Bóng đá Futsal là gì? Luật thi đấu Futsal được quy định bởi FIFA

Futsal cũng là bộ môn thể thao có sức hấp dẫn không kém gì bóng đá chuyên nghiệp nhưng lại không được nhiều người biết đến. Vậy bóng đá Futsal là gì và luật thi đấu Futsal như thế nào? Hãy cùng Xôi Lạc TV tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Bóng đá Futsal là gì?

bong-da-futsal-la-gi
Bóng đá Futsal là gì?

Futsal chính là một loại hình bóng đá thi đấu trong nhà, có thể coi nó như là một dạng của bóng đá sân nhỏ. Tên gọi của Futsal có nguồn gốc bắt đầu từ tiếng Tây Ban Nha “fútbol de salón”, tiếng Bồ Đào Nha “futebol de salão” và tiếng Pháp “football en salle”, đều được dịch nghĩa là bóng đá trong nhà.

Futsal ra đời từ rất lâu vào những năm 1930 ở thành phố Montevideo, Uruguay. Cùng thời điểm tổ chức lễ khai mạc World Cup khi đất nước đăng cai. Ông Juan Carlos Ceriani là người góp công đầu trong sự phát triển môn thể thao này khi đã sáng tạo ra một trò chơi hấp dẫn dành cho 5 người ở mỗi đội và có thể thi đấu ngoài trời hay trong nhà.

Cũng những năm đó, có một loại bóng đá chơi trên sân bóng rổ được phát triển mạnh mẽ ở São Paulo, đất nước Brazil. Các loại bóng đá sân nhỏ mới này cũng nhanh chóng được khu vực Nam Mỹ chấp nhận. Hơn thế nữa, Liên đoàn thể thao Brazil đã đưa ra luật lệ chính thức cho bóng đá Futsal vào năm 1958.

Liên đoàn bóng đá thế giới bắt đầu quản lý bộ môn thể thao trong nhà của riêng họ với bộ luật riêng và còn tổ chức FIFA Futsal World Cup – giải vô địch bóng đá trong nhà FIFA lần đầu tiên vào năm 1989 ở Rotterdam, Hà Lan.

Futsal thi đấu bao nhiêu phút và mỗi hiệp bao nhiêu phút?

FIFA đã đưa ra quy định mỗi trận đấu Futsal sẽ có 2 hiệp thi đấu chính thức và mỗi hiệp đấu kéo dài 20 phút. Mỗi đội sẽ được nghỉ giữa hiệp khoảng 15 phút sau khi hiệp 1 kết thúc. Nếu như sắp hết thời gian thi đấu nhưng trọng tài vẫn cho đội bóng hưởng một quả đá phạt trực tiếp hay penalty thì trận đấu vẫn tiếp tục diễn ra cho tới khi nào quả đá phạt được thực hiện xong thì thôi.

  • Trong thời gian thi đấu chính thức, mỗi đội bóng chỉ được phép hội ý 1 lần trong 1 phút ở mỗi hiệp đấu, nhưng phải tuân thủ theo các quy định sau:
  • Ban quản lý của đội bóng mới được quyền yêu cầu xin phép hội ý và phải thông báo với trọng tài chính để tiến hành bấm giờ.
  • Khi hết giờ và trọng tài bắt đầu thổi còi thì hai đội bóng ngay lập tức phải trở lại sân thi đấu.
  • Khi hội ý thì chỉ những cầu thủ thi đấu chính thức mới được phép ở trong sân, còn các cầu thủ dự bị hoặc ban quản lý vẫn phải ở bên ngoài sân.

Luật thi đấu Futsal được quy định bởi FIFA

Bên cạnh việc tìm hiểu bóng đá Futsal là gì các bạn cũng cần nắm rõ luật thi đấu Futsal để dễ dàng theo dõi các trận đấu. Luật thi đấu Futsal do Liên đoàn bóng đá thế giới hay AMF ban hành và duy trì. Nó có thể được lựa chọn trong khuôn khổ cho phép để phù hợp với mỗi địa phương và mỗi giải đấu.

luat-thi-dau-futsal-duoc-quy-dinh-boi-fifa
Luật thi đấu Futsal được quy định bởi FIFA

Futsal thi đấu mấy người?

Trong một trận đấu, mỗi đội sẽ có 5 cầu thủ thi đấu chính thức gồm thủ môn, tiền vệ cánh, hậu vệ thòng và tiền đạo. Số lượng cầu thủ của mỗi đội được thay thế tối đa đến 7 lần và số lần thay sẽ không giới hạn.

Nếu 1 trong 2 đội bóng có ít hơn 3 cầu thủ (kể cả thủ môn) trong đội hình thi đấu thì trận đấu sẽ kết thúc. Trang phục thi đấu của các cầu thủ bao gồm áo, quần, tất và giày cao su. Thủ môn sẽ được phép mặc quần dài vào màu sắc khác biệt với các cầu thủ trong đội, đội đối thủ và trọng tài. Tuyệt đối không được phép đeo bất cứ món trang sức hay những đồ vật khác có tính sát thương cao khi ra sân thi đấu.

Huấn luyện viên có quyền chỉ đạo chiến thuật thi đấu trong quá trình trận đấu diễn ra. Tuy nhiên, phải cư xử đúng mực và không ảnh hưởng đến việc thi đấu, đặc biệt là với đội bạn hoặc trọng tài.

Trọng tài trong Futsal

Trọng tài chính cũng là người điều khiển trận đấu Futsal. Đây cũng là người duy nhất được phép dừng trận đấu nếu xét thấy có những tác động hoặc sự can thiệp bên ngoài sân đấu. Hỗ trợ cho trọng tài chính trong trận đấu là 1 trọng tài phụ ngoài biên và trọng tài bàn giúp ghi chép cũng như tổng hợp số liệu thông tin của trận đấu. Trọng tài bàn cũng có thể được thay thế bằng trọng tài phụ. Trong nhiều trường hợp xảy ra với trọng tài chính như xây sát thương tích thì trọng tài phụ sẽ thay thế vị trí này.

Sân thi đấu Futsal

san-thi-dau-futsal
Sân thi đấu Futsal

Futsal là một bộ môn thể thao thi đấu trong nhà vậy chất liệu sân bóng đá Futsal là gì. Trên mặt sân thi đấu sẽ được làm hoàn toàn từ gỗ hay vật liệu nhân tạo hoặc cũng có thể là các vật liệu tương tự. Hay bất cứ vật liệu bằng phẳng, mịn màng nào đó không bị mài mòn cũng được ban tổ chức đưa vào sử dụng.

Sân thi đấu tiêu chuẩn theo quy định của FIFA về các trận đấu quốc tế sẽ có kích thước là chiều dài từ 38-42m, còn chiều rộng sẽ từ 20-25m. Đối với các trận đấu có cấp độ thấp hơn sân sẽ có kích thước là chiều dài từ 25-42m, còn rộng từ 16-25m. Tuy nhiên, đều phải đảm bảo sân đấu có hình chữ nhật với đường biên khung thành là biên ngang và sẽ ngắn hơn so với đường biên dọc.

Trần nhà thi đấu phải cao hơn 4m. Trên đường biên ngang đặt ở khung thành ở chính giữa chiều dài. Khung thành cao 2m và rộng 3m (sẽ rộng theo chiều biên ngang). Lưới cầu môn sẽ được làm từ sợi đay, cây gai dầu hoặc có thể là nilon và gắn vào mặt sau của trụ và xà ngang của khung thành. Phần dưới của lưới được gắn với một ống cong hay phương tiện hỗ trợ thích hợp. Độ sâu của cầu môn sẽ là 1m ở phía dưới và 80cm ở phía trên.

Trước mặt của từng khung thành chính là khu vực cấm địa. Khu vực này được tạo ra bằng cách vẽ 1/4 vòng tròn có bán kính là 6m từ đường biên ngang với tâm vòng tròn là 2 cột dọc cầu môn. Phần trên của mỗi phần tư vòng tròn sẽ được nối dài với đường kẻ 3,16m chạy song song cùng đường cầu môn giữa 2 trụ khung thành.

Đường kẻ đánh dấu rìa của khu cấm địa sẽ được gọi là đường cấm địa. Khu vực cấm địa chính là nơi thủ môn được phép chơi bóng bằng tay của mình. Đội đối phương sẽ được hưởng một cú đá phạt từ chấm phạt đền nếu có một cầu thủ đội nhà phạm lỗi ngay trong khu cấm địa.

Trong các tình huống đá phạt góc, cầu thủ cần phải phối hợp các đồng đội của mình. Tại một vị trí giữa 6m50, cầu thủ đứng sát khu vực cấm địa sẽ phải chuyền đến cầu thủ đang đứng ở khu vực cấm địa và cầu thủ đó sẽ thực hiện dứt điểm. Tại thời điểm sút phạt, sẽ có trường hợp cầu thủ dùng bóng tĩnh nhằm ghi bàn cho đội nhà. Nếu đội bóng nào bị dẫn trước thì đội đó sẽ áp dụng chiêu power play nhằm thay đổi toàn bộ cục diện trận đấu và sẽ bị dính bẫy việt vị.

Một số luật khác trong bóng đá Futsal

mot-so-luat-khac-trong-bong-da-futsal
Một số luật khác trong bóng đá Futsal

Luật thay người

Trong mỗi trận đấu số lượng thay cầu thủ tối đa là 7 người và có quyền thay người không giới hạn. Các cầu thủ đã bị thay thế ra khỏi sân đấu vẫn có thể quay lại thi đấu như bình thường. Tuy nhiên, phải tuân theo các quy định sau:

  • Cầu thủ bị thay thế khi rời khỏi sân đấu phải qua khu vực thay người của đội nhà.
  • Cầu thủ vào sân đấu phải đợi cầu thủ bị thay thế hoàn toàn ra khỏi sân mới được phép bước vào.
  • Trọng tài chính có quyền quyết định một cầu thủ dự bị có phép vào sân thi đấu hay không.
  • Khi hoàn thành thủ tục thay thế người thành công thì các cầu thủ dự bị vào sân sẽ trở thành chính thức, còn các cầu thủ đã ra khỏi sân sẽ trở thành cầu thủ dự bị.

Luật bắt đầu trận đấu

Trước khi trận đấu diễn ra, trọng tài chính sẽ tiến hành thủ tục tung đồng xu để quyết định đội thắng được quyền chọn khung thành, còn đội kia sẽ có quyền phát bóng.

Sang đến hiệp 2 thì hai đội sẽ tiến hành đổi sân đấu cho nhau và đương nhiên đội hiệp 1 không được giao bóng trước đó sẽ trở thành đội giao bóng ở hiệp 2.

Lỗi và xử phạt trong bóng đá Futsal

Cũng giống bóng đá chuyên nghiệp, bóng đá Futsal là gì cũng có những lỗi và xử phạt theo quy định của Liên đoàn bóng đá thế giới. Nếu như cầu thủ dự bị vào sân đấu trong khi cầu thủ bị thay thế vẫn chưa ra khỏi sân thì:

  • Trọng tài có thể cho dừng trận đấu.
  • Cầu thủ bị thay thế phải nhanh chóng ra khỏi sân ngay.
  • Trọng tài có thể cho cầu thủ vào sân nhận thẻ vàng và yêu cầu cầu thủ đó ra phải ra khỏi sân để có thể làm thủ tục thay thế lại.
  • Các cầu thủ đội bạn có thể sẽ được hưởng một quả phạt gián tiếp khi trận đấu bắt đầu lại.
  • Khi tiến hành thay người mà cầu thủ dự bị không đứng ở vị trí thay người của đội nhà.
  • Trọng tài sẽ cho trận đấu tạm dừng.
  • Cảnh cáo hay rút thẻ phạt đối với cầu thủ dự bị thay thế và yêu cầu làm lại quá trình thay người.
  • Đội bạn có thể được hưởng một quả sút phạt gián tiếp khi trận đấu bắt đầu lại.

Các lỗi phạt trong bóng đá Futsal

Lỗi gián tiếp là các lỗi bóng đá không thuộc những lỗi vi phạm kể trên. Khi vi phạm, các cầu thủ sẽ bị thổi phạt và ở chính vị trí phạm lỗi, đội đối thủ sẽ được hưởng 1 quả đá phạt gián tiếp. Nếu như vi phạm trong khu phạt đền của đội mình thì đội đối phương sẽ nhận được 1 quả đá phạt 6m trực tiếp và đối diện trực tiếp với cầu môn của đội cầu thủ phạm lỗi (hay được gọi phạt đá penalty).

Lỗi trực tiếp là các lỗi khi cầu thủ vi phạm sẽ bị trọng tài chính thổi phạt và đội bạn sẽ nhận được 1 quả đá phạt trực tiếp ở vị trí cầu thủ đó phạm lỗi. Nếu cố tình vi phạm ngay trong khu phạt đền của đội nhà thì đội bạn sẽ được hưởng quả đá phạt trực tiếp 6m và đối diện với cầu môn của đội cầu thủ phạm lỗi (hay còn gọi là đá phạt penalty). Lỗi trực tiếp trong bóng đá Futsal được quy định gồm các lỗi sau:

  • Cố ý ngáng chân cầu thủ đội đối phương.
  • Cố ý đá vào chân cầu thủ đội đối phương.
  • Cố ý lôi hoặc kéo cầu thủ đội đối phương.
  • Cố ý nhổ nước bọt vào người cầu thủ đội đối phương.
  • Sử dụng vai để chèn ép cầu thủ đội đối phương.
  • Cố ý đánh vào cầu thủ đội đối phương.
  • Cố ý sử dụng tay khi chơi bóng trong bất cứ trường hợp nào (không áp dụng cho thủ môn khi đang trong khu vực phạt đền của đội mình).
  • Có hành vi nhảy lên người cầu thủ của đội đối phương.
  • Khi xoạc bóng nhưng lại không trúng bóng hay trúng bóng lại theo một cách bạo lục, thô bạo sử dụng nhiều lực.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào mức độ vi phạm nhẹ hay nặng mà trọng tài chính sẽ có các thẻ phạt tương ứng. Nếu như cầu thủ vi phạm lỗi trực tiếp ở mức cảnh cao 5 lần thì sẽ nhận bị thẻ đỏ và đuổi ra khỏi sân. Hình thức này sẽ không áp dụng cho vi phạm lỗi gián tiếp.

Luật của thủ môn

Thủ môn không được phép giữ bóng quá 4 giây ở phần sân nhà của mình. Nếu không sẽ bị trọng tài chính thổi phạt đền (thậm chí có thể là phạt penalty). Không được chạm bóng 2 lần trở lên nếu như cầu thủ đội đối phương vẫn chưa chạm bóng. Thủ môn chỉ được nhận bóng 1 lần ở phần sân nhà cho tới khi có tình huống bóng chết (có nghĩa là bóng ra ngoài đường biên). Khi nhận bóng từ các đường chuyền của đồng đội thì thủ môn sẽ được phép sử dụng chân để chơi bóng.

Các lỗi khác trong bóng đá Futsal

Nếu trong quá trình thực hiện đá phạt mà cầu thủ chẳng may sút tung lưới đội mình thay vì ghi bàn ở đội bạn thì bàn thắng này sẽ không được tính hợp lệ cho đội bạn.

Khi bóng chạy ra khỏi đường biên thì trọng tài chính sẽ bấm dừng đồng hồ trận đấu lại. Đến khi nào bóng trở lại trong sân thì mới bắt đầu bấm lại cho đồng hồ chạy tiếp.

Nếu một đội phạm lỗi hơn 6 lần trở lên thì đội đối phương sẽ nhận được một quả đá phạt trực tiếp 10m (hay còn được gọi đá phạt penalty) hoặc một quả đá phạt không rào chắn từ đội của cầu thủ phạm lỗi ở vị trí vi phạm.

Như vậy, Xoilac TV đã cùng các bạn tìm hiểu bóng đá Futsal là gì cũng như luật thi đấu Futsal được quy định bởi FIFA. Hy vọng với những chia sẻ này, các bạn đã hiểu hơn về bộ môn bóng đá hấp dẫn này. Nếu có thời gian các bạn có thể xem bong da truc tiep hom nay để cảm nhận nó thật rõ nét hơn nhé.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET