Kiểm tra doping là gì? Tại sao vận động viên bị cấm sử dụng doping khi thi đấu?

Nếu bạn là người thường xuyên theo dõi các chương trình thể thao thì chắc cũng từng nghe qua cụm từ doping. Sau khi thi đấu kết thúc vận động viên sẽ phải kiểm tra doping theo yêu cầu của đơn vị tổ chức. Vậy kiểm tra doping là gì và tại sao phải tiến hành kiểm tra doping sau khi thi đấu? Hãy cùng XoiLac Live tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Kiểm tra doping là gì?

kiem-tra-doping-la-gi
Kiểm tra doping là gì?

Thuốc Doping là một loại chất kích thích bị cấm sử dụng trong thể thao. Khi cầu thủ sử dụng loại thuốc này sẽ tràn đầy năng lượng, sung sức và khả năng thi đấu có thể tăng gấp đôi so với vốn có của bản thân. Thể lực của các cầu thủ nâng cao bởi vì doping làm tăng nhanh lượng máu lưu thông trong cơ thể.

Vì thế, khi cầu thủ có những dấu hiệu khác thường sẽ bị nhận ra ngay. Và ban trọng tài có thể yêu cầu kiểm tra doping bất cứ khi nào nếu như phát hiện cầu thủ có những triệu chứng lạ.

Vậy kiểm tra doping là gì? Hiểu một cách đơn giản là kiểm tra xem các cầu thủ có đang dùng chất kích thích này không? Nếu có, cầu thủ đó sẽ bị tước quyền thi đấu cũng như kết quả chiến thắng. Kiểm tra doping nhằm đảm bảo tính công bằng, chân thực và nét đẹp thể thao. Từ đó, giúp các cầu thủ tự tin hơn trong thi đấu cũng như luôn nỗ lực hết mình để giành được kết quả cao nhất cho màu áo mình khoác.

Một số loại doping phổ biến

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ kiểm tra doping là gì rồi đúng không nhỉ. Trên thị trường có rất nhiều loại doing được sử dụng. Vì vậy, ngay dưới đây Xoilac86.tv sẽ chia sẻ một số loại doping phổ biến thường gặp.

mot-so-loai-doping-pho-bien
Một số loại doping phổ biến

Doping máu

Thuốc doping máu có tên đầy đủ trong khoa học là Darbepoetin, Erythropoietin,… Đây là các loại doping tăng cường cung cấp oxi thông qua hồng cầu cũng như làm tăng sức mạnh cho cơ bắp. Từ đó, các cầu thủ sẽ gia tăng khả năng vận động của mình lên mức cao nhất. Tuy nhiên, loại doping này không được khuyến cáo sử dụng vì rất có hại cho cơ thể.

Doping thần kinh

Khi sử dụng loại doping thần kinh này sẽ giúp tăng cường sự bền bỉ cho cơ thể cầu thủ. Họ sẽ không cảm thấy mệt mỏi cho dù vận động liên tục trong nhiều giờ liền. Bởi vì, loại doping này sẽ ngăn căn sự phản hồi của cơ bắp đi đến hệ thần kinh do đó cầu thủ khi thi đấu sẽ không cảm thấy mệt mỏi. Một số loại sử dụng chất kích thích như caffein, bromance hay morphin (giảm đau),…

Darbepoetin

Loại doping này thường được các vận động viên điền kinh, bóng đá, cử tạ hoặc chạy xe đạp… sử dụng nhằm gia tăng sức mạnh cho cơ bắp bằng việc sản sinh ra hormone. Darbepoetin giúp các cầu thủ tăng thêm khả năng thi đấu cực tốt. Thế nhưng, loại này rất dễ bị phát hiện do các cầu thủ có sự thay đổi bất ngờ.

Tại sao vận động viên bị cấm sử dụng doping?

tai-sao-van-dong-vien-bi-cam-su-dung-doping
Tại sao vận động viên bị cấm sử dụng doping?

Bởi vì bản chất của doping là một chất kích thích giúp tăng cường khả năng, sức mạnh của cơ thể. Chính vì vậy, có rất nhiều cá nhân lợi dụng nó để đạt được thành tích cao. Thế nhưng, khi bị ban tổ chức phát hiện thì vận động viên phải đối mặt với các hình phạt nặng nề, thậm chí sự nghiệp cũng tiêu tan theo.

Những lý do vận động viên không được phép sử dụng doping khi thi đấu như sau:

Sự công bằng

Một vận động viên chân chính là sự đúc kết không ngừng nghỉ trong quá trình rèn luyện và thi đấu của bản thân mình. Tuy nhiên, ở một số trận đấu quan trọng khi muốn giành được chiến thắng thì một số thành phần đã sử dụng thuốc doping này. Vì vậy, để tạo sự công bằng giữa các cầu thủ thì khi thi đấu không được dùng doping.

Thuốc doping có thể gây nghiện

Khi dùng doping quá nhiều lần rất dễ khiến cần thủ nghiện ngập và để lại không ít hậu quả về sau. Bởi vì trong loại chất kích thích này có chứa thành phần heroin và morphine khiến người dùng trở nên nghiện và cứ muốn sử dụng nó nhiều lần sau.

Cũng có không ít trường hợp các cầu thủ phụ thuộc vào nó và để lại rất nhiều quả khó lường:

Cơ suy yếu, đầu chi to hơn: doping có thể làm cho cơ bắp của cầu thủ yếu đi và đầu ngón tay ngón chân bị phình to. Thậm chí có nhiều trường hợp còn bị bệnh tiểu đường nữa.

Hội chứng rối loạn hormone giới tính: khi vận động viên nữ sử dụng doping sẽ làm tăng nội tiết tốt nam khiến cho cơ thể của mình bị nam hoá và gây rối loạn kinh nguyệt. Còn đối với vận động viên nam khi dùng doping sẽ khiến tinh dịch yếu dần và thậm chí còn gây liệt dương.

Suy thận, suy tim hay ung thư gan: chất kích thích có trong doping có thể gây ảnh hưởng xấu tới nội tạng cơ thể, hay gây ra các bệnh lý liên quan đến gan, thận hoặc nặng nhất là ung thư,…

Cơ thể run rẩy: vận động viên sử dụng doping quá nhiều sẽ bị giảm thể sức lực dẫn đến cơ thể có triệu chứng run rẩy và mất ngủ

Sốt, tán huyết: doping có tác dụng làm tăng cường lượng oxy trong máu nên rất dễ khiến mạch máu bị tắc nghẽn, thậm chí còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Vận động viên sử dụng doping thường xuyên sẽ có thể bị gan nhiễm khuẩn, ngứa ngáy và tán huyết.

Cách kiểm tra doping hiện nay

cach-kiem-tra-doping-hien-nay
Cách kiểm tra doping hiện nay

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn các bạn đã biết kiểm tra doping là gì rồi đúng không nhỉ. Vậy cách kiểm tra doping như thế nào? Xôi Lạc Live sẽ trả lời ngay cho các bạn.

Hiện nay, ở các giải đấu lớn như World Cup, Cup C1, Ngoại Hạng Anh thì việc kiểm tra doping ở các cầu thủ diễn ra như một hình thức bắt buộc. Trước khi tổ chức giải đấu ban tổ chức sẽ tiến hành lựa chọn hình thức kiểm tra doping là gì và các cầu thủ phải chịu kiểm tra. Thông thường sẽ chọn cầu thủ bởi ngôi thứ thi đấu, có phá kỷ lục hay không hoặc bốc thăm. Hay ban tổ chức căn cứ theo tình hình đặc biệt rồi chỉ định kiểm tra.

Các cuộc kiểm tra doping sẽ thường thực hiện theo hai phương pháp đó là xét nghiệm nước tiểu, lưu mẫu máu. Tuy nhiên, việc kiểm tra nước tiểu sẽ là hình thức chủ yếu và lấy mẫu máu chỉ để hỗ trợ thêm. Các bước tiến hành kiểm tra doping bằng nước tiểu sẽ được ban tổ chức thực hiện như sau:

Nhân viên kiểm tra gửi tiến hành gửi giấy thông báo cho cầu thủ bị kiểm tra. Sau đó, người bị kiểm tra sẽ phải ký tên xác nhận và giấy chứng nhận tư cách của mình đến trung tâm kiểm tra doping trong khoảng 1 giờ.

Cầu thủ ngồi trong một phòng kín đã niêm phong và được cung cấp nước uống hỗ trợ việc đi tiểu. Trong khoảng thời gian này, nhân viên kiểm tra sẽ là người giám sát cũng như theo dõi cầu thủ.

Thời gian ngồi ở phòng chờ cầu thủ cần phải khai báo mình có sử dụng gì trong 3 ngày gần nhất hay không. Nhân viên kiểm tra và cầu thủ sẽ ký tên trong tờ khai báo.

Tiếp theo, cầu thủ sẽ tự chọn lọ nước tiểu sạch rồi đi lấy ít nhất 75 ml nước tiểu trong lọ. Quá trình này cầu thủ cần phải thực hiện trước mặt nhân viên kiểm tra cùng giới với mình để đảm bảo tính công bằng.

Cầu thủ tự mình chọn cặp lọ bịt kín đó là lọ A và lọ B chưa được sử dụng qua, có đánh số thứ tự trên đó. Cầu thủ đổ 50 ml nước tiểu vào lọ A và đổ 25 ml nước tiểu vào lọ B.

Tiếp đến, nhân viên kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra số nước tiểu còn lại ở trong lọ. Nếu tỉ trọng nước tiểu thấp hơn 1,010 và độ PH không nằm ở ngưỡng 5-7 thì cầu thủ sẽ phải lấy lại mẫu nước tiểu khác.

Hiện nay, doping được cầu thủ sử dụng rất tinh vi do đó công tác kiểm tra sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế, ban tổ chức đã đưa ra phương pháp kiểm tra doping là gì nhằm đảm bảo tính công bằng. Hơn thế nữa, nhân viên kiểm tra ngoài việc lấy mẫu nước tiểu còn phải tiến hành lấy mẫu máu để hỗ trợ cho công tác kiểm tra. Các mẫu đó sẽ được lưu trữ để phục cho cho quá trình kiểm tra doping của cầu thủ đó trong lần tiếp theo.

Mặc dù sử dụng doping có thể gây hại cho sức khoẻ nhưng loại chất kích thích này vẫn được một số vận động viên sử dụng. Như vậy, qua bài viết trên chắc hẳn các bạn đã biết kiểm tra doping là gì và lý do tại sao vận động viên bị cấm sử dụng doping khi thi đấu. Những hậu quả của việc sử dụng doping khi thi đấu cần phải tránh xa. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET