Các lỗi trong bóng đá thường gặp khi thi đấu

Bóng đá là môn thể thao hấp dẫn nhất hiện nay và được đông đảo người hâm mộ yêu thích. Các giải đấu diễn ra luôn sôi động và khi xem bóng chắc hẳn các bạn đã từng thấy ban trọng tài thổi phạt những cầu thủ trong các tình huống nhất định. Chính vì thế, bài viết dưới đây Xoilac Link sẽ chia sẻ cho bạn đọc các lỗi trong bóng đá thường gặp khi thi đấu. Hãy cùng theo dõi ngay nhé.

Các lỗi trong bóng đá thường gặp khi thi đấu

Trong môn thể thao đòi hỏi sự cạnh tranh cũng như va chạm nhiều như bóng đá thì có những hành động được tính là phạm lỗi. Vậy có các lỗi trong bóng đá nào được đề cập trong luật bóng đá.

Lỗi phạt gián tiếp trong bóng đá

loi-phat-gian-tiep-trong-bong-da
Lỗi phạt gián tiếp trong bóng đá

Phạt gián tiếp là trong các lỗi trong bóng đá mà các cầu thủ thường hay gặp phải khi thi đấu trên sân. Nếu các cầu thủ vi phạm 1 trong 5 lỗi cơ bản sau đây sẽ được tính là lỗi phạt gián tiếp:

  • Sau khi quả bóng đã vào sân mà cầu thủ đón nhận bóng bằng tay.
  • Nếu đồng đội tiến hành ném biên mà thủ môn của đội đó nhận bóng trực tiếp thì sẽ được tình là vi phạm. Ngoài ra thủ môn cố tình kéo dài thời gian cũng được cho lỗi gián tiếp.
  • Thủ môn sử dụng tay của mình bắt bóng khi các đồng đội chuyền bóng về bằng chân.
  • Trước khi quả bóng được đưa vào sân, nếu thủ môn cầm bóng quá lâu sẽ được cho là vi phạm lỗi gián tiếp. Thời gian cầm bóng tối đa của thủ môn là 6 giây.
  • Nếu có bất cứ cầu thủ nào trên sân chạm vào bóng 2 lần mà trước đó nó chưa được chạm bởi cầu thủ nào. Ngoài ra, trường hợp bắt bóng đến 2 lần cũng bị xem là lỗi gián tiếp.

Bên cạnh đó, các cầu thủ vi phạm các lỗi trong bóng đá gián tiếp cũng bị trọng tài phạt ở các trường hợp dưới đây.

  • Đứng ngăn chặn đường bóng tiến của đối thủ.
  • Trong quá trình thi đấu có các hành động khá nguy hiểm.
  • Ngăn cản, cố tình không cho thủ thành đưa bóng vào sân.

Lỗi phạt trực tiếp trong bóng đá

Trong số các lỗi trong bóng đá, lỗi phạt trực tiếp được xem là nặng nhất. Nếu các cầu thủ vi phạm những lỗi dưới đây sẽ bị tính lỗi trực tiếp:

  • Đá vào người hoặc chân của các cầu thủ đối thủ trong lúc thi đấu.
  • Ngăn cản đối thủ di chuyển trên sân bằng cách sử dụng chân để ngáng.
  • Nhảy lên người của đối thủ.
  • Xô đẩy hay chèn ép cầu thủ của đội đối thủ.
  • Có các hành vị bạo lực khi thi đấu..

Bên cạnh đó, đội đối phương sẽ được hưởng một quả đá phạt trực tiếp khi các cầu thủ vi phạm 1 trong 4 lỗi sau:

  • Xoạc lấy bóng nhưng lại chạm cầu thủ đội đối phương trước rồi khi mình chạm bóng.
  • Nhổ nước bọt vào người của đối thủ.
  • Cố tình sử dụng tay chơi bóng (trừ thủ thành trong khu phạt đền của đội nhà).
  • Lôi kéo quá mạnh cầu thủ đội đối thủ.

Lỗi phạt đền trong bóng đá

loi-phat-den-trong-bong-da
Lỗi phạt đền trong bóng đá

Phạm lỗi phạt đền là khi các cầu thủ vi phạm một trong những lỗi trên trong khu vực cấm địa. Và ngay lúc đó, đội vi phạm sẽ phải chịu một quả đá phạt đền ở chấm 11m.

Lỗi bị nhận thẻ phạt trong bóng đá

Ngoài các lỗi trong bóng đá trên, các cầu thủ khi có hành vi không đúng đắn trên sân đấu sẽ bị ban trọng tài cảnh báo bằng thẻ phạt. Tùy thuộc vào từng lỗi vi phạm mà các cầu thủ sẽ bị nhận thẻ đỏ hoặc thẻ vàng.

Bị phạt thẻ đỏ

Các cầu thủ sẽ nhận thẻ đỏ khi vi phạm các lỗi trong bóng đá như sau:

  • Trong quá trình thi đấu trên sân cỏ có các hành vị bạo lực đối với các cầu thủ đội đối phương.
  • Nhỏ nước bọt vào người của cầu thủ đội đối phương hay bất kỳ ai đó đang có mặt trong sân.
  • Có các hành động, lời nói lăng mạ hoặc sỉ nhục cầu thủ đội đối phương.
  • Cố tình ngăn chặn không cho đội đối thủ ghi bàn bằng những hành động phạm lỗi gián tiếp hay trực tiếp.
  • Sử dụng tay khi chơi bóng trên sân (trừ thủ môn).
  • Nhận 2 thẻ vàng trước đó sẽ được quy thành 1 thẻ đỏ.

Bị phạt thẻ vàng

Trường hợp cầu thủ mắc các lỗi trong bóng đá dưới đây sẽ bị trọng tài phạt thẻ vàng:

  • Cố tình làm trì hoãn thời gian thi đấu.
  • Cầu thủ không đồng tình với quyết định xử phạt của ban trọng tài và có ý muốn phản kháng lại.
  • Có các hành vi không lành mạnh khi thi đấu trên sân.
  • Tự ý ra vào sân đấu khi chưa có sự đồng ý của trọng tài.
  • Không thực hiện đúng khoảng cách quy định ở các tình huống đá phạt.
  • Cố tình vi phạm luật bóng đá nhiều.

Các luật cơ bản trong bóng đá

Ngoài các lỗi trong bóng đá thường gặp khi thi đấu trên sân cỏ thì các bạn cũng cần nắm rõ các luật cơ bản để khi xem truc tiep bong da luôn theo sát tình hình trận đấu. Hãy cùng Xôi Lạc TV tìm hiểu ngay dưới đây.

cac-luat-co-ban-trong-bong-da
Các luật cơ bản trong bóng đá

Thả bóng

Nếu như trận đấu bị dừng đột ngột mà không phải do bóng ra ngoài sân hay có cầu thủ nào đó phạm lỗi. Thì lúc này trọng tài sẽ cầm bóng và thả trước mặt của các cầu thủ.

Phạt đền

Nếu có cầu thủ nào tấn công bị phạm lỗi trong khu cấm địa của đội phòng ngự thì đội tấn công sẽ được trọng tài cho thực hiện quả đá phạt chấm 11m.

Phạt góc

Nếu như quả bóng ra phía ngoài đường biên ngang của đội phòng ngự thì đội đối thủ sẽ được nhận một quả phạt góc (tại chấm điểm nối giữa đường biên dọc và đường biên nghiêng). Nếu như đá vào được cầu môn của đội đối phương sẽ được coi là bàn thắng.

Đá phạt trực tiếp

Các lỗi trong bóng đá hầu hết quy về đá phạt trực tiếp. Ví dụ như cầu thủ bị phạm lỗi từ phía sau khi đang tấn công thì sẽ được hưởng cú sút phạt trực tiếp.

Phát bóng

Khi quả bóng bị chạy ra khỏi đường biên ngang do cầu thủ đội tấn công gây ra. Khi đó đội đối thủ sẽ được hưởng cho mình một quả phát bóng lên (nếu như bay thẳng vào lưới sẽ được tính hợp lệ là một bàn thắng).

Ném biên

Luật bóng đá này được áp dụng khi quả bóng rơi ra khỏi đường biên dọc do tác động của cầu thủ nào đó. Ngay lúc này, đội đối phương sẽ được phép ném bóng từ chính đường biên dọc. Bàn thắng từ quả ném biên sẽ được tính bắt đầu từ khi nó chạm vào chân một cầu thủ khác trên sân.

Kỹ thuật tắc bóng là gì?

ky-thuat-bong-da-la-gi
Kỹ thuật tắc bóng là gì?

Tắc bóng là một trong những kỹ thuật phòng ngự hàng đầu của cầu thủ hậu vệ. Tên gọi tắc bóng được bắt nguồn từ cụm từ tackle trong tiếng Anh. Được hiểu đơn giản là gạt bóng, xoạc bóng từ trong chân của đối thủ. Khi phát âm, từ tackle được nói lái đi thành tắc. Dần dần cụm từ tắc bóng được dùng phổ biến trong giới bóng đá.

Trong thi đấu, hậu vệ sẽ thực hiện kỹ thuật tắc bóng khi cầu thủ đội đối thủ mắc sai lầm khi chuyền bóng. Khi đối mặt với tiền đạo đối thủ chơi tốt, hậu vệ chỉ nên thực hiện tắt bóng khi cảm thấy cầu thủ đó đang do dự hay mất phương hướng. Nếu không, việc hậu vệ giữ cự ly hợp lý cũng như đợi chờ cơ hội cũng sẽ là một giải pháp tốt nhất để tránh mất ưu thế khi thi đấu.

Tắc bóng có được xem là phạm lỗi trong bóng đá?

Tắc bóng là động tác bay người xoạc chân hoặc trượt người dành bóng từ chân cầu thủ đội đối phương nên rất gặp nguy hiểm và thậm chí còn có thể chấn thương cao cho cả cầu thủ thực hiện và đối thủ. Vì vậy, luật bóng đá của FIFA có quy định phạt rất cao đối với các pha tắc bóng gây nguy hiểm. Đối với các tình huống nhẹ thì trọng tài sẽ rút thẻ vàng để phạt lỗi. Tuy nhiên với các trường hợp gặp chấn thương nghiêm trọng thì cầu thủ đó sẽ nhận thẻ đỏ và bị đuổi ngay ra khỏi sân.

Morgan Schneiderlin có lẽ là cái tên khá quen thuộc trong các tình huống tắc bóng. Vì thi đấu ở hàng tiền vệ phòng ngự nên chàng trai này đã phải chạy rất nhiều trong các trận đấu. Trong giải đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2012, Morgan Schneiderlin đã ra sân tổng cộng 15 trận và thực hiện hơn 67 pha tắc bón. Tính trung bình một trận đấu mà anh tham gia khoảng 4,5 lần tắc bóng. Và anh cũng phải nhận về cho mình 4 thẻ vàng ở mùa giải đó theo nguồn tin từ highlight bóng đá k+ vừa qua.

Vị trí nào phù hợp với kỹ thuật tắc bóng?

vi-tri-nao-phu-hop-voi-ky-thuat-tac-bong
Vị trí nào phù hợp với kỹ thuật tắc bóng?

Tắc bóng được xem là một kỹ thuật bóng đá có độ khó cao, bởi nếu cầu thủ không thực hiện đúng kỹ thuật sẽ rất dễ bị chấn thương cho cả mình và đội thủ. Và các pha tắc bóng thường xảy ra ở vị trí gần khung thành nhất. Do đó, kỹ thuật tắc bóng này sẽ phù hợp cho hậu vệ.

Trung vệ hay còn có tên gọi là hậu vệ trung tâm, và có ký hiệu quốc tế là CB. Vị trí thi đấu này thường hoạt động chính giữa dàn hậu vệ. Các cầu thủ chơi ở vị trí này sẽ liên tục ngăn chặn tiền đạo của đội đối thủ ghi bàn. Trong sơ đồ chiến thuật bóng đá hiện đại, đội hình sẽ thường 2 hậu vệ trung tâm. Điều này giúp tối ưu hoá nhiệm vụ chống trả đội đối phương và bảo vệ khung thành.

Hậu vệ biên chính là cầu thủ chơi ở nhiều vị trí khác nhau trên phần sân nhà. Các ký hiệu quốc tế của hậu vệ biên đó là FB/RB/LB. Vai trò của vị trí này là ngăn chặn đối thủ chuyền bóng vào vòng cấm địa. Ngoài ra, các cầu thủ hậu vệ biên còn kèm cặp tiền đạo đội đối phương sát sao nhằm giảm thiểu sự tấn công từ họ.

Hậu vệ biên tấn công hay còn được gọi là hậu vệ tự do. Nhiệm vụ chính của vị trí này là tấn công. Có 2 loại hậu vệ biên tấn công chính là cánh trái và cánh phải. Các cầu thủ chơi ở vị trí này thường phải di chuyển linh hoạt trên diện rộng. Khi thi đấu ở sơ đồ đội hình 3-5-2, vai trò của hậu vệ biên tấn công sẽ được phát huy một cách hoàn hảo.

Các kỹ thuật khi chơi tắc bóng

Hậu vệ khi thực hiện cú tắc bóng cần phải nhào người trượt đến. Hoặc có thể xoạc người bằng một hoặc hai chân để gạt hay chặn bóng ở chân đối thủ. Để thực hiện kỹ thuật tắc bóng mà không phạm lỗi thì các cầu thủ cần phải liên tục tập luyện để nắm vững kỹ thuật. Bởi các pha xoạc chân hoặc bay người đều rất nguy hiểm và cũng dễ làm chấn thương. Chính vì thế, Liên đoàn bóng đá thế giới – FIFA quy định vô cùng nghiêm khắc với các pha tắt bóng nguy hiểm này.

Trường hợp các cầu thủ hàng hậu vệ nhận thức tốt về việc tiếp cận đối phương thì không cần thiết phải thực hiện các pha tắc bóng trong phòng thủ. Còn nếu đã thực hiện tắc bóng nhưng lại không thành công thì cần thủ cần phải bám riết đối phương càng nhanh càng tốt. Có như thế mới rút ngắn khoảng cách từ đó sẽ có nhiều cơ hội đoạt bóng trong các lần tiếp theo.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp nguy hiểm không có cách nào xử lý ở gần khung thành, việc tắc bóng cũng là một giải pháp an toàn mà các cầu thủ hậu vệ có thể xem xét. Tuy nhiên, việc phạm lỗi ở đây đó là chiến thuật không đủ để cầu thủ bị phạt nhưng nó có thể ngăn được đối thủ tiến sâu vào khung thành.

Những chuyên gia chơi tắc bóng hay nhất

Mặc dù tắc bóng cũng nằm trong danh sách các lỗi trong bóng đá được FIFA nghiêm khắc xử lý nếu cầu thủ phạm lỗi. Tuy nhiên, trên thế giới cũng có những chuyên chơi tắc bóng rất hay và chuyên nghiệp. Hãy cùng Xoi Lac TV điểm danh ngay dưới đây nhé.

Fabio Cannavaro

Nhắc đến các hậu vệ thực hiện các cú tắc bóng đi vào lịch sử không thể nào nói đến Fabio Cannavaro. Cầu thủ sinh năm 1973 này không chỉ làm người hâm mộ khâm phục bởi sự nỗ lực vươn lên từ gia cảnh khó khăn để theo đuổi niềm đam mê cháy bỏng của mình. Mà còn được nhiều người trên thế giới biết đến với các siêu phẩm tắc bóng ấn tượng ngay trước mũi giày của đối phương.

Filipe Luis

Chuyên gia tiếp theo không thể bỏ sót đó là Filipe Luis. Đây không những là cái tên đã làm nên thương hiệu cho nhà cầm quân Diego Simeone mà ông còn là hậu vệ cạnh trái khó có thể thay thế ở câu lạc bộ Atletico Madrid. Với lối chơi điềm tĩnh, thông minh, anh đã để lại nhiều ấn tượng cho người hâm mộ với các pha xoạc bóng chuẩn xác.

Sergio Ramos

Đây là một cầu thủ quan trọng của câu lạc bộ Real, là hậu vệ cánh trái có tốc độ nhanh như gió cùng khả năng đọc tình huống thần sầu. Ramos luôn chứng minh mình là một người có khả năng tắc bóng chính xác trong từng trận đấu. Anh khá điêu luyện với kỹ thuật tắc bóng, xử lý tình huống chính xác nên rất ít khi phạm lỗi đối với đối thủ.

Alessandro Nesta

Người hâm mộ bóng đá thường hay ví von các cú tắc bóng của Alessandro Nesta vô cùng mượt mà và nhuần nhuyễn tựa như anh đang biểu diễn múa bale trên sân cỏ. Chính sự điêu luyện này đã giúp anh trở thành hậu vệ hàng đầu thế giới và các pha tắc bóng kỹ thuật của anh rất ít khi bị trọng tài phạt thẻ.

Mark Noble

Huấn luyện viên Wenger của đội bóng Arsenal đã từng rất mê mệt Noble. Tuy nhiên, chàng cầu thủ này vẫn quyết định gắn bó với câu lạc bộ West Ham. Sự nhanh nhẹn và thông minh trong lối chơi của Mark Noble là điểm mạnh nhất. Hơn thế nữa, anh còn biết đến với các pha tắc bóng đầy nghệ thuật và chất lượng. Mùa này cùng với đồng đội Diame, anh đã tạo nên tuyến vững chắc cho West Ham (với hơn tắc bóng 61 lần, trung bình 4,1 lần cho một trận).

Đoàn Văn Hậu

Ở đổi tuyển quốc gia U23 Việt Nam, Đoàn Văn Hậu là cái tên được người hâm mộ nhớ đến với kỹ thuật tắc bóng đầy nghệ thuật và tinh vi. Chính vì điều này, mà Đoàn Văn Hậu là một trong những nhân tố không thể nào thiếu trong bất cứ trận đấu quan trọng nào của đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Trên đây Xoilac TV đã tổng hợp cho bạn đọc các lỗi trong bóng đá thường gặp. Hy vọng với những chia sẻ này, các bạn đã có thêm cho mình nhiều kiến thức hữu ích cũng như dễ dàng theo dõi trận đấu sát sao. Nếu muốn cập nhật những bản tin bóng đá mới nhất, lịch thi đấu đầy đủ của các trận đấu hãy truy cập vào website Xoilac.TV ngay nhé.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET