Bán kết là gì? Điều kiện để vào vòng bán kết như thế nào?

Đối với những người theo dõi bóng đá thường xuyên chắc hẳn đều biết bán kết là gì. Tuy nhiên, với những ai không chuyên thì sẽ thường không hiểu và nhầm lẫn giữa các tên gọi với nhau, đặc biệt là hình thức thi đấu của các vòng. Chính vì vậy, bài viết dưới đây kênh xem trực tiếp bóng đá Xoilac Live sẽ đưa ra những giải đáp dễ hiểu nhất về vòng đấu này.

Bán kết là gì?

ban-ket-la-gi
Bán kết là gì?

Bán kết là vòng đấu nhằm tranh giải 3 và tìm ra hai vận động viên hoặc đội xuất sắc nhất để đi thẳng vào vòng chung kết. Trong tiếng Anh, vòng bán kết được gọi là Semi-finals. Nói đến đây, chắc nhiều người thường xuyên theo dõi kết quả bóng đá hôm nay thì đều biết rằng đội nào thua ở vòng bán kết sẽ giành giải 3, còn hai đội chiến thắng sẽ tiếp tục trận đấu cuối cùng đầy gay cấn để đoạt cúp vô địch.

Thêm vào đó, vòng bán kết còn được gọi tắt là final, các vận động viên hoặc đội bóng chỉ cần vượt qua vòng đấu này sẽ có cơ hội giành được chức vô địch ở trận chung kết. Do đó, vận động viên hoặc đội bóng đều luôn hết sức cẩn thận và thi đấu hết mình ở vòng đấu này. Cũng chính điều này mà khán giả không thể nào bỏ qua các trận đấu hấp dẫn.

Bán kết khác tứ kết như thế nào?

Mặc dù đã biết bán kết là gì nhưng nhiều người hâm mộ vẫn thường nhầm lẫn giữa bán kết và tứ kết. Vì vòng bán kết chỉ còn lại 4 đội xuất sắc nhất tranh tài cùng nhau nên dễ nhầm lẫn thành vòng 1/4 có nghĩa là vòng tứ kết cũng khá dễ hiểu

Thực chất vòng bán kết chỉ còn 4 đội và chia thành 2 cặp đấu nên vòng bán kết còn được gọi là vòng 1/2. Hơn thế nữa, vòng tứ kết là vòng đấu diễn ra trước vòng bán kết. Và ở vòng đấu này sẽ có 8 đội bóng được chia làm 4 cặp để thi đấu nên sẽ được gọi vòng 1/4.

Thứ tự các vòng đấu trong bóng đá

thu-tu-cac-vong-dau-trong-bong-da
Thứ tự các vòng đấu trong bóng đá

Để tránh nhầm lẫn giữa các vòng thi đấu với nhau thì các bạn cần phải ghi nhớ thứ tự của các vòng đấu như sau:

Vòng loại -> Tứ kết -> Bán kết -> Chung kết

Vòng loại

Vòng loại chính là vòng đấu đầu tiên của một giải đấu. Mục đích của vòng này là tìm ra đội bóng đủ điều kiện để tham gia vòng đấu tiếp theo chính là vòng tứ kết. Tại một vài giải đấu thì vòng loại còn có tên gọi khác là vòng play-in.

Vòng tứ kết

Mục đích của vòng tứ kết chính là tìm ra 4 đội bóng tiềm năng và có đủ điều kiện để tiến thẳng vào vòng bán kết. Như Xôi Lạc TV đã nói ở trên vòng thi đấu này có 8 đội bóng đã xuất sắc vượt qua vòng loại và chia làm 4 cặp thi đấu.

Vòng bán kết

Ở phần trên vòng bán kết là gì XoiLac TV cũng đã giải thích rõ ràng về vòng đấu này. Đây là vòng thi đấu cay cấn của 4 đội bóng đã chiến thắng ở vòng tứ kết và được chia làm 2 cặp thi đấu với nhau để từ đó chọn ra 2 đội bóng sáng giá nhất tranh chức vô địch.

Vòng chung kết

Đây là trận đấu kịch tính và đáng mong đợi nhất trong mọi giải đấu. Bởi trận đấu này là cuộc thi tài giữa hai đội mạnh nhất giải đấu. Nếu các bạn theo dõi các trận đấu thường xuyên ở Xoilac.tv thì chắc chắn sẽ không còn xa lạ gì khi trận đấu này được nhiều người hâm mộ quan tâm. Hai đội bóng sẽ cùng nhau thi đấu ở trận cuối cùng để tìm ra đội xứng đáng ngồi lên vị trí vô địch và kết thúc mùa giải.

Điều kiện để vào vòng bán kết là gì?

dieu-kien-de-vao-vong-ban-ket-la-gi
Điều kiện để vào vòng bán kết là gì?

Khi các bạn đã nắm rõ bán kết là gì và thứ tự các vòng thi đấu thì chắc hẳn nhiều người vẫn còn thắc mắc điều kiện để vòng bán kết như thế nào?

Để lọt được vào vòng bán kết thì các đội bóng phải trải qua các vòng đấu trước đó của một giải bóng. Dựa trên cơ sở thành tích thi đấu mà các đội bóng đạt được mà ban tổ chức sẽ lựa chọn những cái tên sáng giá nhất đi vào vòng bán kết.

Tuy nhiên, cũng có một số giải đấu sẽ cho các đội bóng tiến hành bốc thăm để lựa chọn bảng đấu. Tùy vào số lượng bảng đấu mà ban tổ chức sẽ lựa chọn các đội bóng nhất và nhì bảng đấu đại diện đi thẳng vào vòng tiếp theo. Hoặc cũng có thể nhận được tấm vé đi vào vòng bán kết.

Bên cạnh đó, chiến thắng chung cuộc chưa chắc đã quyết định đội bóng có vào vòng bán kết hay không mà còn được lựa chọn dựa vào phương thức tính điểm hay thi đấu xoay vòng tính điểm để tìm ra được đội bóng đi vào vòng đấu tiếp theo hoặc trực tiếp vào thẳng bán kết.

Ví dụ như trong mùa giải Euro 2021, cách tính điểm xếp hạng của các đội bóng tại vòng bảng được dựa vào những tiêu chí như:

  • Điểm số.
  • Đối đầu.
  • Hiệu số bàn thắng – bàn thua.
  • Số bàn thắng.
  • Số trận thắng.
  • Nếu như 5 tiêu chí trên bằng nhau và hai đội thi đấu ở trận cuối cùng của vòng bảng sẽ xác định đi tiếp bằng loạt sút penalty. Tuy nhiên, nếu có nhiều hơn hai đội ngang bằng nhau thì quy định đó sẽ không được áp dụng.
  • Điểm fair-play: Đội bóng có ít điểm phạt hơn sẽ giành được tấm vé đi tiếp vào vòng trong (1 điểm cho thẻ vàng, 3 điểm cho thẻ đỏ).
  • Vị trí trên BXH tổng vòng loại EURO 2020.

Cách thức thi đấu ở vòng bán kết

cach-thuc-thi-dau-cua-vong-ban-ket
Cách thức thi đấu ở vòng bán kết

Tại các giải đấu, vòng bán kết sẽ có cách thức thi đấu riêng để có thể tìm ra 2 đội bóng xuất sắc nhất. Theo như thông tin mà Xôi Lạc Live tổng hợp được thì FIFA – Liên đoàn bóng đá thế giới đã quy định vòng bán kết sẽ là các trận đấu diễn ra của 4 đội khác nhau, có thể đến tìm 4 câu lạc bộ hoặc 4 quốc gia xuất sắc nhất đã vượt qua các vòng đấu trước đó.

Ở vòng đấu bán kết sẽ có 2 cặp thi đấu và đội bóng nào giành được chiến thắng trong số 2 cặp sẽ có cơ hội bước tiếp vào vòng chung kết để tranh chức vô địch và kết thúc mùa giải. Chính vì thế, nếu hỏi vòng bán kết có bao nhiêu đội bóng tham gia thì câu trả lời là có 4 đội bóng.

Nhắc đến các trận đấu ở vòng bán kết, nhất là bán kết giải bóng vô địch thế giới – World Cup thì chắc chắn không nhắc đến các trận đối đầu đã để lại cho người hâm mộ bóng đá nhiều cảm xúc như:

  • Pháp vs Brazil năm 1958
  • Brazil vs Chile năm 1962
  • Anh vs Bồ Đào Nha năm 1966

Vừa rồi Xoilac Link đã cùng các bạn tìm hiểu về bán kết là gì cũng như điều kiện để vào vòng bán kết như thế nào. Hy vọng với những chia sẻ này, đã giúp các bạn có thể nhiều kiến thức hữu ích. Để cập nhật thêm nhiều thông tin bóng đá nóng hổi, lịch bóng đá hôm nay và xem trực tiếp các trận đấu hấp dẫn các bạn có thể truy cập vào địa chỉ Xoilac.TV nhé!

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET