Lợi ích của bóng đá mang lại mà bạn không thể nào ngờ tới

Bóng đá được mệnh danh là môn thể thao vua, bởi nó không chỉ kịch tính, hấp dẫn mà còn mang lại một loại lợi ích về sức khỏe cho người chơi đá bóng. Có bao giờ bạn nghĩ đến việc mình sẽ chơi thử bóng đá chưa? Hãy một lần chơi thử để cảm nhận sự tuyệt vời mà môn thể thao này mang lại. Ngay bài viết dưới đây, Xôi Lạc TV sẽ điểm qua cho các bạn lợi ích của bóng đá mang lại mà bạn không thể nào ngờ tới.

Những lợi ích của bóng đá mang lại cho người chơi

Khi chơi bóng đá thường xuyên người chơi sẽ nhận được những lợi ích về sức khoẻ mà bản thân không thể ngờ đến như:

nhung-loi-ich-cua-bong-da-mang-lai-cho-nguoi-choi
Những lợi ích của bóng đá mang lại cho người chơi

Chơi bóng đá giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Nếu các bạn thường xuyên chơi bóng đá nhận được cảm thấy sức khoẻ tim mạch của mình cải thiện rất rõ. Theo ước tính, mỗi cầu thủ (trừ thủ môn) khi thi đấu trên sân phải di chuyển trung bình từ 8-11km nếu chơi bóng trong 90 phút thi đấu chính thức.

Việc hoạt động liên tục như thế này sẽ khiến nhịp tim của người chơi bóng đá luôn ở mức cao. Điều này cũng giống như việc các bạn thực hiện một bài tập cardio trong khoảng thời gian dài.

Sức khỏe trái tim cũng như hệ thống mạch máu sẽ được cải thiện một cách đáng kể khi cơ thể hoạt động liên tục ở cường độ cao. Hơn thế nữa, nó còn giúp người chơi bóng đá chống lại sự tích tụ mảng bám ở các động mạch vành và tình trang giảm huyết áp.

Giảm lượng mỡ cơ thể và xây dựng cơ bắp

Bởi vì thời gian thi đấu bóng đá kéo dài liên tục nên các cầu thủ thường phải vận động ở cường độ cao nhất. Nó đòi hỏi cơ thể của người chơi phải vận động gần như hết các nhóm cơ lớn. Chính vì vậy, mà khi chơi bóng, mỡ thừa trong cơ thể sẽ được đốt cháy hiệu quả. Đây cũng là lợi ích của bóng đá mang lại mà người chơi nên thử ngay môn thể thao này.

Thêm vào đó, chơi bóng đá sẽ giúp các bạn xây dựng cơ bắp rất hiệu quả, nhất là những nhóm cơ thuộc vùng nửa dưới như đùi, mông, bắp chân, hông, bụng.

So với việc luyện tập thông thường như gym, cardio thì những người chơi bóng đá sẽ đốt cháy được một lượng calorie nhiều hơn hẳn. Chắc có lẽ môn thể thao này đòi hỏi người chơi phải linh hoạt trong việc hít thở cũng như sử dụng thể lực, cơ bắp trong khoảng thời gian dài.

Nâng cao sức mạnh cơ bắp

nang-cao-suc-mang-co-bap
Nâng cao sức mạnh cơ bắp

Chạy chỗ, dẫn bóng, chuyền bóng, sút bóng, rướn người, nhảy cao và hết mình với các pha tranh bóng chính là những kỹ thuật bóng đá cơ bản. Tuy nhiên, để thực hiện các kỹ thuật này đòi hỏi người chơi phải có sức mạnh cơ bắp lớn, nhất là ở vùng nửa dưới cơ thể. Nó cũng là nền tảng cho những pha bức tốc và qua người của cầu thủ.

Khi che bóng, thực hiện ném biên và kèm chặt cầu thủ đối phương hay lại đòi hỏi thêm sức mạnh ở vùng trên cơ thể. Chính vì vậy, lợi ích của bóng đá khi chơi thường xuyên sẽ nâng cao sức mạnh cơ bắp toàn thân.

Tăng cường sức mạnh của xương

Mật độ xương của chúng ta sẽ bị giảm dần mỗi ngày khi già đi. Tuy nhiên, khi chơi bóng đá, hệ cơ xương khớp của chúng ta sẽ chịu đựng tải trọng nặng hơn rất nhiều. Nó giúp khung xương khoẻ mạnh và bền bỉ hơn với thời gian. Việc duy trì thói quen chơi bóng thường xuyên là một cách rất tốt để các bạn có được một khung xương vững chãi.

Chơi bóng đá còn giúp cải thiện thể lực đáng kể

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải liên tục vận động cơ thể trong khoảng thời gian dài. Do đó, các cầu thủ có cho mình một nền tảng thể lực rất ấn tượng.

Thêm vào đó, thường xuyên chơi các bạn sẽ thấy lợi ích của bóng đá mang lại cho sức khỏe tổng thể. Nó giúp người chơi tăng cường độ dẻo dai cơ thể cũng như khả năng chịu đựng. Bên cạnh đó, người chơi đá bóng thường xuyên còn có khả năng phục hồi mạnh hơn và nhanh hơn.

Nâng cao khả năng phối hợp vận động

nang-cao-kha-nang-phoi-hop-van-dong
Nâng cao khả năng phối hợp vận động

Khi chơi đá bóng, các bạn phải vận dụng sức mạnh và sự khéo léo của cả cơ thể. Việc vừa chạy, nhảy, tăng tốc, tranh chấp, chuyển hướng, quan sát diễn ra liên tục nên đòi hỏi người chơi cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận cơ thể. Khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa mắt, não và cơ thể của người chơi nhờ vậy nó cũng được nâng cao.

Xây dựng tinh thần đồng đội

Không giống như các hình thức tập luyện cá nhân, bóng đá là bộ môn thể thao chơi tập thể. Khi tham gia một trận đấu, những người chơi phải hoà mình cùng với tập thể và chiến đấu hết mình vì kết quả chung. Quá trình đó sẽ giúp người chơi rèn luyện được tinh thần đồng đội tốt hơn.

Tăng khả năng nhận thức của não bộ

Bóng đá cũng là môn thể thao có nhịp độ vô cùng nhanh. Chính vì vậy, nó đòi hỏi não bộ của người chơi một tốc độ xử lý cao. Các bạn cần liên tục vận dụng đầu óc trong quá trình chơi bóng để từ đó điều khiển cơ thể của mình hoạt động chính xác và phối hợp ăn ý với các đồng đội để tấn công vào những điểm yếu của đối phương. Việc luôn tìm kiếm cho đội nhà cơ hội chiến thắng khiến não bộ của những cầu thủ phải hoạt động tối đa.

Nâng cao sức khỏe tinh thần

nang-cao-suc-khoe-tinh-than
Nâng cao sức khỏe tinh thần

Tập luyện và thi đấu bóng đá còn giúp cho người chơi có được cho mình một cơ thể khỏe mạnh và bền bỉ hơn. Sức mạnh tinh thần cũng được nâng cao qua mỗi trận bóng. Vì thế, các bạn cảm thấy tự tin hơn, mạnh mẽ hơn cả trong và ngoài sân cỏ. Lượng endorphin sẽ được giải phóng khi chơi đá bóng còn giúp cho người chơi giảm tình trạng lo lắng và căng thẳng.

Tăng cường vitamin D và cải thiện sức đề kháng

Đa số những người chơi bóng đá sẽ phải thi đấu ngoài trời và thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tia cực tím UVB khi mặt trời toả ra sẽ cung cấp năng lượng tối đá cho quá trình tổng hợp vitamin D của cơ thể. Đây là một vi chất vô cùng quan trọng với cơ thể con người. Nó có tác dụng giúp các tế bào ruột hấp thu tốt hơn phốt pho và canxi, hai khoáng chất rất cần thiết giúp cho xương khớp luôn chắc khỏe. Bên cạnh đó, vitamin D còn được giới khoa học chứng minh có khả năng giúp cơ thể tăng sức đề kháng đối với những căn bệnh nhiễm trùng, nhất là viêm đường hô hấp.

Ăn uống trước khi thi đấu quan trọng như thế nào trong bóng đá?

Chắc hẳn các bạn đã biết lợi ích của bóng đá đối với sức khoẻ như thế nào rồi nhỉ. Tuy nhiên, để chơi môn thể thao này thật tốt thì các cầu thủ cần phải nạp năng lượng trước khi thi đấu. Bởi một trận đấu thường kéo dài từ 45 cho đến 90 phút, thậm chí kéo dài đến 120 phút nên sẽ khiến các cầu thủ mất sức lực rất nhiều. Và không phải cầu thủ cũng có thể hoạt động với một tần suất như thế cả. Chính vì vây, việc tập luyện, chế độ ăn uống trước trận đấu vô cùng quan trọng đối với một cầu thủ.

Trong chế độ dinh dưỡng của mỗi cầu thủ sẽ có hơn 50-60% lượng calories được thu nạp từ cacbonhydrat, protein và chất béo. Do đó việc cầu thủ ăn uống đầy đủ sẽ giúp họ có một thể lực tốt khi thi đấu. Hơn thế nữa, việc hoạt động liên tục trong khoảng thời gian dài như vậy sẽ khiến cầu thủ bị cạn kiệt năng lượng. Nếu các bạn thường xuyên theo dõi bóng đá trực tiếp sẽ thường thấy các cầu thủ khá mệt vào cuối trận, bởi vì lúc này thể lực của họ bị suy giảm nhiều.

Các cầu thủ nên ăn gì trước khi đá bóng?

Theo như Xoilac TV tổng hợp được từ những lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng thì hàm lượng calories mà các cầu thủ cần nạp một ngày phải đạt hơn 50-60% carbohydrate, 25-30% chất béo tốt, 10-15% Protein. Chính vì vậy, các cầu thủ nên ăn những thực phẩm này trước khi đá bóng, cụ thể là:

cac-cau-thu-nen-an-gi-truoc-khi-da-bong
Các cầu thủ nên ăn gì trước khi đá bóng?

Tinh bột là điều không thể thiếu

Trước khi thi đấu bắt buộc các cầu thủ phải ăn tinh bột, bởi vì trong tinh bột chứa một lượng carbohydrate rất lớn cần thiết cho cơ thể, nên sẽ giúp các cầu thủ có đủ năng lượng để thi đấu tốt hơn. Các thực phẩm chứa tinh bột với một lượng từ 2-3 gram tương ứng với mỗi khối lượng cơ thể từ nhưng thực phẩm và thức uống dễ tiêu hóa.

Thực phẩm tinh bột mà cầu thủ cần nạp vào cơ thể như cơm, mì ống, bánh mì, ngũ cốc, thanh năng lượng, nước ép trái cây, nước điện giải,… Tuyệt đối không nên ăn những đồ ăn vặt.

Hấp thu đường từ các loại trái cây

Chắc hẳn các bạn cũng biết khi cơ thể hấp thụ đường từ các loại thực phẩm, nhất là trái cây sẽ giúp cơ thể tránh được tình trạng tụt huyết áp do bị tụt đường trong máu. Chính vì vậy, nếu như hỏi nên ăn gì trước khi đá bóng thì các cầu thủ nên nạp đường từ các loại trái cây dễ tiêu hoá như chuối, xoài, nho, táo, dâu tây,… sẽ rất tốt cho cơ thể của các cầu thủ.

Protein giúp cơ thể khỏe khoắn

Cơ thể chúng ta nên bổ sung một lượng protein trước khi hoạt động mạnh và liên tục để có thể hồi phục cơ bắp một cách tốt nhất. Và một số nguồn protein tốt mà các cầu thủ nên lựa chọn ăn trước khi đá bóng đó là những loại thịt trắng dễ tiêu hóa như cá, thịt gà, sữa chua hoặc có thể bổ sung các loại whey rất tốt cơ bắp,..

Tuy nhiên, so với các loại chất khác thì protein có thời gian tiêu hóa lâu hơn. Nên muốn cơ thể của mình hấp thụ tốt các cầu thủ cần phải ăn ít nhất 3 tiếng trước khi trận đấu diễn ra, còn trước 30 phút cầu thủ chỉ nên tiêu thụ whey protein cùng với nước điện giải thôi.

Chất béo tốt

chat-beo-tot
Chất béo tốt

Trong các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, macca, quả oliu,… cung cấp một lượng chất béo tốt cho cơ thể. Vì vậy, trước khi hoạt động nhiều cần bổ sung hơn 25-30%. Tuy nhiên, các bạn nên bổ sung tương ứng với cân nặng của cơ thể là tốt nhất để chuẩn bị năng lượng cho thi đấu!

Đây là các loại thực phẩm mà các cầu thủ nên bổ sung ngay cho mình khi hỏi nên ăn gì trước khi đá bóng.

Cách nạp năng lượng đúng trước khi đá bóng

Các thực phẩm mà các cầu thủ cần nạp vào cơ thể vô cùng quan trọng, tuy nhiên, việc sắp xếp thời gian ăn uống hợp lý cũng là việc quan trọng hơn rất nhiều. Do đó sẽ thường có một bộ phận riêng lên kế hoạch cho cầu thủ từ trước mấy ngày họ ra sân thi đấu. Theo như Xoi Lac Link tổng hợp thì:

cach-nap-nang-luong-dung-truoc-khi-da-bong
Cách nạp năng lượng đúng trước khi đá bóng

Trước trận đấu 1 ngày

Trước trận đấu nhiều người thường nghĩ không cần thiết phải nạp năng lượng cho mình vì ngày hôm đó chưa phải là ngày thi đấu. Thế nhưng, điều này khá sai lầm vì các cầu thủ cần phải tối ưu hóa lượng carbohydrate trong gan và cơ bắp (dưới dạng glycogen) để có thể dự trữ năng lượng tối đa cũng như giữ nước cho cơ thể từ đó tăng sức bền và phát huy khả năng chạy trên sân.

Ăn bữa chính trong ngày thi đấu

Ở bữa ăn này, các cầu thủ không cần nạp quá nhiều lượng tinh bột mà họ chỉ cần ăn một phần ăn bình thường với đầy đủ tinh bột, chất xơ, chất đạm, vitamin,… Và lưu ý là các cầu thủ không nên ăn những thực phẩm khó tiêu hoặc quá nhiều thịt từ những đồ ăn này vì như thế sẽ không tốt với hệ tiêu hóa trong quá trình thi đấu.

Điều quan trọng là các cầu thủ nên ăn bữa chính ít nhất trước 3 giờ để dạ dày của mình có thời gian tiêu hóa đủ.

Nạp năng lượng trước khi đá bóng 30-60 phút

Trước khi trận đấu tầm 30-60 phút, cơ thể của các cầu thủ cũng cần nạp năng lượng bằng một bữa ăn nhẹ tiêu hóa nhanh chẳng hạn như ngũ cốc, bánh mì, trứng luộc, nho, chuối trước khi thi đấu.

Bữa ăn nhẹ này các cầu thủ cũng không nên ăn quá nhiều để tránh bị khó chịu lúc vào sân thi đấu. Quan trọng nhất là các cầu thủ nên uống khoảng 2-3 ly nước để có thể giữ nước cho cơ thể. Tốt nhất cơ thể nên nạp nước uống có chứa thành phần Carbohydrate và Sodium. Những thành phần này thường có trong các loại thức uống chức năng bù nước, tăng điện giải nhanh chóng cho cơ thể.

Ngoài biết được các cầu thủ nên ăn gì trước khi đá bóng thì họ cũng cần biết cách nạp năng lượng một cách hợp lý. Có như vậy thì khi thi đấu trên sân cơ thể không quá mệt vì mất năng lượng và làm ảnh hưởng đến trận đấu.

Vậy cầu thủ không nên ăn gì?

vay-cau-thu-khong-nen-an-cai-gi
Vậy cầu thủ không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn trước khi thi đấu thì các cầu thủ cũng không nên ăn các loại thực phẩm sau để có một thể lực tốt ra sân.

Thực phẩm chiên rán hoặc nhiều dầu mỡ: Khi chúng ta nạp thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ thì cần phải có thời gian tiêu hóa rất lâu mới có thể hấp thu vào cơ thể. Chính vì vậy, các cầu thủ nên tránh nạp những thực phẩm này vì nó sẽ khiến cơ thể cảm thấy nặng nề.

Thực phẩm nhiều chất béo: Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như thịt đỏ, lạp sườn, xúc xích… sẽ khiến cơ thể chúng ta khó hấp thụ nên tạo ra cảm giác khó chịu, ì ạch cho cơ thể.

Các thực phẩm chế biến sẵn: Đây là loại thực phẩm mà các cầu thủ tuyệt đối không nạp vào cơ thể trước khi đá bóng vì trong đó có chứa một lượng chất béo và natri rất cao. Nếu sử dụng lâu dài nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của cầu thủ.

Ăn gì sau trận đấu để lấy lại sức?

Trong trận đấu các cầu thủ gần như mất hết sức lực của mình khi đốt cháy năng lượng cho cơ thể. Chính vì vậy, sau khi trận đấu kết thúc các cầu thủ cần nạp chất dinh dưỡng để tránh mất sức lực cũng như mất cân bằng cơ thể. Có thể nạp những loại thực phẩm như:

Trong hai giờ đồng hồ sau khi chơi thể thao hay tập thể dục hãy nạp thực phẩm giàu protein và carbohydrate với lượng chất béo thấp. Điều này sẽ giúp các cơ bắp được tái tạo lại.

Muốn cơ bắp hồi phục nhanh chóng thì các cầu thủ nên ăn các loại thực phẩm giàu kali như chuối, trái cây. Hoặc cũng có thể dùng các loại vitamin tổng hợp sẽ giúp cơ thể hồi phục tốt hơn.

Với những gì mà Xoilac TV chia sẻ ở trên, chắc hẳn các bạn đã biết được những lợi ích của bóng đá mang lại cho thể chất và tinh thần lớn như thế nào. Và điều quan trọng là các bạn cũng cần phải biết cách bổ sung năng lượng trước và sau khi chơi môn thể thao. Có như vậy thì cơ thể mới khoẻ mạnh và tiếp tục chơi bóng đá vào những lần sau nữa chứ.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET