AFC Cup là gì? Thể thức thi đấu của giải đấu này có gì đặc biệt?

Đối với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam, AFC Cup là cái tên đã quá quen thuộc. Đây được coi là một trong những giải bóng đá quan trọng mà các đội tuyển châu Á đều không thể bỏ qua, trong đó có Việt Nam. Vậy AFC Cup là gì? Thể thức thi đấu của giải đấu này có gì đặc biệt so với các giải bóng khác. Trong bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về giải đấu bóng đá châu Á hấp dẫn này nhé.

AFC Cup là gì?

afc-cup-la-gi
AFC Cup là gì?

AFC Cup là giải đấu thường niên bắt đầu từ năm 2004 cho tới nay và được Liên đoàn bóng đá châu Á – AFC đứng ra tổ chức. Giải đấu này được ví von như Cup C2 châu Á.

Đây là một sân chơi hấp dẫn và đồng thời cũng là cơ hội để các đội tuyển quốc gia đại diện cho đất nước mình giành vé đến tham dự AFC Champions League. Chính vì vậy, AFC cũng là mục tiêu được nhiều đội bóng nhắm đến khi muốn tiến xa hơn nữa trên con đường thi đấu huyên nghiệp.

Quá trình hình thành và phát triển của giải đấu AFC Cup

AFC Cup được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004 với sự tham dự của 14 quốc gia có nền bóng đá phát triển ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại có tổng cộng 18 đội tham gia và được chia làm 5 bảng đấu.

Các đội bóng Tây và Trung Á sẽ chia làm 3 bảng A, B, C. Còn lại hai bảng đấu D và E sẽ dành cho những đội tuyển tới từ khu vực Đông Nam Á và Đông Á. Các đội nhất bảng đấu và 3 đội nhì sẽ được lọt tiếp vào vòng 16 đội. Và đội tuyển giành được chức vô địch đầu tiên chính là Al-Jaish tới từ Syria.

Ở mùa giải 2005, AFC Cup có sự tham gia của 18 đội tuyển đến từ 9 quốc gia. Đội bóng giành được ngôi vô địch ở mùa giải đó chính là Al-Faisaly của Jordan sau khi họ đã chiến thắng Nejmeh trong trận chung kết đầy hấp dẫn và kịch tính.

Thực tế, AFC Cup chính là giải đấu mà những đội tuyển quốc gia đến từ Tây Á cống hiến cũng như tham gia đầy đủ. Còn các đội tuyển tới khu vực Đông Á và Đông Nam Á chẳng mấy quan tâm. Chính vì vậy, thể thức thi đấu của AFC Cup thay đổi liên tục để có thể phù hợp với số lượng đội tuyển tham gia mỗi mùa giải.

Trận chung kết AFC Cup cuối cùng được diễn ra vào ngày 25/4/2019 và đội đương kim vô địch chính là Ahd (Lebanon) sau khi đánh bại đội tuyển Triều Tiên với tỷ số 1-0 trong trận chung kết. Các đội bóng giành được 3 chức vô địch AFC Cup nhiều nhất trong lịch sử đó là Al-Kuwait (Kuwait) vào các năm 2009, 2012, 2013 và Al-Quwa Al-Jawiya (Iraq) ở những năm 2016, 2017 và 2018.

AFC Cup do đơn vị nào tổ chức?

afc-cup-do-don-vi-nao-to-chuc
AFC Cup do đơn vị nào tổ chức?

AFC Cup là gì lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2004. Liên đoàn bóng đá châu Á – AFC chính là đơn vị đứng ra tổ chức giải đấu này.

Ban đầu, giải đấu AFC Cup chẳng có gì liên hệ với AFC Champions League. Thế nhưng, một cuộc cải cách trong bóng đá vào năm 2009. Nhờ vậy, các đội bóng của một số nền bóng đá có xếp hạng cao ở giải đấu AFC Cup được quyền ghi danh ở vòng sơ loại của AFC Champions League.

Nền bóng đá nào thành công nhất ở giải đấu này?

Tính từ thời điểm giải đấu bắt đầu diễn ra thì Kuwait chính là nền bóng đá thành công lớn nhất ở AFC Cup. Các câu lạc bộ của đất nước đã giành được 4 danh hiệu vô địch. Trong số đó, Al-Kuwait chính là cái tên nổi bật nhất với tổng số 3 lần đạt chức vô địch.

Khu vực Đông Nam Á lại không có nhiều sự thành công trong giải đấu này. Đội bóng Ta’zim tới từ quốc gia Malaysia chính là đại diện duy nhất của phía Đông Nam Á đạt được chức vô địch AFC Cup vào năm 2015.

Thể thức thi đấu của AFC Cup là gì?

the-thuc-thi-dau-cua-afc-cup-la-gi
Thể thức thi đấu của AFC Cup là gì?

Với những chia sẻ ở trên, chắc hẳn các bạn đều biết AFC Cup là gì rồi nhỉ. Thế nhưng nhiều bạn thắc mắc thể thức thi đấu của giải đấu này như thế nào? Hãy cùng Xoi Lac TV tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Các đội tuyển tham dự sẽ được chọn như thế nào?

Từ năm 2017 cho đến nay, thể thức thi đấu đã có nhiều sự thay đổi. Từ đó, giúp làm giảm chi phí di chuyển cũng như đi lại giữa các địa điểm diễn ra các trận đấu.

Tổng số có hơn 36 câu lạc bộ tham dự vào giải đấu AFC cup. Tất cả sẽ được chia làm 9 bảng đấu. Mỗi bảng đấu sẽ gồm có 4 đội tuyển. Các suất thi đấu của giải đấu này sẽ được phân bổ cụ thể như sau:

  • Liên đoàn thành viên bóng đá Tây Á sẽ có 12 đội tham dự và được chia làm 3 bảng khác nhau.
  • Sẽ có 4 đội tham gia đến từ liên đoàn thành viên thuộc Liên đoàn Bóng đá Trung Á và được xếp trong cùng 1 bảng với nhau.
  • 4 đội của bảng đấu tiếp theo sẽ được chọn từ những thành viên thuộc Liên đoàn bóng đá Nam Á.
  • Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á sẽ có sự tham gia của 12 đội và được chia làm 3 bảng.
  • Liên đoàn bóng đá Đông Á sẽ cử 4 đội tham gia và tất cả sẽ thi đấu với nhau ở bảng đấu cuối cùng.

Thể lệ thi đấu của giải đấu AFC Cup

Từ khi hình thành cho đến năm 2017, giải đấu AFC Cup đã có nhiều sự thay đổi về luật chơi. Mục đích của sự thay đổi này đó là làm cho giải đấu trở nên thực tế hơn cũng như cắt giảm chi phí di chuyển giữa những địa điểm. Ở giải đấu này, có hơn 36 đội bóng tham gia và được chia làm 9 bảng đấu và mỗi bảng sẽ có 4 đội. Đặc biệt sẽ thi đấu vòng 2.

Vòng bảng

Vòng bảng AFC Cup được chia làm những khu vực sau: Division Đông Nam Á và Tây: Mỗi bảng đấu sẽ gồm có 12 đội và được chia làm 3 bảng. Chính là một nhóm 4 đội. Mỗi đội sẽ thi đấu 2 trận ở vòng bảng. Sau vòng bảng, 3 đội đứng đầu và nhì bảng đấu sẽ tiến vào vòng đấu loại trực tiếp. Liên khu vực Trung Á, Đông Nam Á, Nam Á: Các đội bóng cũng sẽ thi đấu 2 trận vòng bảng và 3 đội đứng đầu sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng loại trực tiếp.

Vòng loại trực tiếp

vong-loai-truc-tiep
Vòng loại trực tiếp

Khu vực Tây Á: 4 đội bóng được lọt vào vòng loại trực tiếp cùng nhau bốc thăm trực tiếp để chia cặp. Hai đội giành chiến thắng ở 2 vòng bán kết sẽ gặp nhau tại trận chung kết khu vực và được đi thẳng vào trận chung kết để tranh chức vô địch.

Đông Nam Á: 4 đội bóng sẽ tiến hành bốc thăm chia cặp. Hai đội thắng trận sẽ cạnh tranh cùng nhau trong trận chung kết khu vực để có cơ hội giành được tấm vé vào vòng bán kết liên khu vực.

Vòng loại trực tiếp liên khu vực: Khi đến vòng loại này, nhà vô địch của khu vực Đông Nam Á sẽ phải thi đấu cùng với 3 đội bóng đứng đầu bảng chéo khu vực để có được tấm vé tham gia vòng chung kết.

Vòng chung kết

Đây là cuộc so tài giữa nhà vô địch quốc gia và nhà vô địch Tây Á. Các trận đấu chỉ được tổ chức một lần trên sân của 1 đội bóng cụ thể và được thay đổi liên tục theo từng năm. Theo quy ước, đội chiến thắng trong trận chung kết cuối cùng sẽ là nhà vô địch của giải đấu AFC Cup. Ảnh hưởng chung của đại dịch Covid 19 đã có một chút thay đổi ở giải đấu AFC Champions League năm nay.

Ngày 7/7/2021, Liên đoàn bóng đá châu Á – AFC đã chính thức quyết định hủy bỏ tất cả các trận đấu trong khuôn khổ AFC Cup ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm các bảng đấu G, H và I. Chính vì thế, 2 đại diện của Việt Nam chính là Sài Gòn FC và Hà Nội FC sẽ không thi đấu trên đất liền nữa. Thế nhưng, các vòng đấu loại trực tiếp giữa những khu vực Tây Á, Trung Á và các khu vực khác vẫn sẽ tổ chức như thường lệ.

Vừa rồi, Xoilac TV đã cùng các bạn tìm hiểu về AFC Cup là gì? Thể thức thi đấu của giải đấu này có gì đặc biệt. Mặc dù đây không phải là một giải đấu lớn thế nhưng nó vẫn thu hút rất nhiều người hâm mộ bóng đá quan tâm, đặc biệt là Việt Nam. Để theo dõi trực tiếp và lịch thi đấu của giải đấu AFC này, các bạn hãy truy cập vào website lovefoodeat.com nhé.

Bình Luận

Chat
Top nhà cái
1
BH thể thao cược đầu hoàn 100%
X

8XBET

X

8XBET

8XBET