiều người chưa biết sân vận động Sports Hub này có nhiều điểm rất thú vị. Đầu tiên phải kể đến chính là sức chứa có thể lên tới 55.000 chỗ ngồi. Nhà thi đấu trong nhà của Sports Hub có thể tổ chức thi đấu 5 môn cũng như luyện tập với hơn 12.000 chỗ ngồi.

Đặc biệt, cung thể thao dưới nước OCBC của quốc gia Singapore có thể chứa hơn 3000 chỗ ngồi. Ngoài ra, còn có các Trung tâm thương mại Kallang Wave, khu Bảo tàng thể thao Singapore và Thư viện Sports Hub với tổng diện tích hơn 41.000 m2.

Chắc chắc kỳ Seagame 28 lần này ở Singapore sẽ mang đến cho khán giả những cảm xúc mới lạ và sâu sắc. Để có được vị thế như hiện nay, Singapore đã ngừng nổ lực từng ngày.

Tuy họ không phải là một quốc gia giàu tài nguyên. Thậm chí có nhiều lúc đất nước này phải nhập khẩu nước sạch từ các quốc gia khác. Tuy nhiên bằng tài năng, nghị lực của mình, hiện tại đất nước Singapore đã trở thành một trong những con rồng châu Á, và hơn hết là quốc gia giàu có bậc nhất trong khu vực lẫn trên thế giới.

Có những quốc gia nào tham gia kỳ Sea games 28

Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 28 tổ chức tại Singapore với sự tham dự đầy đủ 11 quốc gia trong khu vực. Seagame 28 với sự góp mặt của nước chủ nhà Singapore và Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Myanmar, Campuchia, Đông Timor, Thái Lan, Việt Nam, Brunei.

Linh vật của Seagame 28

Linh vật của Seagame 28 đó chính là chú Sư tử Nila. Đây cũng là biểu tượng của đất nước Singapore xinh đẹp. Linh vật sư tử Nila đã được thiết kế với chiều cao lên tới 1m90 và chiếc bườm màu đỏ rực.

Theo lý giải của chuyên gia Xoilac TV, màu đỏ là biểu tượng cho niềm khát khao mong muốn thể hiện mình của các vận động viên khi tới với kỳ Seagame 28. Sư tử Nila với gương mặt hình trái tim đại điện cho tình hữu thần hữu nghị cũng như sự gắn kết giữa các nước ở trong khu vực Đông Nam Á.

Các môn thi đấu tại kỳ Seagame 28

Singapore có hơn 36 môn thể thao như điền kinh, bơi lội, trượt ván nước, bóng đá,… Các môn thể thao này đã được công bố đến các nước bạn bởi Hội đồng Olympic quốc gia Singapore vào ngày 10/12/2013. Sau đó, có thêm 8 môn thể thao khác nữa đã được quyết định bởi Liên đoàn thể thao Đông Nam Á trong tháng 2/2014.

Như vậy các bạn đã biết được Seagame 28 tổ chức ở đâu và những điểm thú vị của kỳ đại hội thể thao lớn nhất này.

Seagame 29 tổ chức ở đâu?

Có thể coi Seagame là sự kiện thể thao lớn nhất dành cho những quốc gia nằm trong khu vực Đông Nam Á. Sau nhiều thăng trầm, hiện nay Seagame đã tổ chức lần thứ 29 vào năm 2017. Vậy Seagame 29 tổ chức ở đâu? Trong kỳ Sea Games này, Malaysia chính là nước chủ nhà đăng cai tổ chức. Thủ đô Kuala Lumpur là nơi đăng cai lễ khai mạc và lễ bế mạc..

Theo thông lệ hàng năm, Sea Games sẽ có sự tham gia của các quốc gia Đông Nam Á. Bao gồm 11 nước và thi đấu ở những hạng mục khác nhau. Trong suốt những năm diễn ra giải đấu, Malaysia và Thái Lan là hai nước giành quyền đăng cai tổ chức Sea Games nhiều nhất với hơn 6 lần ở mỗi quốc gia. Tiếp sau đó chính là Myanmar với ba lần.

SeaGames 30 tổ chức ở đâu?

seagames-30-to-chuc-o-dau
SeaGames 30 tổ chức ở đâu?

Sea Games 30 sẽ chính thức được tổ chức từ ngày 30/11/2019 tới ngày 10/12/2019. Đây là đại hội thể thao lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á với mục đích nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết và hữu nghĩ các quốc gia trong khu vực với nhau.

Sea Games 30 được tổ chức tại nước Philippines với 4 thành phố đó là Subic, Manila, Clark City và Tagay. Theo kế hoạch ban đầu, kỳ Sea Games 30 sẽ được tổ chức ở Brunei. Tuy nhiên, đến ngày 6/6/2015, Brunei đã chính thức hủy đăng cai do vẫn chưa chuẩn bị kịp thời về cơ sở vật chất cho kỳ đại hội lần này.

Sau một tháng Brunei chính thức tuyên bố không đăng cai, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã trao quyền đăng cai Sea Games 30 năm 2019 cho nước Philippines.

Sea Games 30 có bao nhiêu quốc gia tham gia

Sea Games 30 có hơn 11 quốc gia thuộc Đông Nam Á tham gia Sea Games 30 bao gồm: Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Brunei, Campuchia, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Đông Timor và Việt Nam.

Nước chủ nhà Philippines cũng đã công bố linh vật của kỳ Sea Games 2019 lần này với tên gọi Pami. Tuy nhiên, cái tên Pami đã bị người dân đất nước này chỉ trích bởi vì nó không có gì đặc biệt.

Pami trong tiếng Ai Cập được hiểu là “mèo”. Tuy nhiên, ở Philippines nó lại có nghĩa là gia đình. Biểu tượng Sea Games 30 có 5 màu sắc: mắt vàng, đỏ, trắng, xanh và đen.

Các đội bóng vô địch seagame qua các kỳ

Trong số 11 nước tham gia Seagame, có một số quốc gia đã giành được chức vô địch ở bộ môn bóng đá nam. Hãy cùng Xoilac86.tv điểm mặt các đội bóng vô địch seagame đó nhé!

Đội tuyển Thái Lan

doi-tuyen-thai-lan
Đội tuyển Thái Lan

Đội tuyển Thái Lan luôn được biết đến là đội bóng khó chơi nhất trong khu vực Đông Nam Á. Khi họ đã giành được tới 16 lần tấm huy chương vàng ở lĩnh vực bóng đá nam. Ngoài việc giành được số huy chương vàng nhiều nhất thì đội tuyển Thái Lan còn giành được 4 huy chương bạc cùng với 5 huy chương đồng. Đến thời điểm hiện tại thì chưa có đội tuyển nào có thể vượt qua được.

Tính tới thời điểm hiện tại, Thái Lan đã có 5 lần dành được chức vô địch. Trong những năm gần đây đội tuyển quốc gia Việt Nam đã có nhiều tiến bộ vượt bậc cũng như vượt qua Thái Lan trong nhiều giải đấu khác. Hy vọng một ngày nào đó không xa, đội tuyển Việt Nam sẽ vượt qua Thái Lan và xuất sắc trở thành đội tuyển vô địch Seagame.

Đội tuyển Malaysia

Đây là đội tuyển quốc gia đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau Thái Lan với số lần giành huy chương vàng đến 6 lần. Bên cạng đó, Malaysia còn từng giành được 6 lần chương bạc cùng với 7 lần huy chương đồng. Đội tuyển Malaysia luôn là đội tuyển quốc gia khiến Việt Nam khó chịu nhất.

Đội tuyển Myanmar

Đội tuyển Myanmar chính là đội tuyển đứng vị trí thứ 3 khi có đến 5 lần giành được huy chương vàng. Bên cạnh đó, đội tuyển Myanmar còn xuất sắc 4 lần giành được huy chương bạc cùng với 4 lần giành được tấm huy chương đồng.

Đội tuyển Indonesia

Đội tuyển Indonesia đứng thứ 4 khi có 2 lần giành được huy chương vàng cùng với 2 lần huy chương bạc và 4 lần giành được huy chương đồng. Đội tuyển Indonesia đã rất nổi tiếng với lối đá thực dụng và hiệu quả. Ngoài 2 lần vô địch tại các kỳ Seagame thì Indonesia còn có nhiều lần vô địch ở giải bóng AFF Cup.

Đội tuyển Việt Nam

doi-tuyen-viet-nam
Đội tuyển Việt Nam

Trong những mùa giải Seagame, kỳ Seagame 22 chính mùa giải mà đội tuyển quốc gia Việt Nam đã ghi được nhiều ấn tượng nhất. Bởi vì đó là lần đầu tiên nước Việt Nam được đăng cai tổ chức đại hội thể thao lớn nhất Seagame.

Sau đó đội tuyển Việt Nam đã lọt vào vòng chung kết cùng đội tuyển Thái Lan. Tuy nhiên rất tiếc đội tuyển vẫn chưa chạm vào tấm huy chương vàng. Vào ngày 10/12/2019, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt tài tình của huấn luyện viên Hàn Quốc Park Hang Seo đã lần đầu tiên tạo nên kỳ tích tại mùa giải Seagame 30. Khi lần đầu giành được tấm huy chương vàng bóng đá nam sau hơn 60 năm chờ đợi.

Như vậy, Xôi Lạc Live đã cùng các bạn tìm hiểu Seagame là gì và một số thông tin xung quanh đại hội thể thao Sea Game. Seagame là nơi để những vận động viên thể hiện được tinh thần quyết tâm thi đấu và lòng yêu nước. Không những thế, các vận động viên còn thông qua đó để cổ vũ tinh thần cho đội tuyển nước nhà. Ai cũng đều mong quốc gia mình lớn mạnh hơn cũng như được bạn bè năm châu biết đến. Hãy nhớ thường xuyên truy cập vào website Xoilac.TV để theo dõi thêm nhiều bài viết mới nhất nhé.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET