Cách đá hậu vệ cánh sân 7, sân 5 và sân 11 người hiệu quả trong bóng đá

Trên sân cỏ, hậu vệ sẽ có nhiệm vụ bảo vệ thật tốt phần sân nhà và tạo nhiều tình huống tấn công cho các đồng đội. Vai trò của hậu vệ rất quan trọng trong đội hình và nó quyết định đến kết quả chung cuộc của một trận đấu. Vậy làm thế nào để chơi tốt vị trí hậu vệ trên sân bóng. Hãy cùng Xoi Lac TV tìm hiểu về cách đá hậu vệ cánh sân 7, sân 5 và sân 11 người hiệu quả trong bóng đá ngay bài viết dưới đây nhé.

Nhiệm vụ của hậu vệ cánh trong sân bóng đá 7 người

nhiem-vu-cua-hau-ve-canh-trong-san-bong-da-7-nguoi
Nhiệm vụ của hậu vệ cánh trong sân bóng đá 7 người

Trước khi tìm hiểu cách đá hậu vệ cánh sân 7 hiệu quả bóng đá thì các bạn hãy cùng Xoilac TV tìm hiểu nhiệm vụ của vị trí thi đấu này như thế nào. Nhiệm vụ chính của các hậu vệ trong sân bóng đá 7 người chính là phòng thủ và tấn công. Để thực hiện nhiệm vụ này cầu thủ cần có sự linh hoạt nhưng quan trọng nhất vẫn là phòng ngự.

Ở vị trí này, cầu thủ sẽ chơi bóng như một cầu thủ hậu vệ quét thực thụ. Họ phải di chuyển liên tục trên sân đấu để tranh cướp bóng, tắc bóng, xoạc bóng và đối đầu trực tiếp với cầu thủ đội đối phương để giành quyền kiểm soát bóng… Cách chơi này giúp ngăn chặn các đường tấn công của đội đối phương và bảo vệ cầu môn của đội nhà luôn sạch.

Không chỉ phòng thủ mà hậu vệ cánh còn phải tham gia tấn công với các đồng đội. Một đội bóng mạnh chính là đội bóng có hai hàng lang cánh hoạt động hiệu quả. Nhiệm vụ của hai cánh đó là bám sát biên và tìm đường mở ra khoảng trống cho các cầu thủ tiền đạo tiến sâu vào bên trong.

Những yêu cầu về kỹ thuật và tố chất đối với hậu vệ cánh trong bóng đá sân 7 người

Các cầu thủ chơi ở cánh có vai trò rất quan trọng trong đội hình. Nhờ họ mà đội bóng mới thành công trong các trận đấu. Nếu cầu thủ hậu vệ cánh thi đấu chắc chắc sẽ khiến cho đội đối phương gặp phải không ít khó khăn trong việc giữ bóng hay phát động tấn công.

Điều quan trọng trong một đội hình thi đấu đó là các cầu thủ phải có sự ăn ý và hiểu nhau trong các tình huống đòi hỏi sự phối hợp. Ở vị trí hậu vệ cánh thì hầu hết các cầu thủ phải phối hợp thường xuyên với các trung vệ trong việc phòng thủ và kết hợp với cầu thủ tiền vệ hay tiền đạo khi tấn công.

Với đội bóng có các cầu thủ tiền đạo sở hữu khả năng tì đè đối thủ tốt thì cầu thủ hậu vệ cánh đội nhà sẽ phải nắm bắt lối chơi của đối phương để từ đó tìm ra cách phối hợp cũng như tung ra các cú sút dứt điểm.

Còn nếu tiền đạo đối thủ có sở thích dắt rê bóng và có kỹ thuật cá nhân rất tốt thì hậu vệ cánh cần phải luyện tập cách di chuyển để có thể tận dụng mọi khoảng trống do các cầu thủ tiền đạo tạo ra.

Còn trong quá trình phòng thủ thì các cầu thủ hậu vệ cánh cần phải nắm bắt được ưu thế cũng như nhược điểm của trung vệ để từ đó đưa ra phương án bọc lót sao cho phù hợp.

Cách đá hậu vệ cánh sân 7 người hiệu quả

cach-da-hau-ve-canh-san-7-nguoi-hieu-qua
Cách đá hậu vệ cánh sân 7 người hiệu quả

Hậu vệ cánh sân 7 người hay còn được gọi là hậu vệ quét hoặc hậu vệ thòng. Điều kiện thi đấu ở vị trí này chính là cầu thủ cần có một thể lực dẻo dai và biết quan sát tinh tường. Đặc biệt phải có khả năng phán đoán tình huống diễn ra trên sân và biết cách đọc vị suy nghĩ của đối thủ chính xác.

Vị trí hậu vệ cánh vô cùng quan trọng. Bởi nếu cầu thủ hậu vệ cánh tốt thì hầu như đội bạn sẽ không có cơ hội thực hiện các đợt tấn công. Một điều cần thiết nữa là các cầu thủ trong đội hình thi đấu cần phải có sự phối hợp cũng như hiểu ý nhau. Đặc biệt là hậu vệ cánh, họ thường chơi phối hợp với các vị trí thi đấu khác như trung vệ, tiền vệ, tiền đạo,…

Mỗi vị trí thi đấu phải đòi hỏi hậu vệ cánh đáp ứng những yếu tố khác nhau. Nếu hậu vệ cánh phối hợp với cầu thủ tiền đạo có khả năng tì đè tốt thì hậu vệ cánh cần phải hiểu lối chơi của tiền đạo đó. Qua đó thực hiện các pha phối hợp nhịp nhàng để tiền đạo dứt điểm.

Còn nếu tiền đạo thường thực hiện các cú rê dắt bóng chuyên nghiệp và kỹ thuật cá nhân tốt thì cầu thủ hậu vệ cánh cần biết cách di chuyển làm sao để tận dụng được khoảng trống trên sân do tiền đạo tạo ra.

Vì vị trí hậu vệ cánh phải luôn di chuyển liên tục trên sân để bảo vệ khung thành đội nhà nên đòi hỏi cầu thủ phải có một thể lực tốt. Không chỉ vậy, các cầu thủ cần phải đáp ứng những điều kiện khác nữa khi chơi ở vị trí này. Sau đây, kênh trực tiếp bóng đá tối nay Xoi Lac TV sẽ chia sẻ bạn cách đá hậu vệ cánh sân 7 người hiệu quả nhất. Hãy cùng theo dõi nhé.

Kỹ thuật tranh bóng

Tranh bóng là một trong những kỹ thuật bóng đá quan trọng đối với một cầu thủ hậu vệ cánh. Để tranh chấp bóng tốt đòi hỏi các cầu thủ hậu vệ cánh phải sở hữu một kỹ thuật cá nhân tốt thì mới có thể thực hiện các pha cướp bóng từ cầu thủ đối phương thành công.

Khi đối thủ đang có được bóng thì hậu vệ cánh cần phải bức tốc chạy theo sát đối thủ và thực hiện tranh bóng ngay để họ không có thời gian xử lý. Đặc biệt, cầu thủ hậu vệ cánh cũng phải chạy nhanh và che chắn cầu thủ đội đối phương sau đó chờ thời cơ thích hợp cướp bóng.

Nếu cầu thủ hậu vệ cánh có nhiều mưu mẹo hay cơ trí thì có thể sử dụng một số thủ thuật nhỏ để ép cầu thủ đối phương phải phạm lỗi với mình. Tuy nhiên, khi thực hiện tranh chấp bóng với đối phương cầu thủ rất dễ gặp phải chấn thương. Chính vì thế, cầu thủ cần phải thực hiện đúng kỹ thuật cũng như chuẩn bị tinh thần tốt khi thực hiện các trường hợp như thế.

Kỹ thuật chuồi bóng

ky-thuat-chuoi-bong
Kỹ thuật chuồi bóng

Một trong những cách đá hậu vệ cánh sân 7 người hiệu quả mà các cầu thủ thường áp dụng đó là kỹ thuật chuồi bóng. Khi thực hiện chuồi bóng tỷ lệ kiểm soát bóng thành công rất cao. Tuy nhiên, khả năng cầu thủ hậu vệ cánh bị phạm lỗi cũng cao không kém. Nếu như không phải tình huống nguy hiểm đến đội nhà hay không còn cách đá hậu vệ cánh sân 5 nào khác thì cầu thủ không nên thực hiện kỹ thuật chuồi bóng này.

Vì nếu chẳng may vận xui đến thì rất có thể đội đối phương sẽ được hưởng một quả đá phạt penalty. Và khi đá phạt đền thì cơ hội bàn thắng được ghi là rất cao. Chính vì thế, hậu vệ cánh cần lựa chọn thời điểm cũng như vị trí thực hiện kỹ thuật này sao cho phù hợp.

Vị trí thích hợp để cầu thủ hậu vệ cánh thực hiện kỹ thuật này chính là khi đứng trước mặt hay song song với cầu thủ đội đối bạn. Nếu áp dụng kỹ thuật này từ phía sau thì chẳng mấy hợp lệ.

Nếu cầu thủ đội đối phương đang đứng đối diện về phía cầu môn của mình thì hậu vệ cánh phải tăng tốc thật nhanh và vòng lên phía trước đối thủ. Cách làm này sẽ giúp hậu vệ cánh không bị phạm lỗi. Lúc này hãy sử dụng lực ở chân và trượt xa cầu thủ đối phương. Đồng thời cũng phải thật khéo léo, nhẹ nhàng đưa bóng hay móc bóng ra phía ngoài. Khi thực hiện xong kỹ thuật chuồi bóng này, cầu thủ hậu vệ cần phải đứng lên nhanh chóng để tránh trọng tài soi lỗi.

Kỹ thuật một đối một

Hầu hết trong các trận đấu, các ban sẽ bắt gặp trường hợp cầu thủ hai đội bóng đối đầu với nhau. Không chỉ có cầu thủ hậu vệ cánh mới gặp tình huống một đối một mà các vị trí thi đấu khác trên sân cũng đều có thể gặp trường hợp này.

Lúc này, các cầu thủ chỉ cần tranh cướp bóng từ phía cầu thủ đối phương khi đồng đội của mình vẫn chưa kịp lùi về để hỗ trợ phòng thủ. Nếu sử dụng kỹ thuật này hiệu quả thì hậu vệ cánh sẽ chẳng e ngại trước các tình huống đối đầu 1 vs 1 với cầu thủ tiền đạo đối phương.

Thực hiện kỹ thuật bóng đá này yêu cầu các hậu vệ cánh cần phải biết cách. Muốn tranh cướp bóng, hậu vệ cánh không thể chạy thẳng đến trước mặt đội bạn. Bởi vì nếu chạy đến trước mặt thì khả năng rất cao đội đối phương sẽ lừa bạn cũng như tạt bóng sang một hướng khác. Nếu cầu thủ nào hơi tinh quái một chút thì họ có thể ngã về trước mặt cầu thủ đội mình để trọng tài chính cho hưởng một quả phạt.

Điều mà cầu thủ hậu vệ cánh cần phải làm chính là bình tĩnh đứng chắn trước mặt cầu thủ đội đối phương. Cách đá hậu vệ cánh sân 7 này sẽ ép đối phương phải lùi về phần sân của mình. Hơn thế nữa, khi thực hiện thành công tiền đạo đối thủ sẽ chẳng thể dứt điểm. Lý do là vì hậu vệ cánh đã ngăn chặn tình huống này tấn công này. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp tiền đạo đối phương vẫn dứt điểm được. Và hậu vệ cánh cần phải dấu 2 tay của mình nhanh chóng để họ không sút bóng vào trúng tay mình.

Đồng thời, cầu thủ hậu vệ cánh cũng cần phải có mắt quan sát để chắn bóng như thế nào không làm che tầm nhìn của thủ môn. Thủ môn cũng cần phải có tầm nhìn bao quát thật tốt thì mới có thể cản phá các cú dứt điểm từ đội đối thủ.

Kỹ thuật một đối hai hay có thể nhiều hơn

ky-thuat-mot-doi-hai-hay-co-the-nhieu-hon
Kỹ thuật một đối hai hay có thể nhiều hơn

Hậu vệ cánh chính là một vị trí thi đấu nhọc nhằn khi phải đối mặt với nhiều cầu thủ đội đối phương. Đối đầu 1 vs 1 bình thường đã khó khăn rồi nhưng giờ lại cùng lúc phải đối đầu với nhiều người. Chính vì vậy, cầu thủ khi chơi ở vị trí này cần phải có tài năng và kỹ thuật tốt.

Hậu vệ cánh cũng cần phải có tốc độ chạy nhanh để chiếm vị trí của các cầu thủ chơi thấp nhất trong đội hình của đội bạn. Cầu thủ cũng cần phải lựa chọn một vị trí thích hợp. Tốt nhất là nên đứng giữa và hơi lệch một chút về hướng người giữ bóng để có thể khắc chế được những đường tạt bóng sang hướng khác. Đồng thời, các cầu thủ khác cũng phải thoát xuống dưới để thực hiện chọc khe.

Nếu như cùng lúc có hai cầu thủ của đội đối phương chuyền bóng và có một cầu thủ di chuyển xuống dưới thì ngay lúc này cầu thủ hậu vệ cánh cần chọn cho mình một vị trí để khắc chế các đường chuyền chọc khe từ đối phương. Muốn thực hiện hiệu quả thì hậu vệ cánh cần phải có khả năng đọc vị tình huống cực nhạy và chuẩn xác.

Nếu tình huống đúng như dự đoán của mình khi cầu thủ đối phương dẫn bóng chạy dọc bên dưới thì hậu vệ cánh hãy chạy song song hoặc cũng có thể chạy lùi so với đối thủ để thực hiện ngăn chặn các đường bóng vào sâu phần sân của mình. Sau đó hãy tiến hành áp sát cầu thủ đội phương đang giữ bóng để có thể hạn chế việc chuyền bóng qua lại. Bên cạnh đó, hậu vệ cánh còn phải thực hiện ép biên đối thủ. Tuy nhiên, cách làm này sẽ còn phụ thuộc vào vị trí mà đội bạn di chuyển.

Cách đá hậu vệ sân 11 người khi tiếp cận đối thủ

Để có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ trong sân bóng đá 11 người thì các cầu thủ hãy lưu ý các kỹ thuật sau:

cach-da-hau-ve-san-11-nguoi-khi-tiep-can-doi-thu
Cách đá hậu vệ sân 11 người khi tiếp cận đối thủ

Cần giảm tốc độ khi áp sát được cầu thủ đối phương

Trong một trận đấu, có nhiều tình huống hậu vệ sau khi đã thực hiện áp sát được cầu thủ đối bạn thì lại vội vàng lao vào để cướp bóng. Tuy nhiên, đối phương chỉ cần lách người qua một chút và đẩy bóng là đã có thể thoát được. Chính vì thế, trong trường hợp này có không ít bàn thắng đã được ghi.

Do đó, các cầu thủ hậu vệ cần phải giảm tốc độ của mình sau khi đã áp sát được đối thủ mới là cách đá hậu vệ sân 11 người tốt nhất. Vị trí của hậu vệ nên cách đối thủ một khoảng nhất định. Bởi khi hậu vệ quá năng nổ vào việc tranh cướp bóng thì rất dễ quên đi nhiệm vụ chính của mình là bảo vệ khung thành.

Cần áp sát nhanh khi đối thủ đến gần khung thành

Trong bóng đá thời gian chính là yếu tố quyết định hết mọi thứ. Chính vì thế, chỉ cần qua một vài giây thì đội bóng có thể thất bại trong tiếc nuối. Chính vì vậy, khi cầu thủ đối phương gần khung thành của đội nhà thì các cầu thủ hậu vệ phải nhanh chóng áp sát ngay. Bởi lúc này sẽ có thể gây áp lực nhất định và buộc cầu thủ đối phương phải đưa ra phán đoán kịp thời. Nên không ít cầu thủ đội đối phương mắc phải sai lầm trong tình huống này.

Tạo góc phòng ngự tốt

Các hậu vệ khi thi đấu luôn gặp khó khăn khi phải 1 đối 1 với các cầu thủ đội đối phương ở khu vực cấm địa khi các đồng đội chưa rút về kịp để hỗ trợ. Đối với tình huống này, các hậu vệ cần phải giữ cho mình một cái đầu lạnh và kỹ năng để ép đối phương phải đi bóng ra hai biên hay đến nơi các đồng đội của mình đang di chuyển xuống. Có như thế, cầu thủ đội đối phương mới bị giảm khả năng ghi bàn hay có dứt điểm cũng không chuẩn xác.

Như vậy, Xôi Lạc TV đã chia sẻ cho các bạn cách đá hậu vệ cánh sân 7, sân 5 và sân 11 người hiệu quả trong bóng đá. Với các cách chơi này, hậu vệ có thể bảo vệ phần sân nhà tốt hơn cũng như mở ra cơ hội phản công khả năng cho các đồng đội của mình. Vai trò của hậu vệ trong thi đấu luôn đặc biệt quan trọng. Chính vì vậy, muốn chơi tốt ở vị trí này các cầu thủ nhất định phải tích cực luyện tập và học hỏi mỗi ngày.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET