Fair Play là gì? Luật thi đấu Fair Play trên sân cỏ

Nếu bạn thường xuyên theo dõi bóng đá, chắc hẳn cũng từng nghe qua cụm từ Fair Play khá nhiều. Đây là cụm từ được dùng trong bóng để chỉ cách của các cầu thủ. Hơn thế nữa, Fair play còn là yếu tố quan trọng để tạo nên một mùa giải thành công. Vậy Fair Play là gì? Luật thi đấu Fair Play trên sân cỏ như thế nào? Hãy cùng Xoilac Link tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Fair Play là gì?

fair-play-la-gi
Fair Play là gì?

Fair Play được dùng để chỉ cách chơi đẹp, công bằng của các cầu thủ khi thi đấu trên sân. Đây cũng là cụm từ không chỉ thể hiện những giá trị cơ bản trong môn thể thao vua này mà còn phù hợp trong đời sống của con người. Chính vì thế, khi nhắc tới Fair Play là nhắc đến sự thi đấu lành mạnh, công bằng, tôn trọng, tinh thần đồng đội, tình bạn, bình đẳng. 

Đặc biệt là thực hiện nghiêm chỉnh những quy định đã đặt ra, không pha tạp và tôn trọng các nguyên tắc bằng văn bản. Bên cạnh đó, còn dựa trên sự khoang dung, quan tâm, liêm chính, đoàn kết, khoan dung, quan tâm và quan trọng nhất là niềm vui khi thi đấu trên sân. Điều này không chỉ là những trải nghiệm học hỏi trên sân cỏ mà nó còn ở bên ngoài cuộc sống. 

Giá trị cơ bản của Fair Play

Nhắc đến khái niệm Fair Play là gì chắc chắn chúng ta sẽ không thể nào bỏ qua các giá trị cơ bản và cốt lõi của nó. Bao gồm: 

  • Cạnh tranh công bằng
  • Sự tôn trọng
  • Tình hữu nghị
  • Tinh thần đồng đội
  • Bình đẳng
  • Không gian lận
  • Chính trực
  • Tinh thần đoàn kết
  • Lòng khoan dung
  • Quan tâm
  • Chăm sóc
  • Xuất sắc
  • Vui sướng

Cha đẻ của thế vận hội Olympic, ông Pierre de Coubertin đã từng chia sẻ rằng: Trong cuộc sống chúng ta, chiến thắng không phải là điều quan trọng nhất mà thay vào đó chiến đấu quan trọng hơn nhiều. Hơn thế nữa, điều cốt lõi không phải là chiến thắng mà nó là chiến đấu tốt. Trong quá trình chiến đấu đôi khi sẽ rất khốc liệt nhưng trước tiên các bạn hãy tìm niềm vui cho mình khi luyện tập bất kỳ môn thể thao nào hoặc lĩnh vực nào. Các bạn hãy giữ lối chơi của mình khi sức nóng của cuộc chiến đã lên đỉnh điểm. 

Luật thi đấu Fair Play trên sân cỏ

luat-thi-dau-fair-play-tren-san-co
Luật thi đấu Fair Play trên sân cỏ

Khi nhắc đến Fair Play là gì, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc chơi đẹp, chơi hay và các cư xử đúng mực khi thi đấu. Tuy nhiên, luật bóng đá trước đây lại không thể hiện điều này một cách rõ ràng, vì thế mà có sự tác động đến các cầu thù và giải đấu. Hiện nay, khi bộ luật bóng đá mới vừa được áp dụng ở kỳ World Cup 2018 thì đã nhanh chóng được phát huy.

Ở bộ luật bóng đá này đã có đầy đủ những quy định nhằm duy trì luật chơi đẹp, công bằng giữa các đội bóng với nhau. Ngoài ra, còn có điều khoản xử phạt đối với những trường hợp chơi bóng không mấy fair play. Kỳ World Cup 2018 chính là lần đầu tiên mà Liên đoàn bóng đá thế giới – FIFA áp dụng cách thi đấu fair play để phân định thứ hạng của các đội bóng trong vòng bảng. Dựa trên số thẻ phạt mà mỗi đội bóng nhận được khi thi đấu mà ban tổ chức sẽ từ đó đưa ra quyết định chung về việc này. 

Nếu các bạn hiểu được khái niệm FiFa Fair play là gì thì cũng hiểu lý do tại sao FIFA – Liên đoàn bóng đá thế giới lại được quy định này thành một phần quan trọng trong việc phân định kết quả thi đấu của giải đấu. 

Làm thế nào để những giá trị cơ bản Fair Play cải thiện hơn?

Khi đã áp dụng chơi Fair Play vào trong bóng đá thì việc thi đấu đẹp mắt và công bằng không chỉ là lý thuyết. Chơi đẹp còn là thái độ thể hiện trong các hành vi. Bất kỳ khi nào các cầu thủ chơi bóng trên tinh thàn công bằng, đã góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Nếu như không có sự công bằng, trật tự được thiết lập thì xã hội chúng ta sẽ bị loạn mất. Chính vì thế, khi chơi không theo luật chúng ta có thể phá hỏng tinh thần của trò chơi và chẳng thể nào chơi với những kẻ hủy diệt trò chơi. Fair Play chính là một phần thiết yếu của thể thao. Hơn thế nữa, nó còn giúp thúc đẩy cũng như phát triển trong cả thể thao lẫn cuộc sống. Fair Play còn dạy chúng ta sự tôn trọng và khoan dung người khác. Chơi công bằng trong thể thao sẽ mang đến hy vọng, niềm tự hào, và nó còn hợp nhất các quốc gia, chính trị, tôn giáo cũng như văn hóa thường chia rẽ.

Hai đội chơi bóng trên tinh thần công bằng sẽ mang lại kết quả còn lớn hơn cả trò chơi thuần túy trong tất cả mọi tầng lớp xã hội. Nó còn đóng một vai trò không hề nhỏ, là chất xúc tác trong xã hội hiện nay giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của con người.

Quy định trừ điểm trong Fair Play

quy-dinh-tru-diem-trong-fair-play
Quy định trừ điểm trong Fair Play

Với khái niệm Pheplay là gì, chắc hẳn các bạn đã biết đây là cách chơi đẹp, công bằng trong thi đấu. Chính vì vậy, nếu có bất cứ hành vi vi phạm nào xảy ra sẽ được trừ điểm ngay. Fair Play được áp dụng và tính điểm rất chặt chẽ. Quy định tính điểm sẽ như sau: 

  • Thẻ vàng bị trừ 1 điểm.
  • Thẻ đỏ gián tiếp trừ 3 điểm.
  • Thẻ đỏ trực tiếp trừ 4 điểm.
  • Thẻ vàng và thẻ đỏ trực tiếp trừ 5 điểm

Các bạn cũng có thể tham khảo cách tính điểm của Fair Play trong thi đấu qua 2 ví dụ dưới đây: 

Trong trận Nhật Bản, Senegal

Trong trận đấu này, ở vòng bảng của World Cup – giải vô địch bóng đá thế giới năm 2018 đã diễn ra một tình huống đặc biệt. Nhật Bản và Senegal có chung số điểm thi đấu, tất cả những chỉ số từ hiệu như thành tích đối đầu, số bàn thắng, thua… đều bằng nhau. Vì vậy, việc sử dụng chỉ số Fair Play ngay lúc này sẽ biết được đội bóng nào đi tiếp vào vòng trong. Trong trận đấu này, đội giành chiến thắng chính là Nhật Bản khi đã cống hiến lối đá đẹp mắt cũng như văn minh hơn.

Trong trận Senegal gặp Ba Lan

Ở trận đấu này, Senegal đã nhận đến 2 thẻ vàng ngay khi ra quân và sau đó lại nhận thêm 3 thẻ vàng nữa trong trận đấu gặp đội tuyển Nhật Bản. Trong trận gặp Colombia cũng tiếp tục nhận 1 thẻ nữa. Tổng số thẻ phạt mà đội bóng này nhận được là 6 thẻ. Trong khi đó, đối thủ Nhật Bản chỉ nhận 4 thẻ phạt, ít hơn 2 thẻ phạt so với đội yuyeenr Senegal. Chính vì thế, mà Nhật đã giành được cơ hội đi thẳng vào vòng trong. 

Giải thưởng Fair Play Việt Nam năm 2018

Giải thưởng Fair Play được trao thưởng ở nước ta mỗi năm. Ngay dưới đây là các giải thưởng đã được năm 2018. 

Giải nhất

Nhóm 4 cầu thủ của đội tuyển quốc gia bao gồm: Đoàn Văn Hậu, Hà Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Quang Hải có mặt trong danh sách bình chọn. 4 cầu thủ trẻ này cũng tham gia chương trình điều ước thứ 7 để thực hiện ước mơ của một em bé bị UT não từ nhỏ. Cuối cùng, Hà Đức Chinh là cầu thủ được trao giải nhất ở lễ trao giải. 

Giải nhì, ba

Giải nhì chính là hành động cào tuyết của các cầu thủ U23 để giúp Nguyễn Quang Hải thực hiện cú đá “cầu vồng tuyết” thủng lưới của đội tuyển Uzbekistan ở trận chung kết giải đấu U23 châu Á năm 2018. Cùng chung giải đấu này chính là hậu vệ Đỗ Duy Mạnh với hành động cắm lá cờ tổ quốc trên đỉnh tuyết ở giữa sân Thường Châu đã đạt giải 3. 

Giải tư, năm

Giải tư và năm cũng đã lần lượt được trao thuộc về tiền đạo Nguyễn Anh Đức. Đây là cầu thủ căn ngăn khán giả quá khích ném chai nước cũng như vật lạ xuống sân khi ban trọng tài bỏ qua pha bóng của Công Phượng bị phạt đánh nguội ở trận Việt Nam gặp Malaysia ở vòng bảng AFF Cup năm 2018. Ngoài ra, còn trao giải cho toàn thể đội tuyển quốc gia với pha ăn mừng chiến thắng ở trận đấu Việt Nam đối đầu với Campuchia tại AFF Cup năm 2018 với chiếc áo của cầu thủ Nguyễn Văn Toàn để chia sẻ nỗi đau cùng người đồng đội khi bị chấn thương nghiêm trọng và không thể ra sân. 

Như vậy, Xoi Lac TV đã cùng các bạn tìm hiểu về khái niệm Fair Play là gì và những giá trị cơ bản, quy định tính điểm trong Fair Play. Đây là một trong những yếu tố thể hiện giá trị của bóng đá mà bất cứ cầu thủ nào cũng nên thực hiện. Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, đã giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET