Luật bóng đá 11 người, 7 người, 5 người mới nhất mà bạn nên biết

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích nhất hiện nay. Để một trận đấu diễn ra công bằng, minh bạch cho các đội bóng, cầu thủ thì cần phải tuân theo luật lệ mà FIFA đã ban hành. Bài viết dưới đây, Xôi Lạc Live sẽ cùng các bạn tìm hiểu Luật bóng đá 11 người, 7 người, 5 người mới nhất. Hãy cùng theo dõi nhé.

Nội dung chính

Luật bóng đá 11 người mới nhất

Luật bóng đá 11 người được áp dụng cho tất cả các trận đấu chính thức hay các giải không chuyên. Nội dung cụ thể từng điều luật sẽ được Xoi Lac Net tìm hiểu ngay dưới đây.

luat-bong-da-11-nguoi-moi-nhat
Luật bóng đá 11 người mới nhất

Điều 1: Sân thi đấu

Luật bóng đá 11 người mới nhất của Liên đoàn bóng đá thế giới đã quy định 13 điều luật trong Luật về sân thi đấu. Cụ thể:

Sân thi đấu phải là cỏ tự nhiên hay cỏ nhân tạo đạt tiêu chuẩn theo quy định trong giải đấu. Nếu sử dụng mặt cỏ nhân tạo trong các giải đấu thuộc cấp độ đội tuyển quốc gia hoặc cấp câu lạc bộ ở các giải đấu quốc tế thì yêu cầu mặt cỏ phải đạt chuẩn quốc tế hay đạt chuẩn FIFA.

Sân thi đấu bóng đá 11 người phải là hình chữ nhật và được đánh dấu bởi những đường giới hạn hay còn được gọi là đường biên ngang, đường biên dọc, đường giữa sân và tâm sân đấu.

Luật bóng đá quốc tế đã quy định chiều dài của sân tối đa trong khoảng 90-120m. Chiều rộng của sân sẽ là 45-90m. Các đường giới hạn trên sân đấu có độ rộng tối đa 12cm.

Sân bóng của các trận thi đấu quốc tế quy định chiều rộng là 64-75m, chiều dài từ 100-110m.

Kẻ hai đoạn thẳng có độ dài 5,5m vuông góc với các đường biên ngang, sao cho đoạn thẳng cách mép trong của mỗi khung thành là 5,5m. Khu vực giới hạn này sẽ được là khu cầu môn.

Khu phạt đền trên sân đấu sẽ được giới hạn bởi 2 đoạn thẳng có độ dài 16m50 được kẻ vuông góc với đường biên ngang. Trong khu phạt đền sẽ có 1 điểm được đánh dấu rõ ràng và nó có cực ly với điểm giữa của đường biên ngang 11m nên được gọi là tâm phạt đền.

Vị trí đặt khung thành là chính giữa đường biên ngang của mỗi bên sân. Khung thành sẽ có chiều cao là 2,44m cùng chiều ngang 7,32m.

Điều 2: Bóng thi đấu

Luật bóng đá đã quy định chi tiết về kích thước và chất lượng của trái bóng tròn được sử dụng khi thi đấu. Quả bóng sẽ có chu vi từ 68-70cm. Trong lượng quả bóng trước khi trận đấu diễn ra cho phép từ 410-450gram.

Liên đoàn bóng đá thế giới đã quy định cụ thể về những trường hợp thay thế bóng hỏng khi đang thi đấu. Trọng tài chính là người duy nhất có quyền quyết định về quả bóng đấu.

Trong các trận đấu quốc tế, chỉ có quả bóng được Liên đoàn bóng đá thế giới kiểm tra phê duyệt và phải có chữ ký xác nhận mới được phép sử dụng.

Điều 3: Số lượng cầu thủ

so-luong-cau-thu
Điều 3: Số lượng cầu thủ

Liên đoàn bóng đá thế giới quy định cụ thể trong luật bóng đá về số lượng cầu thủ tham gia trong các trận đấu quốc tế với đội hình chính thức là 11 người. Vậy một đội bóng đá có bao nhiêu người khi thi đấu thì Xoilac TV xin trả lời là 11 người và tổng cộng 2 đội sẽ là 22 người thi đấu trên sân.

Số lượng cầu thủ thay thế trong luật thay người ở các giải đấu tối đa là 3 người. Số cầu thủ được phép thay thế ở những giải đấu không chính thức sẽ là 6 người hay cũng có thể nhiều hơn tùy vào tính chất của từng giải đấu.

Luật bóng đá 11 người mới nhất cũng quy định chi tiết về quá trình thay cầu thủ hoặc thủ môn khi trận đấu đang diễn ra. Luật quy định về một số lỗi vi phạm cũng như cách xử phạt và trường hợp truất quyền thi đấu của bất kỳ cầu thủ dự bị nào khi phải lỗi.

Điều 4: Trang phục của cầu thủ

Luật bóng đá 11 người mới nhất quy định về trang phục cơ bản của các cầu thủ khi ra sân thi đấu bao gồm: áo có tay, quần đùi, giày thi đấu, tất dài, bọc ống chân.

Hai đội bóng phải có màu sắc trang phục thi đấu khác biệt nhau để tổ họ dễ dàng phân biệt nhau và phân biệt với ban trọng tài.

Cầu thủ vi phạm quy định về quần áo thi đấu sẽ bị xử phạt theo quy định của FIFA.

Điều 5: Trọng tài

Luật bóng đá 11 người của Liên đoàn bóng đá thế giới đã quy định chi tiết về quyền hạn cũng như nhiệm vụ của trọng tài chính. Điều luật này cũng quy định về những phán quyết của trọng tài chính trong quá trình kiểm soát trận đấu.

Trọng tài chính là người có thể đưa ra quyết định về điều kiện thời tiết trong trận đấu. Khi xảy ra bất kỳ sự cố thời tiết nào làm ảnh hưởng trực tiếp tới trận đấu thì trọng tài chính sẽ có quyền quyết định có nên tiếp tục hoặc tạm dừng trận đấu.

Khi xảy ra những sự cố như điều kiện thời tiết, sân đấu không tốt hoặc yếu tố khách quan về các sự cố do cổ động viên trên khán đài gây ra, trọng tài chính là người quyết định trận đấu sẽ tiếp tục hoặc tạm dừng.

Trọng tài cũng có quyền hủy bỏ trận thi đấu vì bất cứ lý do nào.

Trọng tài chính quyết định về bóng sử dụng để thi đấu, những trang thiết bị phục vụ cho trận đấu. Trong trường hợp có cầu thủ nào gặp chấn thương, trọng tài sẽ là người quyết định có nên dừng trận đấu để xem xét tình hình chấn thương của cầu thủ hoặc có cần phải đưa cầu thủ đó ra ngoài sân chăm sóc không.

Trọng tài cũng là người có quyền cho phép hay không cho phép cầu thủ nào đó có mặt trong khu vực thi đấu.

Điều 6: Trợ lý trọng tài

Luật bóng đá 11 người mới nhất cũng quy định sẽ có 2 trợ lý trọng tài mỗi trận đấu. Điều luật quy định nhiệm vụ của các trợ lý trọng tài đó là

Xác định đường đi của bóng đã vượt ra khỏi những đường giới hạn hay chưa.

Xác định đội bóng nào sẽ được hưởng quả ném biên, phạt góc, phát bóng.

Xác định cầu thủ vi phạm lỗi việt vị trong quá trình thi đấu.

Xác định bóng cũng như vị trí thủ môn trong các tình huống phạt đền…

Hỗ trợ trọng tài chính trong công tác thay thế người….

Điều 7: Thời gian trận đấu

thoi-gian-tran-dau
Điều 7: Thời gian trận đấu

Luật bóng đá 11 người quy định có 2 hiệp đấu trong mỗi trận đấu, thời gian của mỗi hiệp là 45 phút. Thời gian nghỉ giữa hiệp sẽ thực hiện theo quy định trong điều lệ của các giải đấu, thế nhưng không được phép vượt quá 15 phút. Chắc hẳn đến đây các bạn cũng biết được trả lời cho thắc mắc 1 trận bóng đá bao nhiêu phút rồi nhỉ.

Quy định về thời gian bù giờ trong luật bóng đá, thời gian trận đấu được kéo dài khi có quả phạt đền vào cuối hiệp đấu.

Điều 8: Bắt đầu và bắt đầu lại trận đấu

Luật bóng đá quy định chi tiết về những tình huống thực hiện giao bóng. Giao bóng sẽ được thực hiện vào thời điểm trận đấu bắt đầu ở hiệp 1, hiệp 2, bắt đầu trước mỗi hiệp đấu phụ và sau khi trọng tài công nhận bàn thắng hợp lý. Cầu thủ giao bóng sẽ không được phép chạm vào bóng trước khi có bất kỳ một cầu thủ nào khác chạm vào trước đó.

Luật bóng đá cũng quy định về thả bóng. Thả bóng chính là quy định bắt đầu lại trận đấu khi ngay trọng tài chính cho tạm dừng. Trọng tài sẽ thực hiện thả bóng ở vị trí bóng dừng lại trước đó trừ khung thành. Sau quả thả bóng, cầu thủ của hai đội sẽ không được phép chạm vào bóng trước khi nó chạm đất. Nếu như thả bóng vượt ra khỏi các đường biên khi vẫn chưa chạm bất cứ cầu thủ nào thì sẽ phải thực hiện lại.

Sau khi thả bóng nếu có một cầu thủ đá trực tiếp vào khung thành đội đối phương thì đội đó sẽ được quyền phát bóng lên.

Điều 9: Bóng trong cuộc và bóng ngoài cuộc

Luật bóng đá 11 người mới nhất quy định bóng ngoài cuộc sẽ là khi nó vượt ra khỏi đường biên ngang và đường biên dọc cho dù bóng lăn trên mặt đất hoặc bay trên trời.

Bóng trong sân kể từ khi bắt đầu trận đấu cho đến lúc trận đấu kết thúc đều được tính là bóng trong cuộc. Trong các tình huống bóng đập xà ngang, cột dọc, cột cờ bật lại vào sân hoặc bóng bật từ trọng tài chính hay trợ lý trọng tài đứng trong sân đấu mà nó vẫn còn trên sân sẽ là bóng trong cuộc.

Điều 10: Bàn thắng

Bàn thắng được cho là hợp lệ khi quả bóng đó nằm hoàn toàn bên trong vạch vôi trắng của khung thành. Điều lệ được đưa ra trước mỗi giải bóng đá sẽ quy định nếu như trận đấu bắt buộc phải phân định thắng thua bằng một trong những quy định sau: thi đấu hiệp phụ để có thể xác định tỷ số cuối cùng, loạt sút luân lưu 11m, luật bàn thắng trên sân khách.

Điều 11: Luật việt vị

luat-viet-vi
Điều 11: Luật việt vị

Luật việt vị trong bóng đá quy định cầu thủ phạm lỗi việt vị khi đứng gần đường bên ngang ở phần sân của đội đối phương hơn so với bóng và gần hơn cầu thủ đội đối phương. Có nghĩa khoảng cách từ cầu thủ cho đến khung thành đội đối phương gần hơn khoảng cách đến cầu thủ gần họ nhất.

Cầu thủ được xem là không phạm lỗi việt vị khi đứng ở phần sân nhà, và họ đứng ngang hàng với cầu thủ của đội đối phương thứ hai hay ngang hàng với 2 cầu thủ cuối cùng đội đối phương.

Trọng tài sẽ nhận định cầu thủ có việt vị hay không và khi nào cầu thủ phạm lỗi việt vị sẽ bị xử phạt.

Cầu thủ việt vị sẽ bị trọng tài chính xử phạt khi cố tình tham gia vào tình huống bóng và gây cản trở đội đối phương hay được hưởng lợi từ vị trí việt vị.

Luật bóng đá 11 người mới nhất quy định trọng tài xử phạt cầu thủ vi phạm lỗi việt vị bằng cách cho đội đối thủ hưởng một quả đá phạt gián tiếp.

Điều 12: Lỗi và hành vi khiếm nhã

Lỗi phạt trực tiếp

Trọng tài sẽ nhận định tình huống mà các cầu thủ phạm lỗi. Các lỗi bị xử phạt trực tiếp sẽ là nhảy vào người cầu thủ đội đối phương, đá hay tìm cách đá cầu thủ của đội đối phương; ngáng hay cố tìm cách ngáng chân cầu thủ của đội đối phương; chèn, đẩy hay xoạc cầu thủ đội đối phương, lôi kéo cầu thủ đội đối phương hay cố tình chơi bóng bằng tay của mình.

Nếu cầu thủ vi phạm một trong những lỗi trên sẽ bị trọng tài xử phạt bằng cách cho đội đối phương được hưởng một quả phạt trực tiếp ở vị trí xảy ra lỗi.

Lỗi phạt gián tiếp

Theo nhận định của trọng tài chính sẽ cho phạt gián tiếp nếu như thủ môn vi phạm một trong những lỗi sau: Giữ bóng trong tay quá 6 giây, chạm vào bóng ngay khi mình vừa thả bóng mà chưa có bất kỳ cầu thủ nào chạm vào bóng, khi đồng đội đá bóng về khung thành mà cố tình sử dụng tay để chơi, dùng tay bắt bóng khi đồng đội ném biên về.

Còn đối với các cầu thủ khi phạm phải một trong những lỗi sau: ngăn cản thủ môn thả bóng ra khỏi tay mình, có lối chơi nguy hiểm đối với cầu thủ đội bạn, cố tình ngăn cản những bước tiến của các cầu thủ đội bạn hay vi phạm lỗi bị trọng tài chính cảnh cáo hay dẫn đến bị truất quyền thi đấu.

Phạt thẻ

Trọng tài sử dụng thẻ vàng trong trận đấu để phạt cảnh cáo đối với các cầu thủ chính thức đang thi đấu trên sân, cầu thủ dự bị hoặc có thể là cầu thủ đã bị thay ra khỏi sân.

Trọng tài sử dụng thẻ đỏ trong trận đấu để truất quyền thi đấu trực tiếp đối với các cầu thủ chính thức đang thi đấu trên sân, cầu thủ dự bị hay có thể là cầu thủ đã được thay thế ra ngoài.

Lỗi truất quyền thi đấu

Xử phạt truất quyền thi đấu đối với đối với các cầu thủ chính thức đang thi đấu trên sân, cầu thủ dự bị hay có thể là cầu thủ đã được thay thế ra ngoài nếu như họ vi phạm một trong những lỗi sau (theo nhận định của trọng tài):

  • Lỗi vi phạm vô cùng nghiêm trọng và không thể chấp nhận khi thi đấu chính là hành vi nhổ nước bọt vào cầu thủ đội đối phương hay người khác.
  • Có hành vi bạo lực đối với cầu thủ đội đối phương
  • Cố tình chơi bóng bằng tay để có thể ngăn cản cầu thủ đội đối phương ghi bàn thắng hay một tình huống có thể dẫn đến bàn thắng của đội đối phương
  • Dùng những lời lẽ, hành động xúc phạm và lăng mạ người khác
  • Nhận thẻ vàng thứ 2 ngay trong trận đấu.

Điều 13: Những quả phạt

Liên đoàn bóng đá thế giới đã quy định chi tiết về quả phạt gián tiếp và đá phạt trực tiếp.

Đối với quả phạt trực tiếp, trọng tài sẽ công nhận là bàn thắng khi bóng đi thẳng vào trong khung thành. Quả phạt trực tiếp khi bóng chạm chân cầu thủ đội đối phương và đi hết đường biên ngang của đội còn lại thì đội đối thủ sẽ hưởng một quả phạt góc.

Đối với quả phạt gián tiếp, bàn thắng chỉ được công nhận khi bóng trước khi đi vào khung thành phải chạm vào chân của một cầu thủ khác.

Nếu bóng trực tiếp đi vào khung thành thì đội đối phương sẽ nhận được quyền phát bóng lên. Nếu quả phạt gián tiếp đi vào khung thành của đội đá phạt thì đội đối phương sẽ hưởng được một quả phạt góc.

Về vị trí đá phạt, tất cả các cầu thủ của đội đối phương phải cách bóng một khoảng 9,15m và phải đứng ngoài khu phạt đền cho đến khi nào cầu thủ thực hiện xong quả sút phạt. Bóng được xem là đã vào cuộc khi nó được đá đi và di chuyển.

Khi thực hiện đá phạt, nếu có bất cứ cầu thủ đội đối phương đúng ít hơn khoảng cách mà FIFA quy định thì quả sút phạt phải thực hiện lại. Quả đá phạt sẽ thực hiện lại nếu như đội đối phương thực hiện quả phạt ngay trong khu vực phạt đền của đội mình và không đá bóng ra khỏi khu phạt đền.

Điều 14: Quả phạt đền

Đội đối phương sẽ hưởng được một quả phạt đền khi cầu thủ của đội nhà phạm lỗi như đã quy định và vị trí phạm lỗi nằm trong khu phạt đền và bóng còn đang trong cuộc.

Khi thực hiện quả phạt đền, bóng phải được đặt ở chấm phạt đền trên sân. Thủ môn sẽ đứng trên đường cầu môn ở giữa hai cột dọc và song song với thanh ngang để thực hiện bắt bóng. Các cầu thủ khác phải đứng sau chấm phạt đền và cách bóng một khoảng 9,15m nhưng vẫn trong phạm vi sân đấu.

Cầu thủ chỉ được phép thực hiện sút phạt khi trọng tài thổi còi. Cầu thủ sút phạt đền không được chạm vào bóng lần thứ hai nếu như bóng vẫn chưa chạm vào bất cứ cầu thủ nào trước đó. Nếu cầu thủ sút phạm chạm vào bóng lần thứ hai khi chưa có bất kỳ cầu thủ nào vào chạm bóng trước đó thì đội đối phương sẽ được hưởng một quả phạt gián tiếp ngay ở vị trí xảy ra lỗi.

Điều 15: Ném biên

nem-bien
Điều 15: Ném biên

Khi bóng đã vượt ra khỏi hai đường biên dọc cho dù trên mặt đất hay bay trên không thì cầu thủ của đội nào không chạm cuối cùng vào bóng sẽ hưởng được một quả ném biên. Đây chính là một hình thức đưa bóng trở lại cuộc chơi cũng như bắt đầu lại trận đấu.

Tất cả các cầu thủ của đội đối phương sẽ cách vị trí ném biên một khoảng 2m trở lên. Nếu cầu thủ đội đối phương cố tình gây sự chú ý hoặc có ý định cản trở người thực hiện ném biên thì được xem là một hành vi phi thể thao và có hình thức phạt cảnh cáo

Điều 16: Quả phát bóng

Khi cầu thủ của đội tấn công chạm vào bóng cuối cùng và để quả bóng chạy vượt khỏi đường biên ngang (cho dù trên mặt sân hoặc bay trên không) thì sẽ có một quả phát bóng xuất hiện để đưa bóng trở lại cuộc chơi. Đây cũng là một trong những hình thức bắt đầu lại trận đấu.

Quả phát bóng sẽ được công nhận là bàn thắng hợp lệ nếu như quả bóng đi vào khung thành đội đối phương. Bóng được đá ở bất cứ điểm nào trong khu cầu môn cho đến khi bóng được thủ môn phát lên thì cầu thủ đội đối phương sẽ ở ngoài khu phạt đền.

Cầu thủ thực hiện phát bóng được phép chạm bóng lần thứ hai khi có cầu thủ nào đó chạm vào trước đó.

Điều 17: Quả phạt góc

Nếu cầu thủ đội phòng ngự chính là người cuối cùng chạm vào bóng nhưng bóng đã vượt ra khỏi đường biên ngang cả trên mặt sân hoặc bay trên không thì đội đối phương sẽ hưởng được một quả phạt góc.

Phạt góc được thực hiện ở hình tam giác ngay góc sân gần nhất với vị trí quả bóng chạy ra khỏi đường biên ngang. Các cầu thủ đội đối phương phải cách một khoảng 9,15m cho đến khi nào cầu thủ thực hiện sút phạt hoàn tất.

Cầu thủ đá phạt nếu như chạm vào bóng lần thứ hai khi chưa có bất kỳ cầu thủ nào chạm bóng trước đó thì đội đối phương sẽ được hưởng một quả đá phạt gián tiếp ở vị trí xảy ra lỗi.

Một số thay đổi quan trọng của Luật bóng đá 11 người mới nhất ở mùa giải 2019-2020

Nếu sút phạt đền bóng đi chạm cầu môn hoặc thủ môn đẩy ra thì cầu thủ sẽ không được đá thêm. Vì vậy, các cầu thủ sẽ không cần phải xếp hàng chờ lao vào như trước đây.

Cầu thủ được thay ra phải nhanh chóng rời khỏi sân qua đường biên gần nhất để tránh mất thời gian thay vì đi ra qua giữa khu vực sân.

Khi hàng rào chắn được lập của một đội trong tình huống sút phạt thì các cầu thủ đội đối phương sẽ không được phép đứng chen ngang vào hàng rào chắn này để tạo ra lợi thế không gian cho đồng đội thực hiện quả đá phạt. Các cầu thủ đội đối phương phải đứng cách hàng rào chắn một khoảng 1m, và trong phạm vi này họ vẫn có thể đứng ở giữa người sút phạt và hàng rào chắn (có nghĩa trước hàng rào).

Các cầu thủ sẽ được phép chạm bóng trong khu vực cấm khi thủ thành thực hiện các quả goal kick. Trước đây họ không được phép thực hiện điều này.

Lỗi dùng tay chơi bóng trong khu vực 16m50 được diễn ra một cách cụ thể với các quy định rõ ràng hơn để từ đó xác định như thế nào là cố ý sử dụng tay chơi bóng. Và một khái niệm hết sức quan trọng khác để có thể xác định lỗi này là vị trí không tự nhiên tay cầu thủ khi chạm bóng.

Luật bóng đá chú trọng vào chủ ý của cầu thủ thay vì kết quả của pha bóng đó, có nghĩa không phải cầu thủ cứ tay chạm bóng sẽ bị trọng tài chính thổi phạt.

Một bàn thắng được ghi trực tiếp từ chính cánh tay hoặc được ghi từ tình huống sở hữu bóng nhờ vào cánh tay dù là người ghi bàn hay kiến toán không biết cố ý hay vô tình đều sẽ không được công nhận.

Khi thực hiện bắt penalty, thủ môn sẽ phải đứng một chân trên vạch trắng cầu môn.

Khi bóng vô tình trúng vào người trọng tài chính trong tình huống nào đó thì quyết định thả bóng sẽ được tiến hành.

Thời điểm áp dụng luật mới ở mỗi Liên đoàn bóng đá thành viên FIFA là khác nhau và nó phụ thuộc vào thời điểm phổ biến luật bóng đá 11 người của LĐBĐ thành viên đó.

Luật bóng đá 7 người mới nhất

Luật bóng đá 7 người do uỷ bản Thể Dục Thể Thao ban hành gồm 17 điều luật. Được áp dụng trong các giải đấu sân 7 người ở trong và ngoài nước. Các tổ chức cần phải tuân thủ theo đúng quy định để mang đến một sân chơi có tính chuyên môn cho các cầu thủ. Hãy cùng Xoi Lac TV tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây.

luat-bong-da-7-nguoi-moi-nhat
Luật bóng đá 7 người mới nhất

Luật 1: Kích thước sân bóng đá 7 người

Là sân hình chữ nhật với đường biên dọc: 50m đến 75m và đường biên ngang: 40m đến 55m

Khu vực cấm là 6m được tính từ cầu môn và rộng 8m

Điểm phạt đền cách cầu môn là 3.5m

Kích thước khung thành với chiều rộng là 3.6m và chiều cao là 2.1m

Luật 2: Luật bóng dùng cho sân 7 người

Quả bóng sử dụng trong sân 7 người là size số 4 với kích thước chu vi là 66cm và tối thiểu 63,5cm, khối lượng là 390gr và tối thiểu 350gr, áp suất của bóng từ 0,6-1,1 Kg/cm2

Trọng tài trên sân chính là người có quyền quyết định đến quả bóng thi đấu và thay đổi bóng trong trận đấu. Nếu trong quá trình thi đấu bóng hỏng, trọng tài sẽ cho dừng trận đấu và tiếp tục trận đấu bằng quả bóng chạm đất ở vị trí bóng hỏng.

Luật 3: Số lượng cầu thủ trên sân 7 người

Một đội bóng đá có bao nhiêu người theo đúng quy định của luật bóng đá đó là 7 người. Trong một trận đấu sẽ có hai đội và mỗi đội gồm 7 người (trong đó 1 thủ môn) và bất cứ cầu thủ nào trên sân cũng có thể làm thủ môn.

Mỗi đội bóng trong một trận đấu sẽ được đăng ký nhiều nhất 7 cầu thủ dự bị và được phép tối đa là 7 người. Các cầu thủ đã rời khỏi sân sẽ không được phép trở lại sân đấu lần nữa.

Khi muốn thay đổi cầu thủ cần phải báo trọng tài. Và chỉ khi cầu thủ trong sân ra khỏi thì người thay thế mới được vào sân.

Luật 4: Trang phục của cầu thủ trên sân 7 người

Trang phục bắt buộc của các cầu thủ bao gồm quần, áo, tất dài, giày bóng đá. Bên cạnh đó, các cầu thủ không được phép mang theo vật dụng nào gây nguy hiểm trong quá trình thi đấu. Riêng thủ môn phải mặc trang phục khác với những cầu thủ trên sân.

Luật 5: Trọng tài

trong-tai
Luật 5: Trọng tài

Trong luật bóng đá sân 7 người đã ghi rõ trọng tài là người có quyền xử phạt mọi hành vi phạm lỗi trên sân và kết quả cuối cùng của một trận đấu”. Trọng tài phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước ban tổ chức giải đấu.

Luật 6: Trợ lý trọng tài và trọng tài thứ tư

Mỗi trận đấu diễn ra sẽ gồm có hai trợ lý trọng tài với nhiệm vụ là quản lý việc thay thế cầu thủ, ghi biên bản trận đấu cũng như hỗ trợ trọng tài chính bắt lỗi vi phạm của các cầu thủ hoặc quan sát ngoài sân.

Trọng tài thứ 4 chính là thành viên trong tổ trọng tài, đây là người có nhiệm vụ báo cho trọng tài chính các lỗi vi phạm ngoài tầm nhìn của trọng tài chính cũng như trợ lý trọng tài.

Luật 7: Thời gian trận đấu

Luật bóng đá 7 người quy định, 1 trận bóng đá bao nhiêu phút thì câu trả lời đó là 2 hiệp. Đối với lứa tuổi thiếu niên thì mỗi hiệp đấu sẽ có 25 phút, còn đối với lứa tuổi nhi đồng là 20 phút ở mỗi hiệp. Giữa hai hiệp sẽ được nghỉ 10 phút.

Trọng tài sẽ là người có quyền bù giờ ở mỗi hiệp đấu và tùy thuộc vào thời gian thay thế cầu thủ, di chuyển của các cầu thủ chấn thương trên sân.

Luật 8: Quả giao bóng và bóng chạm đất

Luật 9:

Luật 10: Bàn thắng hợp lệ

Bàn thắng sẽ được trọng tài công nhận khi bóng đã vượt qua khỏi khung thành dưới xà ngang cho ở trên không hay mặt sân.

Luật 11: Việt vị

Luật bóng đá 7 người mới nhất quy định cầu thủ phạm lỗi việt vị trong các trường hợp sau:

Một cầu thủ ở vị trí việt vị trên sân khi cầu thủ đó đã di chuyển qua đường 13m thuộc sân nhà của đội đối phương và đứng vị trí gần đường biên ngang ở sân đội đối phương hơn so với bóng, trừ trường hợp:

Một cầu thủ ở vị trí việt vị vẫn chưa được tính là phạm luật. Cầu thủ đó chỉ phạm lỗi việt vị nếu như vào lúc đồng đội thực hiện chuyền bóng hay khống chế bóng. Và cầu thủ đó sẽ theo nhận định của trọng tài chính.

Nếu có cầu thủ phạm lỗi việt vị, trọng tài chính sẽ cho đội đối phương được hưởng một quả phạt trực tiếp.

Đường 13m của phần sân đấu sẽ được xác định bởi đường thẳng chạy ngang trên sân và song song cũng như cách đều đường biên ngang 13m.

Những quyết định thi hành Luật bóng đá:

Phạt cầu thủ việt vị sẽ không được tính vào thời điểm nhận bóng mà sẽ tính vào thời điểm các đồng đội chuyền bóng theo hướng cầu thủ đó. Do đó, một cầu thủ không ở vị trí việt vị vào thời điểm mà đồng đội của mình chuyền bóng hoặc đá phạt hay cầu thủ đó chạy nhanh hơn so với bóng thì không được tính là vi phạm lỗi việt vị.

Một cầu thủ đứng ngang hàng với cầu thủ đội đối phương và cũng có một cầu thủ đội đối phương khác đứng gần với đường biên ngang ở phần đội đối phương hơn hay đứng ngang với hai cầu thủ đội đối phương cuối cùng thì không được xem là ở vị trí việt vị.

Trong khi áp dụng phạt lỗi trong luật việt vị thì các trợ lý trọng tài sẽ căng cờ báo hiệu đã xác định rõ cầu thủ phạm lỗi việt vị. Vì thế, trong trường hợp còn nghi hoặc thì những trợ lý trọng tài không được phép tham gia vào trường hợp đó.

Luật 12: Lỗi và hành vi khiếm nhã

loi-va-hanh-vi-khiem-nha
Luật 12: Lỗi và hành vi khiếm nhã

Các lỗi thô bạo trên sân sẽ bị trọng tài chính phạt trực tiếp như đá, ngáng chân hoặc nhảy và chèn vào cầu thủ đội đối phương.

Luật 13: Những quả phạt

Trong luật bóng đá sân 7, tất cả các quả phạt trực tiếp vào khung thành sẽ được tính là bàn thắng.

Luật 14: Phạt đền

Quả phạt đền được luật bóng đá 7 người quy định như sau: cầu thủ phạm một trong những lỗi trực tiếp mà vị trí phạm lỗi trong khu vực phạt đền của đội nhà trong khi bóng vẫn còn cuộc thì sẽ bị quả phạt đền.

Luật 15: Ném biên

Khi bóng vượt qua đường biên dọc của sân đấu sẽ được tính là quả ném biên. Cầu thủ phải đứng cách đường biên ít nhất 1m. Cầu thủ phải sử dụng cả hai của mình để ném biên từ ngay phía sau đầu.

Luật 16: Quả phát bóng

Luật bóng đá quy định một đội bóng được phát bóng khi bóng đã vượt ra khỏi biên ngang ngoài khung thành.

Thủ môn được nhận bóng từ quả phát bóng rồi sau đó sử dụng tay đá bóng.

Bàn thắng được công nhận hợp lệ từ quả phát bóng trực tiếp vào khung thành.

Luật 17: Quả phạt góc

Luật bóng đá sân 7 người mới nhất quy định với các quả phạt góc sẽ được tính khi bóng vượt ra khỏi đường biên ngang, cho dù ở trên không hoặc mặt sân do người chạm vào bóng cuối cùng thì đội còn lại sẽ được hưởng quả phạt góc.

Khi thực hiện quả phạt góc nếu trực tiếp vào thắng khung thành sẽ được tính là bàn thắng hợp lệ. Cầu thủ sút phạt góc không được phép chạm vào bóng lần thứ 2. Với bất cứ vi phạm nào khi thực hiện quả bóng phạt góc sẽ được làm lại.

Luật bóng đá 5 người mới nhất

Các giải đấu không chuyên 5 người hiện nay được tổ chức rất chuyên nghiệp. Hầu hết các giải đấu đều thực hiện theo đúng tiêu chuẩn của FIFA. Để hiểu hơn về luật bóng đá 5 người, các bạn hãy cùng Xôi Lạc TV ngay dưới đây.

luat-bong-da-5-nguoi-moi-nhat
Luật bóng đá 5 người mới nhất

Quy định về sân thi đấu

Kích thước sân

Sân hình chữ nhật với chiều dài 25m đến 42m và chiều ngang 15m đến 25m. Đặc biệt, kích thước sân mini 5 người tiêu chuẩn dùng để tổ chức những sự kiện sẽ có chiều dài 40m và chiều rộng 20m.

Các đường giới hạn

Các đường giới hạn trên sân phải được kẻ rõ ràng với có độ rộng 8cm. Ở chính giữa đường giới hạn sẽ có một điểm rõ ràng được gọi là tâm của sân. Lấy điểm này làm tâm và kẻ một vòng tròn với bán kính 3m.

Khu phạt đền và điểm phạt đền

Từ đường biên ngang ở mỗi phần sân, lấy chân hai cột dọc khung thành làm tâm kẻ vào phía trong 1/4 đường tròn với bán kính 6m. Nối điểm cuối của hai cung 1/4 đường tròn sẽ được một đoạn thẳng dài 3,16m song song cũng như cách đều đường biên ngang 6m. Khu vực trong giới hạn bởi các đường kẻ sẽ được gọi là khu phạt đền. Đường giới hạn này còn được gọi là đường 6m.

Trên đường 6m và ở ngay giữa đoạn thẳng 3,16m sẽ có điểm rõ ràng. Nó là điểm phạt đền thứ nhất.

Trên đường thẳng góc với đường biên ngang ở vị trí cách đường biên ngang 10m sẽ có một điểm rõ ràng. Nó là điểm phạt đền thứ hai.

Khu phạt góc

Lấy giao điểm của đường biên dọc và đường biên ngang làm tâm, sau đó kẻ vào phần trong của sân 1/4 đường tròn với bán kính 25cm. Đây chính là vị trí để cầu thủ đặt bóng khi thực hiện quả phạt góc.

Có thể kẻ phía ngoài sân một đoạn thẳng vuông góc với đường biên ngang và cách điểm góc sân khoảng 5m để xác định vị trí đứng của các cầu thủ đội phòng ngự khi đối thủ thực hiện quả phạt góc.

Khu vực thay người của mỗi đội

Trên đường biên dọc, mỗi đội sẽ có một khu vực thay thế cầu thủ dự bị với độ dài 5m và cách đường giới hạn một nửa sân 5m. Khi thay người, các cầu thủ phải ra vào ở khu vực dành cho riêng đội mình.

Khung cầu môn

Khung thành sân mini 5 người của mỗi đội bóng gồm có hai cột dọc vuông góc và cách mặt sân khoảng 3m và được nối với nhau bằng thanh xà ngang song cách mặt sân khoảng 2m. Bề rộng và bề dày của xà ngang và cột dọc phải có kích thước 8cm.

Khung cầu môn có thể tháo rời dễ dàng, nhưng trước khi trận đấu bắt đầu phải lắp đặt an toàn và gắn cố định xuống mặt sân. Lưới phải có khung đỡ phù hợp với khung thành và được gắn chắc chắn vào cột dọc, xà ngang và mặt sân.

Mặt sân và lưới

Mặt sân cỏ phải phẳng và không thô nhám. Không sử dụng chất liệu tráng nhựa đường hoặc bê tông để làm mặt sân bóng.

Lưới được làm từ sợi vải, sợi đay hay dây nilong.

Quy định về quả bóng đá trên sân 5 người

quy-dinh-qua-bong-da-tren-san-5-nguoi
Quy định về quả bóng đá trên sân 5 người

Trong luật bóng đá 5 người quy định, bóng được sử dụng trong thi đấu phải đạt những tiêu chuẩn cụ thể sau:

  • Quả bóng phải là hình tròn và có lớp vỏ ngoài được thiết kế từ da hay chất liệu khác đã được công nhận. Tuyệt đối không sử dụng các chất liệu gây nguy hiểm cho những cầu thủ.
  • Áp suất của quả bóng từ 400-600 gr/cm2.
  • Chu vi quả bóng dao động trong khoảng 62-64cm. Trọng lượng quả bóng không được nhẹ hơn 400g và nặng hơn 440g.
  • Chỉ trọng tài chính trong trận đấu mới được phép thay đổi bóng.

Trong luật bóng đá 5 người nếu quả bóng bị hỏng khi đang thi đấu thì:

  • Trọng tài sẽ cho tạm dừng trận đấu lại.
  • Trận đấu sẽ bắt đầu lại khi trọng tài chính cho bóng vào cuộc ở vị trí bóng bị hỏng.

Trong trường hợp bóng bị hỏng ở ngoài cuộc như khi trận đấu bắt đầu, đá phạt đền, phạt trực tiếp, phạt góc, ném biên thì:

  • Trận đấu sẽ bắt đầu lại theo những trường hợp thích hợp với luật bóng đá 5 người.
  • Chỉ có trọng tài chính mới được phép thay thế bóng trong trận đấu.

Luật về cầu thủ thi đấu

Khi tham gia thi đấu sân bóng đá 5 người, các cầu thủ phải tuân theo những quy định cụ thể như sau:

Mỗi đội bóng có tối đa 5 cầu thủ và trong đó có 1 thủ môn. Vì vậy, chắc hẳn các bạn đã biết đội bóng đá có bao nhiêu người trên sân 5 người rồi nhỉ

Quy định trong luật bóng đá 5 người, bất kỳ giải đấu chính thức nào của Liên đoàn bóng đá thế giới, Liên đoàn bóng đá Châu lục, Liên đoàn bóng đá quốc gia thì cầu thủ dự bị đều được thay thế vào sân đấu. Cụ thể:

Số lượng cầu thủ dự bị của mỗi đội tối đa sẽ là 7. Không giới hạn số lượng thay thế người, cầu thủ đã ra khỏi sân vẫn có thể vào lại sân.

Việc thay thế cầu thủ dự bị phải thực hiện đúng trong khu vực thay người của đội nhà và cầu thủ vào sân phải đợi đồng đội của mình bị thay ra khỏi sân.

Cầu thủ muốn thay vị trí cho thủ môn của đội nhà phải báo trước trọng tài chính và việc thay thế người sẽ được tiến hành vào lúc trận đấu tạm dừng để có thể thay trang phục.

Quy định về trang phục thi đấu của cầu thủ

Cầu thủ không được phép mang bất kỳ vật dụng gây nguy hiểm cho các cầu thủ trong quá trình thi đấu.

Trang phục cơ bản của cầu thủ phải có giày đá bóng bằng vải hoặc da mềm và đế giày cao su mềm, quần đùi, áo số, tất dài, bịt ống khuyển.

Số áo cầu thủ trong đội sẽ khác nhau và màu áo của hai đội cũng phải khác nhau và khác màu với trọng tài.

Thủ môn được phép mặc quần dài và màu sắc khác với đồng đội cũng như trọng tài để có thể dễ dàng phân biệt. Thủ môn được phép dùng găng tay khi bắt bóng

Luật trọng tài trong sân bóng 5 người

Trong giải đấu, trọng tài sẽ là người giúp trận đấu diễn ra suôn sẻ, công bằng. Chính vì thế, họ là người có quyền hạn nhất định trong trận đấu.

Trọng tài chính

Tại sân bóng đá 5 người sẽ có 1 trọng tài chính. Người này sẽ có quyền xử phạt các hành vi lỗi kể cả cho tạm dừng trận đấu hay khi bóng lăn ra ngoài. Những quyền hạn và nhiệm vụ của trọng tài chính khi vào sân 5 người gồm có:

  • Đảm bảo áp dụng Luật bóng đá nghiêm chỉnh.
  • Không thổi phạt các lỗi có thể tạo ra lợi thế cho đội phạm lỗi
  • Ghi nhận tất cả mọi sự cố diễn biến trước, trong và sau trong trận đấu
  • Đảm nhiệm việc theo dõi thời gian thi đấu nếu như không có trọng tài thứ ba hoặc thư ký bấm giờ.
  • Có quyền dừng lại trận đấu nếu phát hiện cầu thủ có hành vi vi phạm Luật bóng đá.
  • Có quyền cảnh cáo đối với bất kỳ hành vi khiếm nhã nào của cầu thủ vi phạm Luật bóng đá. Truất quyền thi đấu bất kỳ cầu thủ nào theo nhận định của trọng tài chính về những hành vi phạm lỗi bạo lực, thô bạo… của cầu thủ.
  • Không cho phép bất kỳ ai vào sân đấu khi chưa có được sự đồng ý của trọng tài chính.
  • Dừng trận đấu khi có cầu thủ nào gặp chấn thương. Và ra hiệu tiếp tục trận đấu mỗi khi dừng lại.

Trọng tài thứ hai

trong-tai-thu-2
Trọng tài thứ hai

Trọng tài thứ 2 hoạt động ngay phía đối diện với trọng tài chính và có những nhiệm vụ dưới đây:

  • Trận đấu không có trọng tài thứ 3 và thư ký bấm giờ thì trọng tài thứ 2 sẽ chịu trách nhiệm theo dõi thời gian 2 phút phạt lỗi cho đội có cầu thủ bị trọng tài chính truất quyền thi đấu.
  • Theo dõi việc thay thế người có đúng quy định của Luật bóng đá hay không.
  • Theo dõi thời gian hội ý của mỗi đội là 1 phút.
  • Trọng tài thứ ba và thư ký bấm giờ
  • Ở những giải đấu quốc tế, trọng tài thứ 2 và thư ký bấm giờ luôn phải có.

Nhiệm vụ của trọng tài thứ 3 sẽ là:

  • Theo dõi sát sao các hoạt động của thư ký bấm giờ.
  • Theo dõi và ghi chép 5 lỗi S để tổng hợp chi tiết của từng đội bóng trong mỗi hiệp đấu và thông báo cho trọng tài chính.
  • Ghi chép các lần tạm dừng trận đấu: nguyên nhân, các cầu thủ ghi bàn, cầu thủ bị chấn thương, phạt thẻ vàng, thẻ đỏ và cung cấp những thông tin liên quan đến trận đấu.
  • Trong trường hợp có trọng tài chính gặp chấn thương và không tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nữa thì trọng tài thứ 3 sẽ thay thế họ.

Nhiệm vụ của thư ký bấm giờ sẽ là:

  • Bấm đồng hồ chạy khi trọng tài chính bắt đầu giao bóng, ném biên, phạt góc, phát bóng, phạt trực tiếp hoặc các quả phạt đền,…
  • Bấm dừng đồng hồ khi bóng chạy ra ngoài cuộc.

Quy định về thời gian thi đấu

Nếu hỏi 1 trận bóng đá bao nhiêu phút trong luật bóng đá 5 người thì câu trả lời là mỗi trận đấu sẽ gồm có 2 hiệp và mỗi hiệp 20 phút.

  • Thư ký bấm giờ sẽ chịu trách nhiệm theo dõi thời gian diễn ra trận đấu.
  • Trong mỗi hiệp, các đội bóng sẽ được phép hội ý trong 1 phút và do huấn luyện viên trưởng yêu cầu với thư ký bấm giờ. Quyền hội ý của mỗi hiệp đấu sẽ không được bảo lưu.
  • Thời gian nghỉ giữa hai hiệp không được 15 phút.

Bắt đầu và bắt đầu lại trận đấu

Bắt đầu trận đấu

Trước khi trận đấu bắt đầu, việc lựa chọn sân và đá quả giao bóng sẽ được xác định bằng việc tung đồng tiền. Đội được quyền ưu tiên sẽ lựa chọn sân hay đá quả giao bóng trước.

Sau mỗi bàn thắng, trận đấu sẽ được tiếp tục bằng một quả giao bóng theo quy định đã Luật bóng đá nêu trên. Đội vừa bị thua sẽ được quyền giao bóng.

Bắt đầu hiệp 2, hai đội sẽ phải đổi sân và đội không được giao bóng ở đầu hiệp 1 sẽ giành quyền giao bóng ở hiệp 2.

Hình thức xử phạt

Khi cầu thủ thực hiện giao bóng không đúng quy định trên sẽ bị yêu cầu thực hiện lại.

Cầu thủ giao bóng lại chạm vào bóng lần thứ 2 trước khi có cầu thủ khác chạm bóng thì đội đối phương sẽ được hưởng một quả phạt gián tiếp ở vi trí phạm lỗi. Nếu điểm vi phạm lỗi nằm ở khu vực phạt đền thì quả đá phạt sẽ được thực hiện ngay vạch 6m gần vị trí phạm lỗi nhất.

Quả giao bóng trực tiếp vào cầu môn sẽ được công nhận là bàn thắng hợp lệ.

Bắt đầu lại trận đấu

Sau lúc trọng tài chính tạm dừng trận đấu vì bất cứ lý do nào không ghi trong Luật bóng đá 5 người và lúc đó bóng vẫn chưa vượt ra khỏi những đường giới hạn thì trận đấu sẽ được tiếp tục bằng một quả thả bóng chạm đất do một trong hai trọng tài sẽ thực hiện ở vị trí bóng dừng. Trong trường hợp, bóng dừng ở khu vực phạt đền, thì quả thả bóng chạm đất sẽ được trọng tài thực hiện ngay vạch 6m gần với vị trí bóng dừng nhất.

Bóng trong cuộc và bóng ngoài cuộc

Bóng ngoài cuộc là:

  • Bóng đã vượt ra khỏi đường biên ngang hoặc đường biên dọc cho dù trên mặt đất hoặc bay trên không.
  • Sau tiếng còi dừng từ phía trọng tài.

Ngoài hai trường hợp trên, bóng trong cuộc sẽ được tính từ lúc bắt đầu trận đấu cho tới khi tiếng còi trọng tài báo hiệu kết thúc trận đấu, kể cả những trường hợp sau:

  • Bóng bật từ xà ngang, cột dọc của khung thành vào trong sân.
  • Bóng bật vào sân đấu từ trọng tài chính hoặc có thể trọng tài thứ 2 đứng trong sân.
  • Khi trọng tài chưa thổi còi báo dừng trận đấu khi có hành vi được xem là vi phạm Luật bóng đá.

Bàn thắng hợp lệ

ban-thang-hop-le
Bàn thắng hợp lệ

Một bàn thắng được trọng tài công nhận hợp lệ khi bóng đã vượt ra khỏi đường biên ngang và đi thẳng vào cầu môn. Tuy nhiên, bóng đã vào lưới nhưng không được công nhận là bàn thắng nếu như nằm trong một số trường hợp sau:

  • Do cầu thủ sử dụng tay hoặc cánh tay để ném, ôm và đấm bóng vào thẳng khung thành.
  • Trong trận đấu, nếu đội bóng nào có nhiều bàn thắng hơn thì đội đó sẽ giành chiến thắng chung cuộc. Nếu cả hai đội bóng không ghi được bàn thắng nào hoặc số lượng bàn thắng của hai đội hoà nhau thì trận đấu hòa.

Lỗi và hành vi thiếu đạo đức

Lỗi trực tiếp sẽ bị phạt một quả phạt trực tiếp ở vị trí phạm lỗi nếu như vi phạm những lỗi sau:

  • Đá hoặc ngáng chân của cầu thủ đội đối phương.
  • Nhảy vào người của cầu thủ đội đối phương, chèn ép đối thủ bằng vai, và xô đẩy đối phương.
  • Đánh hay tìm cách đánh cầu thủ đội đối phương.
  • Nhổ nước bọt vào cầu thủ đội đối phương.
  • Xoạc bóng khi bóng trong hay ngoài tầm khống chế của cầu thủ đội đối phương, trừ thủ môn trong khu vực phạt đền của đội nhà, tuy nhiên động tác không được thô bạo.
  • Cố tình sử dụng tay chơi bóng.

Lỗi gián tiếp

Thủ môn phạm một trong những lỗi dưới đây sẽ bị phạt một quả gián tiếp:

  • Nếu sau khi thực hiện phát bóng, lại nhận bóng trở lại từ chính cầu thủ đội nhà chuyển về mà bóng vẫn chưa chạy ra khỏi vạch giữa sân hay bóng chưa chạm vào cầu thủ đội đối phương.
  • Cầm bóng thuộc phần sân của đội nhà quá 4 giây.
  • Tùy vào hành vi cũng như mức độ phạm lỗi của các cầu thủ mà trọng tài chính sẽ đưa ra những hình thức cảnh cáo chẳng hạn như thẻ vàng, thẻ đỏ.

Lỗi nhận thẻ vàng

Nếu như cầu thủ vi phạm một trong những lỗi dưới đây sẽ bị cảnh cáo và phạt gián tiếp tại vị trí phạm lỗi.

  • Cầu thủ có những hành động khiếm nhã.
  • Sử dụng lời lẽ hay hành động phản đối đến ban trọng tài.
  • Vi phạm luật bóng đá 5 người rất nhiều lần.
  • Trì hoãn việc đưa bóng trở vào cuộc.
  • Không đứng cách xa điểm phạt trong các quả phạt góc, đá phạt, ném biên, phát bóng vào sân.
  • Ra vào sân khi không có sự đồng ý của trọng tài chính hay vi phạm quy định thay cầu thủ dự bị.
  • Tự ý rời khỏi sân đấu khi chưa có sự cho phép của ban trọng tài.

Ngoại trừ trường hợp vi phạm luật bóng đá vô cùng nghiêm trọng. Nếu như phạm lỗi trong khu vực phạt đền của đội thì một quả phạt gián tiếp sẽ được thực hiện ngay ở vạch 6m gần với nơi phạm lỗi nhất.

Lỗi nhận thẻ đỏ

  • loi-nhan-the-do
    Lỗi nhận thẻ đỏ
  • Cầu thủ có những hành vi thô bạo cũng như lối chơi bạo lực.
  • Nhổ nước bọt vào cầu thủ đội đối phương hoặc bất cứ ai có mặt trên sân.
  • Ngăn cản cơ hội ghi bàn bằng tay (trường hợp này sẽ không áp dụng đối với thủ môn ở khu vực phạt đền của đội nhà).
  • Vi phạm lỗi thô bạo để ngăn chặn đội đối phương ghi bàn.
  • Dùng lời lẽ xúc phạm cũng như thô tục.
  • Bị cảnh cáo lần thứ 2 trong cùng một trận đấu.

Những quả phạt

Các quả phạt sẽ được phân chia thành 2 loại:

  • Phạt trực tiếp
  • Phạt gián tiếp
  • Khi thực hiện đá phạt, các cầu thủ đội đối phương sẽ phải đứng cách bóng một khoảng ít nhất là 5m cho tới khi bóng đã rời chân và di chuyển.

Lỗi tổng hợp

Các quả phạt lỗi tổng hợp trực tiếp đi vào khung thành sẽ được công nhận là bàn thắng hợp lệ.

Trong 5 lỗi tổng hợp của mỗi đội trong mỗi hiệp khi thực hiện quả đá phạt thì đội đối phương sẽ được quyền làm một hàng rào chắn đứng cách bóng ít nhất 5m. Từ lỗi tổng hợp thứ 6 trở đi, đội đối thủ sẽ không được phép làm hàng rào chắn khi thực hiện quả đá phạt.

Cầu thủ thực hiện quả đá phạt phải sút bóng với ý đồ ghi bàn và không được phép chuyển bóng cho đồng đội.

Nếu trận đấu phải thi đấu thêm hai hiệp phụ nữa thì các lỗi tổng hợp của hiệp 2 vẫn còn giá trị ở 2 hiệp phụ.

Đá phạt đền trong sân bóng đá 5 người

Trong một đội bóng nếu có cầu thủ vi phạm một trong những lỗi phạt trực tiếp ở khu vực phạt đền của đội nhà khi bóng vẫn còn trong cuộc thì đội đối phương sẽ được hưởng một đá phạt đền như sau:

Từ quả phạt đền, bóng được đá trực tiếp vào thẳng khung thành của đội phạm lỗi thì bàn thắng sẽ được công nhận.

Khi có quả phạt đền vào phút chốt của mỗi hiệp đấu chính, hiệp phụ hoặc thời gian phải được thực hiện xong quả phạt đền.

Đá biên

Khi bóng đi hết đường biên dọc và trúng vào đội có cầu thủ cuối cùng chạm vào bóng thì đội còn lại sẽ đá biên về bất cứ hướng nào. Lúc thực hiện, cầu thủ có thể dẵm một phần chân của mình lên đường biên dọc hay đứng hẳn ở ngoài sân. Bóng phải đứng yên trên đường biên dọc và nó được xem là trong cuộc khi được đá rời chân.

Cầu thủ đá biên không được phép chạm bóng lần 2 nếu quả bóng vẫn chưa chạm hoặc đá bởi cầu thủ khác. Nếu vi phạm sẽ bị phạt một quả gián tiếp ở vị trí phạm lỗi

Các cầu thủ đội đối phương phải đứng cách bóng ít nhất một khoảng 5m.

Đá biên trực tiếp vào khung thành sẽ không được trọng tài công nhận là bàn thắng.

Phát bóng trong sân bóng đá 5 người

phat-bong-trong-san-bong-da-5-nguoi
Phát bóng trong sân bóng đá 5 người

Khi quả bóng chạy ra khỏi đường biên ngang cho dù ở mặt sân hoặc bay trên không, phía ngoài khung thành mà cầu thủ chạm bóng cuối cùng là ở đội tấn công thì thủ môn của đội còn lại sẽ được thực hiện một quả phát bóng. Quy định quả phát bóng thực hiện như sau:

  • Thủ môn phải sử dụng tay đưa vào cuộc từ khu vực phạt đền và bóng được xem là trong cuộc khi nó ra khỏi khu vực phạt đền.
  • Thủ môn ném phát bóng bằng tay của mình có thể đưa bóng trực tiếp vào phần sân của đội đối phương.
  • Các cầu thủ đội đối phương phải đứng bên ngoài khu vực phạt đền cho đến khi thủ môn thực hiện ném phát bóng.

Quy định về quả phạt góc trong bóng đá 5 người

Luật bóng đá 5 người quy định, khi bóng chạy ra khỏi đường biên ngang và ngoài khung thành mà cầu thủ đội phòng ngự chạm vào bóng cuối cùng thì đội tấn công sẽ được hưởng một quả phạt góc. Quy định đá phạt góc thực hiện như sau:

  • Cầu thủ thực hiện quả phạt góc sẽ phải đặt bóng vào trong cung đá phạt góc.
  • Các cầu thủ đội đối phương phải đứng cách bóng ít nhất một khoảng 5m (ngang vạch quy định) cho tới khi bóng đã vào cuộc.
  • Nếu bóng trực tiếp vào khung thành đội đối phương sẽ được công nhận là bàn thắng.

Trên đây là toàn bộ nội dung luật bóng đá 11 người, 7 người, 5 người mới nhất do Liên đoàn bóng đá đưa ra. Hy vọng với bài viết trên của Xoilac Link đã giúp các bạn có thêm hiểu biết về môn thể thao này và luôn giữ mãi niềm đam mê thể thao của bản thân nhé.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET