Asiad là gì? Giải bóng Asiad diễn ra như thế nào?

Asiad luôn là đề tài được nhiều người hâm mộ quan tâm. Đặc biệt là những người mới theo dõi bóng đá. Vậy Asiad là gì? Giải bóng Asiad diễn ra như thế nào? Hãy cùng Xoilac Live tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Asiad là gì?

asiad-la-gi
Asiad là gì?

Asiad chính là Đại hội thể thao châu Á, hay còn được nhiều người biết đến là Á vận hội. Đại hội này được hội đồng Olympic châu Á đứng ra tổ chức và chịu sự giám sát trực tiếp của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC).

Xét về quy mô thì Asiad là sự kiện thể thao có số môn thi đấu lớn thứ hai trên thế giới và chỉ sau đại hội thể thao thế giới Olympic.

Lịch sử hình thành của Asiad

Giải đấu vô địch các quốc gia Viễn Đông chính là tiền thân của Asiad. Sự kiện thể thao này được diễn ra lần đầu tiên ở Manila, Philippines vào năm 1913. Với ý nghĩa nhằm nhấn mạnh tình hữu nghị, đoàn kết thống nhất và hợp tác giữa 3 quốc gia Đế quốc Nhật Bản, Trung Hoa Dân Quốc và Philippines.

Sau này, Asiad có số lượng thành viên quốc gia chây Á ngày càng nhiều. Đến năm 1938, sự kiện thể thao này bị huỷ do Nhật Bản tiến hành xâm lược Trung Quốc cùng với sự ảnh hưởng của thế chiến thứ 2 ở Thái Bình Dương.

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, một số nước ở châu Á giành được độc lập và họ muốn tạo ra một sân chơi thể thao để giúp gắn kết nhau hơn. Khi đó, ông Guru Dutt Sondhi – đại diện cho Ủy ban Olympic Quốc tế – IOC của ́n Độ đã đưa ra một đề xuất với những trưởng đoàn thể thao các quốc gia châu Á về việc tham gia Thế vận hội, tổ chức đại hội thể thao châu Á.

Đến tháng 2/1949, AGF – Liên đoàn đại hội thể thao châu Á được thành lập cũng như thống nhất sự kiện thể thao này sẽ được tổ chức 4 năm 1 lần ở các nước khác nhau.

Kỳ Asiad đầu tiên được tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ. Do mới thành lập nên chỉ có 11 quốc gia tham dự. 6 môn thể thao được tổ chức là bóng đá, bóng rổ, cử tạ, điền kinh, bơi lội và đua xe đạp với hơn 489 vận động viên cùng tranh tài.

Asiad có bao nhiêu nước tham gia?

asiad-co-bao-nhieu-nuoc-tham-gia
Asiad có bao nhiêu nước tham gia?

Năm 1958, Asiad được tổ chức ở Tokyo, Nhật Bản với sự tham gia của hơn 1.422 vận động viên và có 13 môn thể thao. Sức hút của sự kiện thể thao Asiad bắt đầu lan toả khắp châu lục. Lần đầu tiên, lễ rước đuốc đã diễn ra.

Năm 2018, Asiad là kỳ Á vận hội lần thứ 18 được tổ chức ở Indonesia với sự tham dự của 46 quốc gia. Thủ đô Jakarta được Indonesia chọn làm địa điểm chính để tổ chức các môn thể thao thi đấu.

Bên cạnh đó, Palembang một thành phố phía tây của Indonesia đóng vai trò hỗ trợ. Lần đầu tiên Indonesia đăng cai tổ chức một kỳ Asiad vào năm 1962 và phải mất đến 56 năm họ mới có vinh dự được đăng cai một lần nữa.

Asiad được tổ chức ở quốc gia nào?

Tính đến kỳ Asiad 2018, Thái Lan là quốc gia có số lần đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao châu Á nhiều nhất với 4 lần và địa điểm thi đấu là ở Bangkok.

Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản chỉ xếp sau với 3 lần tổ chức. Tiếp đến là Indonesia và Ấn Độ đã có hơn 2 lần đăng cai tổ chức và cuối cùng là Iran, Qatar, Philippines chỉ mới 1 lần làm nước chủ nhà.

Năm 2022 sẽ là kỳ Asiad thứ 19 và dự kiện sẽ được tổ chức ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Giải bóng Asiad diễn ra như thế nào?

giai-bong-asiad-dien-ra-nhu-the-nao
Giải bóng Asiad diễn ra như thế nào?

Ngoài việc tìm hiểu Asiad là gì, nhiều bạn còn thắc mắc giải bóng Asiad diễn ra như thế nào. Hãy cùng Xôi Lạc TV tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Đại hội thể thao châu Á Asiad lần đầu tiên đưa môn thể thao bóng đá nam vào năm 1951 và bóng đá nữ bắt đầu thi đấu cho tới năm 1990. Sau nhiều năm thi đấu, mãi đến năm 2002, đội bóng nam chỉ được phép sử dụng các cầu thủ U23 cộng thêm 3 cầu thủ U23 + 3.

Môn thể thao bóng đá nam ở Asiad sẽ không có vòng loại trực tiếp và bất cứ đội tuyển nào cũng có thể tham dự. Vì thế, số lượng các đội tuyển tham gia giải đấu này sẽ không cố định. Cụ thể, các đội yếu trong khu vực châu Á như Lào, Brunei,… đều có thể tham dự nếu muốn.

Giải bóng đá nam sẽ có 24 đội tuyển tham gia và sau khi tiến hành bốc thăm các đội sẽ chia làm 6 bảng đấu khác nhau. Các đội tuyển sẽ phải thi đấu theo hình thức vòng tròn 1 lượt và tính điểm theo từng trận đấu. Theo đó, 2 đội bóng có thành tích thi đấu tốt nhất ở mỗi bảng sẽ cùng với 4 đội bóng xếp ở vị trí thứ 3 tiến vào vòng trong và bắt đầu thi đấu loại trực tiếp cho đến khi tìm được đội chiến thắng cuối cùng.

Các đội bóng giành vô địch ở Asiad

Asiad là một đấu trường mà đội tuyển quốc gia nào cũng đều muốn tham dự. Chính vì vậy, việc giành được chức vô địch Asiad là điều không dễ dàng gì. Dưới đây, Xoilac TV sẽ điểm qua một số đội tuyển đã giành được chức vô địch ở sự kiện thể thao lớn này.

  • Ở bóng đá nam các đội tuyển giành được nhiều cúp vô địch nhất đó là Hàn Quốc (1970, 1978, 1986, 2014) và Iran (1974, 1990, 1998, 2002).
  • Các đội tuyển lên đỉnh vinh quanh nhiều thứ 2 đó là Ấn Độ (1951, 1962), Myanmar (1966, 1970) và Trung Quốc (1954, 1958).
  • Các đội tuyển đã giành được chức vô địch là Bắc Triều Tiên 1978, Iraq 1982, Uzbekistan 1994, Qatar 2006, Nhật Bản 2010.

Thành tích của đội tuyển Việt Nam tại Asiad

Hiện đội tuyển quốc gia Việt Nam đã có hơn 6 lần tham gia giải bóng đá lớn nhất khu vực châu Á này vào các năm 1998, 2002, 2006, 2010, 2014 và 2018.

Trong 2 mùa giải đầu tiên, đội tuyển Việt Nam chỉ đứng vị trí cuối cùng và hầu như không ghi được bàn thắng nào. Năm 2006, đội tuyển chúng ta có 1 trận thắng và 2 trận thua. Đây chính là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam đánh bại Bangladesh tại Đại hội thể thao châu Á. Năm 2010, Việt Nam trở thành đội bóng vượt qua vòng bảng khi xếp thứ hạng thứ 3 với thành tích tốt nhất.

Năm 2014, Việt Nam lần đầu tiên đứng vị trí nhất bảng đầu với 2 chiến thắng vẻ vang (1-0 trước Kyrgyzstan và 4-1 trước Iran). Tại sự kiện thể thao năm 2018 vừa rồi, lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam lọt vào Top 4 các đội bóng mạnh nhất của giải đấu.

Với những thành tích đạt được, có thể thấy đội tuyển quốc gia Việt Nam đang ngày càng tiến bộ. Chính vì vậy, mục tiêu giành được huy chương vàng của môn thể thao bóng đá nam ở Asiad là điều không còn xa vời.

Hiện tại, Đại hội thể thao châu Á – Asiad đang vô cùng lớn mạnh, do đó hầu hết các quốc gia ở khu vực châu Á đều tham gia. Cho nên để theo dõi giải đấu này một cách dễ dàng, các bạn hãy đến với Xôi Lạc TV – Kênh tường thuật trực tiếp bóng đá hôm nay để không bỏ sót bất cứ trận cầu hấp dẫn nào.

Như vậy, Xoilac Link đã chia sẻ cho các bạn Asiad là gì và giải bóng Asiad diễn ra như thế nào. Hy vọng những thông tin thú vị về Asiad sẽ giúp cho những ai quan tâm tới thể thao có được giải đấu để mong đợi và thưởng thức.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET