Đội hình MU vô địch cúp C1 năm 2008: “Mũi đinh ba” lên đỉnh trời Âu

Hôm nay, hãy cùng chuyên trang soi kèo bóng đá Xôi Lạc TV nói về đội hình MU vô địch cúp C1 năm 2008, siêu đội hình đã lên ngôi và thống trị lục địa già.

“Tôi không nghĩ Man City là đội bóng vĩ đại, họ sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa, nếu để tìm ra một câu lạc bộ xuất sắc nhất lịch sử giải ngoại hạng Anh, nó phải là Manchester United mùa 2007/08,” cựu tiền đạo Manchester United Wayne Rooney đã từng chia sẻ.

Năm 2008, Man United thâu tóm cú đúp vô địch Premier League và UEFA Champions League với một đội hình được giới chuyên môn đánh giá là đáng sợ nhất trong lịch sử. Và tất nhiên, người đứng sau thành công năm ấy chính là chiến lược gia huyền thoại Sir Alex Ferguson.

Sơ đồ đội hình MU 2008

Quay về trước đó vào năm 2004, Manchester United thất bại đầy cay đắng tại vòng 16 đội cúp C1 châu Âu trước Porto của một Jose Mourinho đầy ngạo nghễ.

Vào cuối năm ấy, chính Porto là đội đã lên ngôi vô địch trong sự ngỡ ngàng của nhiều người, cái tên Jose Mourinho trở nên vô cùng nổi tiếng. Sau đó, HLV người Bồ nhanh chóng chuyển tới một câu lạc bộ lớn hơn có tham vọng hơn, đó chính là Chelsea.

Đây cũng chính là thời điểm chuyển giao thế hệ tại Man United khi các cựu binh của Quỷ Đỏ như Roy Keane, Ryan Giggs, Paul Scholes đều gặp vấn đề về phong độ. Còn tiền đạo chủ lực Van Nistelrooy gặp mâu thuẫn lớn với Sir Alex và bị bán sang Real Madrid.

Cặp đôi trẻ Rooney và Ronaldo lúc này đã được tin tưởng lãnh xướng hàng công, nhưng trước sức mạnh kinh khủng của đội hình 4-3-3 Chelsea vận hành dưới thời Mourinho, Man United của Sir Alex đã không thể ngăn cản đối thủ lên ngôi hai lần liên tiếp.

Đối với các HLV bình thường, họ sẽ tìm cách khắc chế lối chơi của Chelsea. Còn HLV giỏi sẽ nhân bản và áp dụng lối chơi đó cho đội hình của mình như một xu thế tất yếu. Còn với một người như Sir Alex, ông đã vừa tìm ra cách khắc chế lại vừa có thể rút ra những thứ hay ho nhất của đội hình 4-3-3.

Cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, ông kết hợp tất cả lại để có một công thức hoàn hảo đã giúp Man United lật đổ Chelsea và giành 3 chức vô địch Ngoại Hạng Anh liên tiếp và cùng đó là chức vô địch Champions League vào năm 2008.

so-do-doi-hinh-mu-2008
Sơ đồ đội hình MU 2008

Đội hình MU vô địch cúp C1 năm 2008 mặc dù trên lý thuyết vẫn sử dụng 4-4-2, nhưng một Roy Keane thủ lĩnh đầy máu lửa giờ đây được thay thế bằng Michael Carrick. Bên cạnh tiền vệ người Anh là Paul Scholes đầy bản lĩnh và kinh nghiệm.

Ở hai bên cánh là vị trí của Ryan Giggs – cánh trái và đương nhiên, một Cristiano Ronaldo 23 tuổi ở bên cánh phải.

Nhắc tới Ronaldo năm 2008, thì không thể không nhắc tới bộ đôi tiền đạo thi đấu cùng anh ở phía trên, đó là Wayne Rooney và Carlos Tevez. Mũi đinh ba này đã ghi tổng cộng 79 bàn thắng và có 29 pha kiến tạo trên mọi đấu trường.

Ở phía dưới là bộ tứ vệ gồm Gary Neville, Rio Ferdinand, Nemanja Vidic và Patrice Evra. Trấn giữ khung thành là thủ thành người Hà Lan Edwin van der Sar.

Trên băng ghế dự bị là những cái tên chất lượng như West Brown, Nani, Owen Hargreaves, Park Ji Sung hay Darren Fletcher.

Nhìn lại đội hình MU vô địch cúp C1 năm 2008

doi-hinh-mu-vo-dich-cup-c1-nam-2008
Đội hình MU vô địch cúp C1 năm 2008

Thủ môn Edwin Van der Sar

Cái tên đầu tiên góp mặt trong đội hình MU vô địch cúp C1 năm 2008 là Edwin Van der Sar. Ông đã giành hai chức vô địch Champions League với câu lạc bộ Ajax và Manchester United.

Sir Alex Ferguson đã đánh giá Van der Sar và Peter Schmeichel là hai thủ thành xuất sắc nhất lịch sử của câu lạc bộ. Khi còn thi đấu, Van der Sar nổi bật trong khung gỗ với chiều cao đến 1m97 và sải tay dài như ôm trọn lấy khung thành.

Ở mùa giải 2007/08, chứng kiến phong độ như lên đồng của Van der Sar, chính ông chứ không phải ai khác đã đẩy được quả Penalty quyết định của Nicolas Anelka trong trận chung kết Champions với Chelsea, qua đó mang về chiếc cúp tai voi danh giá cho đội chủ sân Old Trafford.

Van der Sar giải nghệ vào ngày 30/5/2011, cũng trong một trận chung kết Champions League, nhưng lần này thì Man United đã để thua Barcelona với tỉ số 1-3. Còn hiện tại, Van der Sar đang là giám đốc điều hành tại câu lạc bộ Ajax.

Trung vệ Nemanja Vidic

Nemanja Vidic là hòn đá tảng ở hàng phòng ngự của Quỷ đỏ. Năm 2008 là mùa giải thành công nhất của Nemanja Vidic khi anh cùng với Rio Ferdinand hợp thành bộ đôi trung vệ chắc chắn nhất lịch sử của Ngoại hạng Anh cũng như UEFA Champions League.

Vidic luôn được nhớ đến như một chiến binh quả cảm, sẵn sàng đổ máu để giành chiến thắng cho câu lạc bộ. Từ sau khi Vidic ra đi, hàng phòng ngự MU vẫn chưa thể tìm được một cái tên nào có đẳng cấp như trung vệ người Serbia.

Vidic chia tay Manchester United vào năm 2014 và chuyển sang khoác áo Inter. Đến năm 2016, Vidic tuyên bố giã từ sự nghiệp.

Trung vệ Rio Ferdinand

doi-hinh-mu-vo-dich-c1-nam-2008-rio-ferdinand
Rio Ferdinand

Nói đến Vidic thì không thể thiếu Rio Ferdinand trong đội hình MU vô địch C1 năm 2008. Trung vệ thuộc thế hệ vàng của đội tuyển Anh có lối đá tinh quái và thông minh nhất mà bóng đá xứ sở sương mù từng chứng kiến.

Năm 2008 vĩ đại ấy, FIFA đã vinh danh Ferdinand là hậu vệ xuất sắc nhất thế giới. Anh chính là người đã chỉ huy hàng thủ của MU chơi tuyệt hay trong suốt cả mùa giải.

Đáng tiếc, Rio Ferdinand đã không thể giải nghệ trong màu áo đỏ của Quỷ đỏ. Anh chia tay sân Old Trafford năm 2014 và giải nghệ một năm sau đó. Hiện tại, thì Rio đang làm bình luận viên tại kênh thể thao BT Sport.

Hậu vệ cánh phải Wes Brown

Gia nhập Quỷ đỏ từ năm 12 tuổi, sự nghiệp của Wes Brown đáng lẽ sẽ huy hoàng hơn rất nhiều nếu như tài năng của anh không bị những chấn thương kìm hãm. Tuy chỉ là kép phụ tại sân Old Trafford trong phần lớn sự nghiệp, nhưng mùa giải 2007/08, chứng kiến anh đá như lên đồng.

Wes Brown chơi tuyệt hay và chính anh là người kiến tạo cho Ronaldo đánh đầu tung lưới Chelsea trong trận chung kết Champions League. Wes Brown đã có 15 năm cống hiến cho Manchester United trước khi kết thúc sự nghiệp ở một câu lạc bộ khác.

Hậu vệ cánh trái Patrice Evra

Hậu vệ người Pháp là cái tên tiếp theo góp mặt trong đội hình MU vô địch cúp C1 năm 2008 của Xoilac TV.

Evra được đánh giá là hậu vệ cánh trái xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm đó cùng với đại kình địch Ashley Cole. Với nền tảng thể lực dồi dào cùng khả năng lên công về thủ hợp lý, Evra là quân bài quan trọng của Sir Alex ở cả trên mặt trận tấn công lẫn phòng ngự.

Trong năm 2014, Evra đã chia tay MU để đến khoác áo Juventus. Tại Serie A, cầu thủ người Pháp đã chơi tuyệt hay và giúp đội bóng thành Turin vào tới chung kết Champions League, nhưng ở trận chung kết thì anh lại trở thành kẻ về nhì.

Sau đó, cầu thủ này phiêu bạt tới Marseille và West Ham nhưng đều không thành công.

Tiền vệ trung tâm Michael Carrick

michael-carrick
Michael Carrick

Thi đấu điềm tĩnh, sở hữu khả năng chuyền bóng và điều tiết nhịp độ trận đấu tuyệt vời. Michael Carrick là tiền vệ điển hình cho sơ đồ 4-4-2 mà Sir Alex đã xây dựng. Carrick là công thần của MU dưới triều đại của chiến lược gia người Scotland và anh đã có hơn 10 năm khoác lên mình màu áo đỏ.

Tuy nhiên, phải đến những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp, vai trò của Carrick mới được mọi người nhìn nhận đúng mức. Cuối mùa giải 2017/18, chàng cận vệ tận tụy đã giải nghệ trong chính màu áo của Quỷ đỏ, một vinh dự mà chỉ có anh và Edwin van der Sar trong đội hình MU 2008 làm được.

Hiện tại, thì Carrick đang dẫn dắt CLB Middlesbrough thi đấu tại giải hạng nhất Anh, EFL Championship.

Tiền vệ trung tâm Paul Scholes

Scholes là một cầu thủ thuộc thế hệ vàng của lò đào tạo Manchester United năm 1992. Paul Scholes được Xavi đánh giá là tiền vệ hay nhất ở vị trí trung tâm.

Paul Scholes sở hữu những cú sút xa búa bổ, những đường chuyền dài chuẩn xác cùng nhãn quan chiến thuật vô cùng sắc bén. 

Tháng 5/2011, hoàng tử nước Anh tuyên bố giải nghệ. Tuy nhiên, chỉ sau đó hơn một năm, anh lại xỏ giày ra sân theo lời đề nghị của Sir Alex vì tình hình chấn thương của Quỷ đỏ quá nặng nề.

Paul Scholes cũng chính là ví dụ điển hình dành cho hai chữ trung thành trong bóng đá khi gắn bó cả sự nghiệp trong màu áo Quỷ đỏ.

Tiền đạo cánh trái Cristiano Ronaldo

doi-hinh-mu-vo-dich-cup-c1-nam-2008-cristiano-ronaldo
Cristiano Ronaldo

Không thể thiếu cái tên Cristiano Ronaldo trong đội hình MU vô địch cúp C1 năm 2008.

Mùa 2007/08 chính là mùa giải đầu tiên mà Ronaldo giành được danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu với số bàn thắng kỷ lục là 42. Ronaldo khi đó là một cầu thủ chuyên chạy cánh thay vì chơi ở vị trí bó vào trung lộ như khi chuyển sang Real Madrid.

Tốc độ thể hình, kỹ thuật cá nhân tuyệt vời đã làm nên một số 7 hoàn hảo ở Manchester. Vào thời điểm đó, ngôi sao người Bồ là ngòi nổ chính trên hàng công và chính anh là người đem về bàn thắng mở tỷ số cho Quỷ đỏ tại trận chung kết Champions năm ấy.

Dù Ronaldo đã đá hỏng quả sút luân lưu sau đó, nhưng may mắn, Nicolas Anelka và John Terry bên phía Chelsea đều không thực hiện thành công. Do đó, chiến thắng vẫn thuộc về Manchester United.

Sau đó một năm, Ronaldo chuyển sang Real Madrid. Tại đây, anh vươn mình trở thành một trong hai cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Bản thân CR7 đã có thêm bốn danh hiệu Quả bóng vàng ở đây cùng với đó là 4 chức vô địch Champions League.

Đến mùa hè năm 2018, Ronaldo lại ra đi và chuyển tới Juventus, rồi sau đó trở lại mái nhà xưa Man United, và hiện tại anh đang chơi bóng tại Ả Rập Xê Út trong màu áo Al Nassr.

Tiền vệ cánh phải Owen Hargreaves

Cựu sao Bayern Munich đã có một mùa giải 2008 đầy thành công cùng Man United trước khi chìm vào quên lãng vì những chấn thương hành hạ.

Sir Alex đã chọn Hargreaves ở vị trí tiền vệ cánh phải trong trận chung kết Champions League năm ấy nhờ khả năng hỗ trợ phòng ngự xuất sắc. Ngôi sao người Anh đã thi đấu cực kỳ xuất sắc và cùng West Brown khóa chặt cánh trái của Chelsea, nơi có sự xuất hiện của hai cái tên xuất sắc Malouda và Ashley Cole.

Đáng tiếc đó lại là khoảnh khắc thăng hoa duy nhất của tiền vệ này trước khi sự nghiệp bị tàn phá bởi chấn thương đầu gối quái ác.

Tiền đạo Wayne Rooney

wayne-rooney
Wayne Rooney

Rooney của năm 2008 đang ở đỉnh cao phong độ với nền tảng thể lực sung mãn, những bước chạy không biết mệt mỏi của gã Shrek đã lấp đầy những khoảng trống ở khu vực giữa sân.

Với Rooney, Sir Alex như có thêm một hậu vệ, một tiền vệ hay một tiền đạo, bất cứ khi nào đội bóng yêu cầu. Đáng tiếc là Rooney lại không thể giải nghệ trong màu áo của đội bóng thành Manchester.

Mùa hè năm 2017, Rooney ngậm ngùi nói lời chia tay đội chủ sân Old Trafford vì phong độ có phần sa sút, anh trở về đội bóng thời thơ ấu Everton. Tuy nhiên, số 10 của Quỷ đỏ cũng chỉ trụ lại một mùa trước khi sang Mỹ thi đấu và giải nghệ trong màu áo D.C United.

Với những Mancunian, Rooney là một chiến binh thực thụ trên sân cỏ, là một trong những con quỷ đầu đàn được yêu mến nhất nhờ tố chất và tinh thần thi đấu cống hiến.

Tiền đạo Carlos Tevez

Carlos Tevez là một phần trong mũi đinh ba trứ danh của đội hình MU vô địch C1 năm 2008. Thời điểm đó, Tevez đã có những đóng góp to lớn để mang về cú đúp danh hiệu cho “Nhà hát của những giấc mơ”.

Tuy nhiên, kết thúc mùa thứ hai, Sir Alex lại quá chần chừ trong việc ký hợp đồng với Tevez. Điều này đã khiến Man City nhảy vào và kết quả là một bản hợp đồng gây tranh cãi nổ ra, khi anh đã nghe theo tiếng gọi của đồng tiền để chuyển sang khoác áo đại kình địch của MU.

Mặc dù chỉ cao có 1m73 nhưng những pha tì đè và dứt điểm của Carlos Tevez thực sự là ác mộng đối với những trung vệ đầy sức mạnh tại Ngoại hạng Anh.

Sau này, Tevez đã khiến tất cả sốc khi trở thành một trong những siêu sao đầu tiên tới Trung Quốc chơi bóng. Anh kiếm được bốn mươi triệu đô la Mỹ chỉ trong bốn tháng và lại “chuồn” về quê nhà Argentina để khoác áo CLB Boca Junior và giải nghệ tại đội bóng này.

Lời kết

Nếu bạn nghe thấy những cái tên trên mà cảm thấy nổi da gà thì xin chúc mừng các bạn đã có một thanh xuân rực rỡ, một ngày tháng đáng nhớ với Manchester United. Nhất là vào năm 2008, một năm đã chứng kiến một thế hệ vàng của Sir Alex Ferguson tung hoành ở trời Âu và bây giờ khi nhìn lại chỉ còn mỗi Ronaldo đang thi đấu, ai cũng cảm thấy bồi hồi và xúc động.

Nếu các bạn từng ngất ngây trong men say chiến thắng. Và dù có là cổ động viên của MU hay không, chúng ta cũng phải công nhận rằng đây là một thế hệ rất mạnh, rất hay và rất đáng xem.

Và một lần nữa nếu ai là fan của đội hình MU vô địch cúp C1 năm 2008, đừng quên truy cập website Xoi Lac TV để xem truc tiep bong da hd và cổ vũ cho Quỷ đỏ sớm có thể lấy lại được hình ảnh của chính họ ở mùa giải 2007/08. Còn bây giờ chúng tôi xin được khép lại bài viết ở đây. Chào tạm biệt!

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET