Lịch sử môn bóng đá và lý do tại sao bóng đá là môn thể thao vua?

Bóng đá là môn thể thao được quan tâm và theo dõi nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nguồn gốc thực sự của môn thể thao vua và tại sao bóng đá lại có sức hấp dẫn đến như vậy. Hãy cùng Xoilac TV tìm hiểu lịch sử môn bóng đá ngay bài viết dưới đây nhé.

Nguồn gốc và lịch sử môn bóng đá

nguon-goc-va-lich-su-mon-bong-da
Nguồn gốc và lịch sử môn bóng đá

Nhiều người hâm mộ cho rằng bóng đá có nguồn gốc từ đất nước Anh. Bởi vì Anh được mệnh danh là quê hương của môn thể thao này. Tuy nhiên, thực chất lại không phải như thế. Anh chỉ là quốc gia tổ chức giải đấu đầu tiên trên thế giới.

Thực chất bóng đá bắt nguồn từ thời trung cổ của Trung Quốc ở TK thứ 2 hay thứ 3 Trước Công Nguyên dưới thời Hán. Để các binh sĩ của mình được rèn luyện sức khoẻ tướng quân đã chia đều quân số rồi sau đó để họ tranh giành nhau một quả banh được làm từ vải hoặc da thú. Hai bên phải cố gắng đá vào khung thành của đối phương được cắm thô sơ bằng hai cọc tre. Tuy nhiên, lúc bấy giờ vẫn chưa có nhiều luật lệ như ngày nay.

Tại Châu Âu, cho đến thế kỉ thứ 9, bộ môn thể thao này mới phát triển dưới hình thức là bóng đá đám đông hay bóng đá dân gian. Tại những thị trấn nhỏ ở nước Anh, với số lượng người không giới hạn ở hai đội sẽ cùng nhau đá bàng quang của một con heo đã được thổi phồng lên từ đầu cho đến cuối thị trấn. Do chưa có luật lệ rõ ràng nên môn thể thao bóng đá thời bấy giờ diễn ra rất bạo lực, khiến nó bị cấm một thời gian dài trong thời kì lịch sử của vương quốc Anh.

Và đến thế kỉ 19, bóng đá mới được phổ biến rộng rãi ở một số trường đại học tại nước Anh và câu lạc bộ đầu tiên được hình thành từ những năm 1824 có tên gọi đó là The Foot-Ball club với trụ sở nằm ở Edinburgh, Scotland.

Trong lịch sử môn bóng đá vào năm 1848, trong khuôn viên Trinity College của trường Đại học Cambridge, với sự có mặt của đại diện của 5 trường Eton, Rugby, Harrow, Winchester và Shrewsbury đã chính thức thông nhất luật chơi cho môn thể thao bóng đá được gọi là Bộ luật Cambridge. Thế nhưng, đây vẫn chưa phải là bộ luật hoàn chỉnh.

Bóng đá ở thời điểm này giống như sự kết hợp hoàn hảo giữa của hai môn thể thao bóng và và bóng bầu dục khi mà các cầu thủ vẫn được phép sử dụng dùng tay để có thể soát bóng và dùng chân đá, rê bóng, đặc biệt cầu thủ còn có thể vật lộn với nhau trong quá trình thi đấu.

Sự khác biệt và phát triển của môn thể thao bóng đá ở giai đoạn này so với thời kỷ trước là đã có cầu thủ trấn giữ khung gỗ được gọi là thủ môn.

Quá trình hình thành và phát triển của môn thể thao bóng đá

qua-trinh-hinh-thanh-va-phat-trien-cua-mon-the-thao-bong-da
Quá trình hình thành và phát triển của môn thể thao bóng đá

Theo Xoi Lac TV tìm hiểu, bóng hơi lần đầu tiên xuất hiện ở Hy Lạp và được thổi căng tròn với lớp bọc bằng da hươu hay da lợn.

Năm 1844, Charles Goodyear – nhà khoa học người Mỹ mới phát minh ra cách lưu hoá cao su Ấn Độ. Nhờ vậy, mà quả bóng mới với hai lớp vỏ bọc bắt đầu được tạo ra.

Năm 1860, chiếc còi đồng được phát minh vào cuối năm để phục vụ cho cảnh sát Anh, nhưng vào năm 1878 nó đã được sử dụng lần đầu tiên trong trận đấu của câu lạc bộ Nottingham Forest. Còi đồng sau đó đã được cải tiến nhanh chóng với âm thanh cao và rung hơn.

Năm 1970, quả bóng đen trắng hiện nay với lớp vỏ 6 góc chính là phát minh của Đức. Đồng thời thẻ vàng, thẻ đỏ cũng được áp dụng lần đầu tiên tại World Cup năm 1970, sau vụ náo động ở trận đấu giữa Anh và Argentina ở Giải vô địch bóng đá thế giới diễn ra vào năm 1966.

Năm 1886, nước Anh đã phát minh ra van cùng với bơm hơi.

Trong lịch sử môn bóng đá, Mỹ có hai đóng góp cải tiến lớn với quả bóng nhiều lớp vỏ bọc và chức năng tự làm căng phồng bằng việc gắn trực tiếp với một chiếc bơm tự động.

Năm 1988, Tây Ban Nha đã phát minh ra khung thành có gắn camera.

Năm 2003, quả bóng với tên gọi là quả bóng thông minh có khả năng phát sóng định vị đã được đăng ký bản quyền phát minh tại nước Đức. Cũng ở thời điểm này, vòm khung thành nhấp nháy khi cầu thủ ghi bàn được xuất hiện ở Đức.

Giữa thế kỷ 19, bóng đá đã trở thành một bộ môn thể thao chính thức ở những trường hợp tại Anh. Để tạo sự khác biệt so với bóng đá nghiệp dư, các học sinh, sinh viên Anh đã mang những đôi giày có đế gắn đinh. Những sự cố gắng phát triển nguyên liệu mới đã giúp cầu thủ cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái hơn khi mang giày thi đấu trên sân.

Ngoài ra, sự cải tiến trong xử lý cấu trúc bề mặt trên giày đấu giúp nó chống trơn trượt khi tiếp xúc với quả bóng trong những điều kiện không thuận lợi như mặt sân ẩm ướt,… Tại đây, còn xuất hiện một ý tưởng vô cùng độc đáo từ Đức khi họ sử dụng nguyên liệu là da cá sụn tự nhiên.

Tuy nhiên, không có bất cứ một tài liệu lịch sử nào cho thấy khung thành được phát minh ra sao và bản quyền thuộc về ai. Khung thành được áp dụng để giúp trọng tài dễ dàng xác nhận được các bàn thắng. Một bàn thắng chỉ được công nhận hợp lệ ghi khi quả bóng đã đi qua vạch vôi trắng và nằm giữa khoảng không gian được tạo ra bởi xà ngang và cột dọc. Điều thú vị là luật bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại không bắt buộc khung thành phải có lưới. Tuy vậy, hình ảnh quả bóng làm tung lưới khi mỗi cầu thủ ghi bàn đã trở thành một điều đương nhiên với cộng đồng người hâm mộ thế giới.

Liên đoàn bóng đá thế giới – FIFA được chia làm 6 liên đoàn khu vực bao gồm:

  • Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA)
  • Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC)
  • Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF)
  • Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL)
  • Liên đoàn bóng đá châu Đại Dương (OFC)
  • Liên đoàn bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF)

Vì sao nước Anh được mệnh danh là quê hương của bóng đá?

vi-sao-nuoc-anh-duoc-menh-danh-la-que-huong-cua-bong-da
Vì sao nước Anh được mệnh danh là quê hương của bóng đá?

Nhờ vào những nỗ lực đáng kể của mình trong việc chuẩn hóa bộ luật bóng đá của Liên đoàn bóng đá Anh. Điển hình như việc FA đã cố gắng tập hợp hết mọi luật chơi áp dụng trên đất nước Anh để tạo ra một tập hợp quy tắc bóng đá được chấp nhận đến bây giờ.

Các hành động như ôm bóng, ngáng chân, đá vào cẳng chân của các cầu thủ khác bị cấm nhằm mục đích giúp bóng đá trở nên đẹp mắt, hoa mỹ và ít bạo lực hơn. Điều này đã khiến cho không ít câu lạc bộ yêu thích lối đá bạo lực tại Anh phải tan rã, điển hình là Blackheath. Với các điều luật mới ban hành hết sức gắt gao nên chỉ có 11 câu lạc bộ còn hoạt động vào thời điểm đó.

Với những thay đổi tích cực mà vào năm 1872 giải đấu đầu tiên trên thế giới đã chính thức ra đời là FA Cup. Đây là một cột mốc hết sức quan trọng trong lịch sử môn bóng đá. Tính cho đến năm 1887 đã có hơn 128 câu lạc bộ tại Anh được thành lập cũng như gia nhập Liên đoàn bóng đá Anh.

Ban đầu, các cầu thủ ở những đội bóng sẽ luyện tập và thi đấu không nhận được lương. Tuy nhiên, trong khi đó các câu lạc bộ lại tính phí cho khán giả đến sân vận động xem trận đấu. Các cầu thủ cảm thấy không hài lòng với chuyện này nên đã yêu cầu trả tiền cho thời gian tập luyện cũng như chơi bóng của họ.

Vì sự phổ biến của bóng đá ngày càng tăng lên và khán giả, doanh thu cũng như thế. Cuối cùng các đội bóng đã quyết định trả lương cho những cầu thủ của mình và bóng đá cũng vì vậy mà trở thành môn thể thao chuyên nghiệp.

Điều khiến cho người hâm mộ nhắc đến nước Anh như quê hương của môn thể thao này chính là nhờ có đất nước này mà môn bóng đá mới trở nên phổ biến khắp mọi nơi như hiện nay. Nó không chỉ dừng lại trong phạm vi nước Anh mà còn lan rộng ra khắp khu vực Châu u, Nam Mỹ và những quốc gia thuộc địa cũ của vương quốc Anh.

Đến cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90, các nước phát triển ở khu vực Châu u như Pháp, Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha đều có cho mình liên đoàn bóng đá riêng, tạo tiền đề cho giải đấu FIFA World Cup lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1930 ở Uruguay.

Những dấu mốc phát triển quan trọng của môn thể thao bóng đá

nhung-dau-moc-phat-trien-quan-trong-cua-mon-the-thao-bong-da
Những dấu mốc phát triển quan trọng của môn thể thao bóng đá

Trong một trận đấu diễn ra ở trường trung học Rugby vào ngày 26/10/1963, một cầu thủ đã sử dụng tay trong quá trình thi đấu nên đã gây ra một cuộc tranh cãi khá lớn. Sau đó, ban tổ chức quyết định cầu thủ chỉ được phép chơi bóng bằng chân và có thể dùng đầu và cả thân người nhưng tuyệt đối không được sử dụng tay, kể cả thủ môn. Cũng trong buổi chiều ngày hôm đó, hội bóng đá được thành lập và tồn tại cho đến tận hiện giờ ở Anh. Các luật chơi của môn thể thao bóng đá cũng dần dần đã xuất hiện với những dấu mốc quan trọng như sau:

Năm 1886: Một cầu thủ sẽ không bị thổi phạt lỗi việt vị nếu như có 3 cầu thủ của đội đối phương đứng sát cầu môn của đội nhà hơn so với mình.

Năm 1871: Thủ môn được phép dùng tay bắt bóng trong khu vực cầu môn và mỗi trận đấu được kéo dài trong vòng 90 phút thi đấu.

Năm 1872: Trong lịch sử môn bóng đá xuất hiện lỗi phạt góc.

Năm 1877: Cầu thủ sẽ không bị trọng tài phạt lỗi việt vị nếu như bóng từ chân cầu thủ đội đối phương bay tới.

Năm 1878: Trọng tài được phép điều khiển trận đấu bằng còi.

Năm 1882: Thời gian chính thức của trận đấu sẽ được chia làm hai hiệp và có nghỉ giải lao giữa hiệp. Sau khi nghỉ ngơi, hai đội phải tiến hành đổi sân.

Năm 1891: Phía sau khung thành có gắn lưới

Năm 1892: Xuất hiện luật phạt đền penalty 11 m.

Năm 1894: Thủ môn được phép sử dụng tay chơi bóng trong khu vực 16m50.

Năm 1900: Trọng tài chính được phép ra sân cỏ để điều khiển trận đấu.

Năm 1903: Đưa ra quyết định phạt trực tiếp với cú sút bóng thẳng vào cầu môn đội đối phương.

Năm 1907: Phạt lỗi việt vị chỉ xảy ra ở phía sân của đội đối phương.

Năm 1909: Thủ môn bắt buộc phải mặc quần áo khác màu với những cầu thủ đồng đội.

Năm 1913: Các cầu thủ của đội bóng đang trong tình huống phòng thủ phải đứng cách bóng một khoảng 9m khi tiến hành đá phạt trực tiếp hay sút phạt tự do.

Năm 1923: Quả đá phạt góc trực tiếp vào thẳng khung thành sẽ được tính vào bàn thắng vào cầu môn được tính. Xuất hiện đường vạch tròn ở phía sau khu vực 16m50 bắt buộc những cầu thủ phải đứng tại vị trí đó khi thực hiện quả phạt.

Năm 1929: Quy định thủ môn khi thực hiện bắt quả đá phạt đền phải đứng trên đường vạch ở khung thành. Sau đó ít lâu lại có quy định: quả đá phạt đền có thể được tiến hành ở bất kỳ vị trí nào ở khu vực 16m50.

Năm 1935: Không bị phạt lỗi việt vị nếu như trước cầu thủ tấn công không phải là ba mà sẽ là 2 cầu thủ phòng ngự kể cả thủ môn.

Năm 1939: Trên các chiếc áo cầu thủ sẽ có đeo số được ghi nhận vào lịch sử môn bóng đá.

Tại sao bóng đá được mệnh danh là môn thể thao vua?

Tất nhiên không phải ai cũng yêu thích bóng đá cả, thế nhưng chắc chắn phải có lý do nào đó để bóng đá được mệnh danh là vua của những bộ môn thể thao. Hãy cùng Xoilac TV tìm câu trả lời dưới đây nhé.

tai-sao-bong-da-duoc-menh-danh-la-mon-the-thao-vua
Tại sao bóng đá được mệnh danh là môn thể thao vua?

Các trận đấu đối kháng quyết liệt trong bóng đá

Bất cứ câu lạc bộ nào khi ra sân cũng đều mong muốn giành chiến thắng nên họ luôn thi đấu với một tinh thần rực lửa nhất. Các pha va chạm, tranh bóng hoặc các cú sút trái phá cũng góp phần tạo nên tính quyết liệt của môn thể thao này.

Nhiều người cho rằng khúc côn cầu hoặc bóng bầu dục của Mỹ có tính quyết liệt hơn so với bóng đá. Thế nhưng bóng đá là một dạng quyết liệt khác. Ở môn thể thao này, sự quyết liệt không chỉ hùng hục va mạnh vào nhau để tranh cướp bóng mà nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa kĩ thuật và thể chất.

Hãy xem Lionel Messi hay Crist Ronaldo thi đấu các bạn sẽ thấy được sự quyết liệt nhưng vẫn tinh tế trong từng đường bóng.

Đa dạng chiến thuật

Bóng đá không chỉ đá bóng là xong trận đấu. Theo thời gian, bóng đá ngày càng phát triển và kèm theo đó là sự đòi hỏi vô cùng gắt gao từ người hâm mộ bắt buộc môn thể thao này phải thay đổi.

Chính điều đó đã bắt buộc các huấn luyện viên chuyên nghiệp phải luôn trau dồi kĩ năng huấn luyện của mình cũng như thiên biến vạn hóa trong từng trận đấu mà nó dẫn dắt khiến cho mỗi trận đấu là một kịch bản hoàn toàn khác nhau và người xem theo dõi mãi không nhàm chán.

Bàn thắng hiếm hoi

Nếu như các môn thể thao khác như bóng rổ, bóng chuyền, bóng ném, bóng bàn, cầu lông,… có kết quả tỷ số rất cao nên cảm giác kịch tính, hồi hộp sẽ không quá lớn.

Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy vô số các pha ném 3 điểm trong bộ môn bóng rổ và dường như chuyện rất đỗi bình thường. Thế nhưng trong bóng đá, rất khó để những cầu thủ thực hiện ghi bàn ở một khoảng cách xa khung thành đến như vậy. Cho dù đến gần với khung thành cũng chưa chắc phá tung lưới đối thủ. Chính vì thế, các bàn thắng như vậy luôn để lại cảm xúc không tả đối với những người hâm mộ bộ môn túc cầu.

Số lượng fan hâm mộ lớn nhất thế giới

Có lẽ chỉ một lý do này thôi đã đủ khiến cho bóng đá được mệnh danh là môn thể thao vua. So với những môn thể thao khác trên thế giới thì số lượng fan hâm mộ lớn hơn rất nhiều. Thậm chí gấp mấy trăm lần. Đây cũng là môn thể thao có nhiều nhà đầu tư rót vốn lớn nhất thế giới.

Các bạn có thể thấy rằng bóng đá là một môn thể thao với rất nhiều giải đấu lớn và nhận được số vốn đầu tư khủng. Nhất là giải đấu World Cup đang diễn ra, cùng với đó là những châu lục, khu vực và quốc gia cũng có nhiều giải đấu khác có tầm vĩ mô.

Yếu tố bất ngờ và sức mạnh tập thể

Một yếu tố khác khiến môn thể thao này được yêu thích chính là tinh thần tập thể và sự bất ngờ trong bóng đá.

Ở ngoại hạng Anh, một câu lạc bộ ít tên tuổi hơn cũng có thể đánh bại một ông lớn đứng top đầu bảng xếp hạng khi sở hữu đầy các ngôi sao hàng đầu chỉ với tinh thần chiến đấu mạnh liệt của tập thể.

Hay Việt Nam, đội tuyển của chúng ta được coi là nằm ở vùng trũng của nền bóng đá thế giới khi làm nên một kỳ tích tuyệt vời ở Thường Châu khi U23 đã vượt qua không ít đối thủ mạnh hơn mình và đoạt lấy danh hiệu Á Quân giải U23 Châu Á.

Vừa rồi, Xôi Lạc TV đã chia sẻ cho các bạn về lịch sử môn bóng đá và lý do tại sao bóng đá là môn thể thao vua. Mong rằng thông qua bài viết trên, có thể giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về môn thể thao vua này. Ngoài cập nhật các kiến thức về bóng đá, các bạn còn có thể theo dõi trực tiếp bóng đá uy tín và chất lượng tại lovefoodeat.com. Tại đây sẽ cung cấp cho các bạn những trận cầu đỉnh cao mà bạn chẳng thể bỏ lỡ.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET