Lỗi việt vị là gì trong bóng đá? Cách để tránh bẫy việt vị như thế nào?

Trong bóng đá có rất nhiều quy định cũng như cầu thủ thường mắc lỗi khi thi đấu. Trong đó lỗi việt vị thường xuất hiện trong các trận đấu nhất. Lỗi việt vị là gì trong bóng đá? Khi nào thì được tính vi phạm hay không vi phạm lỗi việt vị? Cách để tránh bẫy việt vị như thế nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

Lỗi việt vị là gì trong bóng đá?

loi-viet-vi-la-gi-trong-bong-da
Lỗi việt vị là gì trong bóng đá?

Việt vị là một lỗi bóng đá cơ bản mà các cầu thủ thường xuyên phạm lỗi khi thi đấu. Lỗi việt vị được Liên đoàn bóng đá đưa ra với mục đích nhằm hạn chế cũng như giảm bớt tình trạng mà các cầu thủ tấn công quá cao một cách vô tội vạ. Việt vị trong tiếng anh được hiểu là Offside.

Hơn thế nữa, điều luật này đưa ra còn đảm bảo tính công bằng trong thi đấu. Tuy nhiên, rất khó để người xem trực tiếp bóng đá có thể hình dung cũng như hiểu được lỗi bóng đá này.

Lỗi việt vị trong bộ luật bóng đá do Liên đoàn bóng đá thế giới đưa ra ở điều 11. Nhằm mục đích đảm bảo các trận đấu luôn được diễn ra công bằng cũng như thúc đẩy kỹ năng, chiến thuật trong bóng đá.

Khi nào thì lỗi việt vị xuất hiện?

Chắc hẳn các bạn đã hiểu được lỗi việt vị là gì trong bóng đá rồi phải không nhỉ. Vậy các bạn có biết khi nào lỗi việt vị xuất hiện không. Hãy cùng Xoilac TV tìm hiểu ngay dưới đây.

Lỗi việt vị trong bóng đá sẽ được cho là vi phạm ở các vị trí thi đấu như sau:

  • Các cầu thủ đứng sẵn ở vị trí trong phần sân của đội đối thủ. Khi đó, có nhiều cầu thủ của đội đối phương đã đứng ở ngay giữa sân và có một cầu thủ đang đứng ở vị trí đường biên cuối sân đấu của đội kia.
  • Cầu thủ đang phạm lỗi việt vị lại cố ý tham gia vào đường bóng.
  • Cầu thủ đứng ở vị trí tấn công trong cầu môn của đội bạn.
  • Trong những điều kiện trên, thủ môn sẽ được tính là một cầu thủ trong đội hình của đội đối phương. Mặc dù, thủ môn vẫn chơi ở vị trí thấp nhất, sát gần với cầu môn của đội hình. Thế nhưng, ở một thời điểm thích hợp nào đó sẽ không nhất thiết tính thủ môn thuộc hai cầu thủ của đội bạn.

Tính lỗi việt vị trong bóng đá khi nào?

tinh-loi-viet-vi-trong-bong-da-khi-nao
Tính lỗi việt vị trong bóng đá khi nào?

Theo bộ luật của Liên đoàn bóng đá thế giới đưa ra, lỗi việt vị sẽ được tinh là phạm lỗi khi có một cầu thủ ở vị trí việt vị. Nếu như cầu thủ này không vi phạm lỗi việt vị nhưng lại tham gia vào đường chuyền bóng của đội nhà. Ngược lại, khi đó cầu thủ này chạm vào bóng hoặc nhận bóng từ đồng đội chuyển qua. Thì ngay lập tức, trọng tài chính sẽ thổi còi vì cầu thủ đó đã vi phạm lỗi việt vị. Các điều kiện cụ thể gồm:

  • Cầu thủ tham gia vào tình huống có chạm bóng.
  • Khi đang ngăn các cầu thủ của đội đối phương.
  • Cầu thủ cố tình để có thể giành lợi thế của pha việt vị.

Các trường hợp không tính lỗi việt vị khi thi đấu

Ngoài các tình huống cụ thể được tính vào lỗi việt vị trong bóng đá mà Xoi Lac TV đã kể trên. Thì cũng có các trường hợp không tính lỗi việt vị trong bóng đá, cụ thể:

  • Nhận bóng từ vị trí cầu thủ ném biên.
  • Nhận bóng từ vị trí của quả phạt góc.
  • Cầu thủ nhận bóng từ quả phạt của thủ môn.

Các tình huống cầu thủ không vi phạm lỗi việt vị

Một cầu thủ không vi phạm lỗi việt vị khi họ nhận bóng ở phần sân nhà từ các đồng đội hay cầu thủ đội đối phương. Cầu thủ tấn công sẽ không bị trọng tài thổi lỗi việt vị khi cầu thủ đội đối phương chuyền bóng cho họ tại phần sân của đội đối phương.

Khi cầu thủ ở phần sân đối phương nhưng lại nhận bóng trong tư thế quay lưng với cầu môn đội đối phương. Cho dù có cầu thủ của đối phương nào ở giữa họ đi nữa hoặc thậm chí là thủ môn thì họ vẫn tiếp tục được đi bóng và không tính phạm lỗi việt vị. Trong bất kỳ vị trí thi đấu nào, cầu thủ sẽ không bị thổi vi phạm lỗi việt vị nếu như nhận bóng trực tiếp khi cầu môn thực hiện quả sút bóng hoặc từ đồng đội đá phạt góc hoặc ném biên.

Luật phạt việt vị ra đời từ khi nào?

luat-phat-viet-vi-ra-doi-khi-nao
Luật phạt việt vị ra đời từ khi nào?

Lỗi phạt việt vị đã được Liên đoàn bóng đá thế giới đưa ra những điều luật cũng như phát hành từ rất lâu. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của môn thể thao này thì lỗi việt vị đã được Liên đoàn bóng đá thế giới thay đổi rất nhiều lần. Cụ thể:

Năm 1848: Luật việt vị ra đời và được hoàn thiện với những quy định của Cambridge. Khi đó, tất cả các cầu thủ đã hiểu rõ cũng như biết lỗi việt vị trong bóng đá là như thế nào rồi Tuy nhiên, lúc bấy giờ thì luật việt vị quy tắc phải có ít nhất 4 cầu của đội đối phương đứng sau.

Năm 1866: Luật mới được FIFA thay đổi áp dụng theo quy tắc của Cambridge. Số cầu thủ theo quy định giảm xuống còn 3 người.

Năm 1925: Luật việt vị đổi mới còn lại 2 cầu thủ và cũng được áp dụng cho đến hiện tại.

Năm 2005: Liên đoàn bóng đá thế giới tiếp tục thay đổi một số điểm trong điều luật. Cầu thủ đang vi phạm lỗi việt vị nhưng được phép chạm vào bóng ở đường chuyền về hoặc cũng có thể cản phá việc chủ ý từ đội đối phương. Khi đó, trọng tài chính sẽ thổi còi phạt.

Năm 2013: Luật việt vị lại được Liên đoàn bóng đá thế giới thay đổi một lần nữa. Cầu thủ việt vị vẫn được phép chạm vào bóng khi cầu thủ đội đối phương chuyển về. Tuy nhiên, nếu có sự cản phá của cầu thủ đội đội phương, thì cầu thủ việt vị sẽ không được chạm bóng. Hơn thế nữa, nếu cầu thủ phạm lỗi việt vị có ý đồ cản trở bất kỳ hậu vệ nào của đội đối phương sẽ bị trọng tài chính thổi còi phạt ngay.

Cách xác định tình huống việt vị

Trọng tài biên

Trọng tài biên chính là người chịu trách nhiệm quan sát cũng như bắt lỗi việt vị của cầu thủ trong quá trình thi đấu, bởi vì vị trí làm nhiệm vụ của họ sẽ chạy dọc theo hai đường biên nên sẽ có góc nhìn chính xác nhất để đưa ra quyết định phất cờ báo việt vị cho trọng tài chính. Khi cầu thủ bị trọng tài biên căng cờ báo ở tư thế việt vị thì hình phạt sẽ là đưa bóng được trả lại cho cầu thủ đội đối phương để bắt đầu lại trận đấu với một quả đá phạt ở vị trí cầu thủ phạm lỗi việt vị ở phần sân của họ.

Công nghệ VAR

Với lối đá và cách chơi bóng kỹ thuật ngày càng tiến bộ và điêu luyện của các cầu thủ thì trong nhiều trường hợp tình huống trên sân diễn ra rất nhanh và bất ngờ khiến cho trọng tài biên không kịp quan sát hay đưa ra quyết định sai lầm gây bất lợi cho quá trình thi đấu.

Để khắc phục điều này công nghệ VAR hiện đại đã được áp dụng vào trong thi đấu. Công nghệ này không những hỗ trợ ban trọng tài trong các tình huống việt vị mà còn trong nhiều tình huống gây tranh cãi diễn ra trên sân. Giúp trọng tài chính của đưa ra những quyết định công tâm và chính xác nhất.

Xử phạt lỗi việt vị trong bóng đá như thế nào?

Mọi vi phạm việt vị trong quá trình thi đấu sẽ bị phạt. Trọng tài biên sẽ là người phát hiện lỗi việt vị trong trận đấu và phất cờ báo hiệu cho trọng tài chính biết và đưa ra quyết định. Cầu thủ vi phạm lỗi việt vị khi thi đấu thì trọng tài chính sẽ cho đội đối thủ được hưởng một quả sút phạt gián tiếp từ vị trí mà cầu thủ đó phạm lỗi. Trong trường hợp phạt việt vị mà cầu thủ thực hiện ghi bàn vào khung thành đội đội thủ thì không được tính là hợp lý, thủ môn hay cầu thủ của đội đối phương sẽ có quyền sút bóng.

Cách tránh bẫy lỗi việt vị trong bóng đá

cach-tranh-bay-loi-viet-vi-trong-bong-da
Cách tránh bẫy lỗi việt vị trong bóng đá

Ngoài việc muốn biết lỗi việt vị là gì trong bóng đá thì nhiều người vẫn thắc mắc làm thế nào để tránh được bẫy việt vị khi thi đấu.

Tránh bẫy việt vị là một kỹ năng bóng đá rất cần thiết cho các cầu thủ khi thi đấu. Đòi hỏi các cầu thủ trong quá trình chơi phải phá được bẫy việt vị cũng như ngăn chặn lỗi việt vị. Có thể là khi cầu thủ tiền đạo của đội nhà đang đứng cao hơn vị trí của hậu vệ của đội đối thủ so với đường biên ngang.

Khi các đồng đội của mình đang chuyển bóng về đội nhà thì cầu thủ tiền đạo phải bức tốc chạy nhanh nhất có thể. Vượt lên trên các hậu vệ đội đối phương và sau đó nhận đường chuyền bóng rồi ghi bàn nhanh chóng. Đội nhà sẽ có một lợi thế rất lớn để thực hiện ghi bàn dễ dàng khung thành của đội đối phương dễ dàng.

Tuy nhiên, có một số trường hợp cầu thủ phải lừa các hậu vệ đội đối phương bằng cách đứng thấp hơn vị trí của các hậu vệ còn lại một chút. Nếu đồng đội của mình đang có ý định chuyển bóng cho mình thì cầu thủ phải nhanh chóng di chuyển lên phía trên. Rồi sau đó nhận bóng và dứt điểm ghi bàn ngay lập tức. Đây chính là cách phá bẫy việt vị hiệu quả nhất mà được nhiều đội bóng áp dụng.

Các điều kiện để một đội bóng có thể phá được bẫy việt vị đó là:

  • Sở hữu các cầu thủ tiền đạo có tốc độ chạy nhanh và nhạy bén.
  • Đồng đội phải biết hiểu ý và biết kết hợp ăn ý với nhau.
  • Xử lý đúng người và đúng thời điểm.

Lỗi việt vị mới của FIFA

Luật việt vị hiện nay đã được Liên đoàn bóng đá thế giới sửa đổi rất nhiều lần nhằm mục đích làm rõ các chi tiết liên quan đến vị trí thi đấu và trường hợp phạm lỗi việt vị như Xôi Lạc Net đã chia sẻ ở trên.

Nhằm để bổ sung thêm cho những tiêu chí ở phía trên, luật bóng đá 11 người mới nhất đã được sửa đổi vào năm 2017 để giải thích rõ hơn về tình huống phạm lỗi việt vị.

Trong trường hợp có một cầu thủ di chuyển vào hay đứng ngay ở vị trí việt vị theo hướng di chuyển của các cầu thủ đội đối phương cũng như cản trở chuyển động của họ hướng đến bóng thì cầu thủ này này sẽ được cho là phạm lỗi việt vị nếu gây ảnh hưởng đến quá trình lấy bóng hay tranh chấp bóng của đội đối phương“.

Như vậy, Xoilac TV đã cùng các bạn tìm hiểu về lỗi việt vị là gì trong bóng đá cũng như những thông tin xung quanh lỗi việt vị này. Có thể thấy tình huống này diễn ra thường xuyên trong các trận đấu vì thế mà những người theo dõi bóng đá nên tìm hiểu để quá trình xem luôn nắm bắt tình hình diễn ra trên sân sao sát.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET