Hat-trick là gì? Những kỷ lục Hat-trick trong thế giới bóng đá

Bóng đá là môn thể thao vua sở hữu lượng fan hâm mộ hùng hậu nhất thế giới. Bởi môn thể thao này có thể tạo ra nhiều cảm xúc cho người xem. Nếu thực sự là người hâm mộ yêu thích trái bóng tròn, chắc hẳn các bạn đã từng nghe hattrick. Trong bài viết dưới đây, Xoi Lac TV sẽ cùng các bạn tìm hiểu đi giải thích hat-trick là gì? Ý nghĩa của việc lập cú hat-trick trong một trận đấu. Hãy cùng theo dõi nhé.

Hat-trick là gì?

hat-trick-la-gi
Hat-trick là gì?

Trong các môn thể thao, hat-trick được hiểu đơn giản là một thành tích tốt được lặp lại 3 lần trong một trận đấu. Trong bóng đá cũng thế, nếu có một cầu thủ lập được 3 bàn thắng trong cùng một trận đấu. Khi cầu thủ đó ghi đến bàn thắng thứ 3 sẽ thông báo bởi bình luận viên.

Bên cạnh đó, trong bóng đá còn có nhiều biển thể khác nữa. Nếu cầu thủ mở ra 3 đường kiến tạo thành bàn thì sẽ được gọi là Hat trick kiến tạo. Thông thường, thuật ngữ Hat trick chỉ sử dụng cho hai trường hợp này, và hầu như bình luận viên sẽ không nhắc tới những khả năng khác như: Tắc bóng, qua người hoặc cản phá bóng thành công của thủ môn….

Đối với các môn thể thao khác như Cricket khúc cầu trên băng. Trong trường hợp ở 3 pha giao bóng người ném bóng ghi được 3 điểm wicket cũng được gọi là Hat-trick. Hiện nay, thuật ngữ này đã được mở rộng ra nhiều môn thể thao.

Nguồn gốc và lịch sử ra đời của Hat-trick

Dường như thuật ngữ hat-trick ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng nhiều trong các môn thể thao với mục đích khen thưởng những cầu thủ có thành tích thi đấu tốt. Vậy nguồn gốc của Hat-trick là gì? Hãy cùng Xôi Lạc TV tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Thuật ngữ Hat-trick được xuất hiện lần đầu tiên ở môn Cricket chứ không phải là bóng đá. Theo đó, trong Criket mỗi khi có một cầu thủ ghi được 3 bàn thắng, điều này sẽ được xem là một khoảnh khắc xuất thần và vô cùng đáng nể.

Vì vậy, người Anh bắt đầu sử dụng thuật ngữ Hat trick để miêu tả sự thán phục với các cầu thủ ghi được 3 bàn thắng trong một trận đấu. Trong luật chơi của Cricket, các cầu thủ liên tiếp ghi được điểm trong 3 lần giao bóng sẽ được trao tặng một chiếc mũ.

Kể từ đó, thuật ngữ Hat-trick được sử dụng rất nhiều trong các môn thể thao như: bóng đá, bóng chày, đua ngựa…. để trao tặng danh hiệu này cho các cầu thủ có 3 lần lập công trong một trận.

Chắc hẳn nhiều bạn không biết nguồn gốc của Hat-trick tặng mũ được bắt nguồn từ xa xưa. Ở thời trung cổ mỗi vị vua ở Châu Âu đều được nhiều chú hề phục vụ. Mỗi chú hề khi có thể làm cho vua cười 3 lần liên tục sẽ được tặng thưởng một chiếc mũ. Chính từ đó mà ban tổ chức đã nảy ra ý tưởng tặng mũ khi cầu thủ lập Hat trick trong Cricket.

Ý nghĩa của thuật ngữ Hat-trick trong môn thể thao vua

y-nghia-cua-thuat-ngu-hat-trick-trong-mon-the-thao-vua
Ý nghĩa của thuật ngữ Hat-trick trong môn thể thao vua

Đến đây chắc hẳn các bạn đã biết được Hat-trick là gì rồi nhỉ? Vậy nó có ý nghĩa ra sao trong môn thể thao vua. Theo như các chuyên gia Xoilac TV tìm hiểu, Hat-trick có ý nghĩa chỉ các cầu thủ có thể ghi được 3 bàn thắng trong cùng một trận đấu.

Bởi vì để ghi được 3 bàn thắng trong một trận đấu là điều không dễ dàng gì. Vì ở thời điểm hiện tại, môn thể thao bóng đá có tính kỷ luật cũng như chiến thuật thi đấu rất cao, do đó các đội bóng rất khó để thủng lưới. Đặc biệt, các cầu thủ tiền đạo sẽ hàng hậu vệ đối phương chăm sóc và kèm cặp rất chặt.

Chính vì vậy, mỗi khi có cầu thủ nào đó ghi được cú Hat-trick sẽ được giới chuyên môn, báo chí và người hâm mộ biểu dương rất nhiều. Bên cạnh đó, khi cầu thủ ghi được trong trận đấu 2 bàn thắng sẽ được gọi là cú đúp, và khi ghi được 4 bàn sẽ được gọi là Poker.

Những kỷ lục Hat-trick trong thế giới bóng đá

Trong suốt một thập kỷ qua, dường như hai cái tên Cristiano Ronaldo và Lionel Messi thống trị bóng đá thế giới. Đây là hai chân sút hàng đầu của bóng đá đương đại. Dưới đây là các thành tích vô tiền khoáng hậu của hai anh chàng này đạt được:

Theo thống kê mới đây, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi hiện đang sở hữu tổng cộng 110 cú Hat-trick. Cụ thể, Ronaldo có thành tích tốt hơn so với đối thủ của mình Messi là 56 và 54. Đa số các cú Hat-trick này đều được 2 ngôi sao lập nên từ những pha solo.

Đặc biệt, ở mùa giải đỉnh cao năm 2012-2013 của mình. Messi đã ghi hơn 12 cú Hat-trick đây được xem là một kỷ lục mà khó có cầu thủ nào có thể phá vỡ. Đối với Ronaldo mùa giải mà anh ghi được nhiều cú Hat trick nhất chắc hẳn là năm 2014-2015 với 9 lần.

Messi là cầu thủ hiện đang nắm giữ nhiều kỷ lục đáng ngưỡng mộ và khó ai có thể phá vỡ. Cú hat-trick đầu tiên mà anh ghi được trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp là vào năm 2007. Đặc biệt, nó lại là cú Hat-trick nhớ đời khi vào lưới kỳ phùng địch thủ Real Madrid với một dàn cầu thủ xuất sắc khiến mọi câu lạc bộ khiếp sợ.

Trong khi đó, Ronaldo có được cú Hat trick lần đầu tiên vào năm 2008 trong chiến thắng ngoạn mục 6 – 0 của Manchester United trước Newcastle. Lần gần đây nhất mà anh được 3 bàn thắng chính là vào lưới của đội tuyển Litva trong màu áo của Bồ Đào Nha. Đây cũng chính là cú Hat-trick thứ 56 bởi chàng siêu sao thế giới này.

nhung-ky-luc-hat-trick-trong-the-gioi-bong-da
Những kỷ lục Hat-trick trong thế giới bóng đá

Ngoài hai siêu sao thế giới Cristiano Ronaldo và Lionel Messi thì làng bóng đá còn có nhiều cầu thủ đã lập được cú hat-trick trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình. Có thể kể đến là:

Harry Kane (Tottenham – 12 hat-trick)

Mặc dù chỉ mới tỏa sáng ở các mùa giải gần đây, nhưng chàng tiền đạo 27 tuổi của câu lạc bộ Tottenham và đội tuyển Anh đã có hơn 12 cú hat-trick. Lần gần nhất Kane đã lập một cú hattrick đó là ở trận đối đấu với Maccabi Haifa ở cúp C2.

Radamel Falcao (Galatasaray – 12 hat-trick)

Falcao đã có một quãng thời gian thi đấu thành công rực rỡ khi còn ở các câu lạc bộ Porto, Atletico Madrid và Monaco. Tuy nhiên, sau đó anh đã gặp một chút khó khăn ở những đội bóng Anh là MU và Chelsea.

Cho đến thời điểm hiện tại, chàng tiền đạo người Colombia này đã có cho mình 12 cú hat-trick. Tuy vậy, chưa có cú hat-trick nào được ghi cho câu lạc bộ chủ quản hiện tại là Galatasaray.

Edinson Cavani (MU – 15 hat-trick)

Tiền đạo tân binh của MU đã có cho mình 15 cú hat-trick trong sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp. Và lần gần đây nhất chính là chiến thắng đậm đà của câu lạc bộ PSG với tỷ số 9-0 trước đối thủ Guingamp.

Sergio Aguero (Manchester City – 17 hat-trick)

Ở các mùa giải gần đây, số lần ra sân thi đấu của Sergio Aguero lại có phần giảm sút đáng kể do chàng trai này đã phải vật lộn với những chấn thương mà mình gặp phải. Điều này, khiến thành tích 17 cú hat-trick của chàng tiền đạo người Argentina khó lòng được cải thiện.

Robert Lewandowski (Bayern Munich – 22 hat-trick)

Lewandowski vừa có một mùa giải 2019-2020 thành công rực rực cùng câu lạc bộ chủ quản Bayern Munich với cú ăn 5 gồm chức vô địch UEFA Champions League, cúp quốc gia Đức, siêu cup Đức, Bundesliga và siêu cup châu Âu.

Bên cạnh đó, về danh hiệu cá nhân, chàng cầu thủ người Ba Lan cũng chính là vua phá lưới ở cả Bundesliga lẫn UEFA Champion League. Thành tích này đã giúp anh dễ dàng có thêm danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu u ở mùa giải 2019-2020.

Luis Suarez (Atletico Madrid – 29 hat-trick)

Kết thúc mối lương duyên với Barcelona, Luis Suarez đã tìm thất được bến đỗ mới cho mình. Ở tuổi 33, anh vẫn cho thấy khả năng săn bàn khét nghẹt của mình khi ghi liên tục 2 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo thành bàn trong ngày ra mắt câu lạc bộ mới. Đặc biệt hơn, anh chỉ vào sân từ hàng ghế dự bị ở phút thứ 25 cuối trận.

Trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình, Suarez đã ghi được hơn 29 cú hat-trick. Lần gần nhất chính là 3 bàn thắng trong trận El Clasico khi khổng lồ xứ Catan giành được chiến thắng 5-1 vào tháng 10/2018.

Poker là gì?

poker-la-gi
Poker là gì?

Như đã chia sẻ về hat-trick là gì hay double trick thì đây đều là những khái niệm sử dụng để chỉ số bàn thắng mà cầu thủ ghi được trong cùng một trận đấu. Poker chính là thuật ngữ để chỉ các cần thủ ghi 4 bàn thắng trong một trận đấu.

Đối với các trận đấu mà hai đội bóng ngang tài ngang sức thì việc ghi được 1 hay 2 bàn thắng đã khó. Vì thế, việc ghi được 4 bàn thắng trong một trận đấu lại càng khó khăn hơn rất nhiều và đòi hỏi kinh nghiệm chiến thuật của cầu thủ và hỗ trợ rất tốt từ các đồng đội của mình.

Tuy nhiên, nếu ghi được một cú poker thì cầu thủ đó có thể trở nên nổi tiếng và được rất nhiều người hâm mộ biết đến và thậm chí cả đội bóng chủ quản cũng được quan tâm.

Các cú poker nổi tiếng thế giới

Mặc dù rất khó xảy ra trong trận đấu nhưng lịch sử bóng đá đã chứng kiến nhiều cầu thủ lập cú Poker kinh điển trong các giải đấu:

Tiền đạo Van Basten đã lập được cú poker trong trận đấu với AC Milan ở giải đấu cup C1 mùa giải 1992-1993.

Simone Inzaghi đã giành được cú poker trong sự nghiệp của mình ở trận đấu giữa Lazio và Marseille với lượt thứ 2 của vòng bảng Champions League mùa giải 1999-2000.

Dado Pršo đã ghi được 4 bàn thắng cho câu lạc bộ Monca khi đối đầu với Deportivo de La Cologna ở cúp C1 mùa giải 2003-2004.

Van Nistelrooy của MU đã giành được cú poker ở vòng bảng Champions League năm 2004-2005.

Tiền đạo Andriy Shevchenko của câu lạc bộ AC Milan đã ghi 4 bàn thắng vào lưới đối thủ Fenerbahce ở Champions League mùa giải 2005-2006.

Lionel Messi cũng góp mặt trong danh sách các cầu thủ lập được cú poker khi đối đầu với câu lạc bộ Arsenal trong vòng tứ kết của UEFA Champions League mùa giải 2009-2010. Từ vòng 16 mùa giải 2011 cho đến vòng 16 đội của mùa giải 2012, Messi cũng đã liên tục lập được cú Poker khi Barcelona đối đầu với Leverkusen.

Mario Gomez của Bayern Munich cũng đã ghi được 4 bàn thắng vào lưới Basel.

Cristiano Ronaldo lập poker vào lưới đối thủ Elche ở vòng 5 giải đấu LaLiga mùa giải 2014-2015.

Repoker là gì?

repoker-la-gi
Repoker là gì?

Repoker là một thuật tiếng Anh được dùng để chỉ cầu thủ ghi được 5 bàn thắng cùng lúc trong một trận đấu. Đối với những anh em chơi cá cược còn biết đến Repoker với biệt danh “Bàn tay nhỏ”.

Như thế, Repoker được xem là một pha lập công xuất sắc cho đội nhà của một cầu thủ. Tuy nhiên, để có được thành tích Repoker là điều không dễ dàng gì nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ.

Cho dù cầu thủ có thể ghi được cả chục bàn thắng nhưng vẫn không được tính là Repoker. Nguyên nhân là do tính chất giao hữu cũng như thiếu sự cạnh tranh của trận cầu đó.

Một số những kỉ lục về Repoker bóng đá

Cristiano Ronaldo (CR7)

Cái tên CR7 chắc chắn sẽ không còn xa lạ gì với người hâm mộ bóng đá thế giới đã đi vào lịch sử. Suốt chặng đường sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình, Cristiano Ronaldo đã giành rất nhiều chiến thắng kể không hết và đã 2 lần lập nên kỷ lục Repoke. Đó là

Vào tháng 4/2015, trong trận đấu giữa hai đội bóng Real Madrid và Granada, CR7 đã tạo nên một cú Repoker chấn động. Anh đã đóng góp 5 bàn thắng của mình vào lưới đội Granada và giúp Real Madrid giành được chiến thắng chung cuộc.

Tháng 9/2015, chàng tiền đạo người Bồ Đào Nha một lần nữa mang về 5 bàn thắng cho Real Madrid trong trận đối đầu với Espanyol. Để kết thúc trận đấu, siêu sao thế giới CR7 đã lập tỉ số chung cuộc 6-0 nghiêng về Kền Kền Trắng.

Radamel Falcao

Radamel Falcao được người hâm mộ biết đến với biệt danh Mãnh hổ. Anh là một cầu thủ chuyên nghiệp đến từ nước Colombia. Hiện nay đang chơi cho đội bóng Galatasaray ở vị trí tiền đạo. Đồng thời anh còn đội trưởng của đội tuyển quốc gia Colombia.

Khi chàng cầu thủ tiền đạo này còn chơi cho câu lạc bộ Atletico, anh đã ghi được 5 bàn thắng trong trận đối đầu với Deportivo vào tháng 12/2012. Những thành tích này chẳng dễ dàng gì có được mà phải đổi lại bằng giọt mồ hôi, máu cũng như chất xám của anh. Và sự công nhận của người hâm mộ chính là món quà tinh thần cho bản thân anh và cả đất nước Colombia.

Lionel Messi (M10)

Chàng cầu thủ người Argentina – Lionel Messi mặc dù không còn phong độ thi đấu rực rỡ như trước đây nữa. Tuy nhiên, các thành tích mà anh đạt được khó có thể phai mờ trong lòng người hâm mộ bóng đá.

Dấu ấn sâu đậm nhất chính là cú ghi 5 bàn thắng liên tiếp vào tháng 3/2012 ở cup C1. Messi đã góp công cho Barcelone 5 bàn thắng khi đánh bại Bayer Leverkusen. Đây cũng được xem là trận cầu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của anh.

Vừa rồi, Xoilac TV đã cùng các bạn tìm hiểu hat-trick là gì và những kỷ lục Hat-trick trong thế giới bóng đá. Trong bóng đá hiện đại, việc một cầu thủ lập được cú Hat-trick trong trận đấu hết sức kinh ngạc và xem như xuất sắc. Vì vậy, nếu các bạn bắt gặp cầu thủ nào đó lập được cú hattrick hãy nhớ tán thưởng họ nhé.

Để cập nhật thêm nhiều kiến thức bóng đá hữu ích, lịch thi đấu bóng đá đầy đủ hay kết quả bóng đá nhanh nhất hãy truy cập vào website Xoilac.TV ngay nhé.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET